EngLish l Vietnamese
KINH TẾ
KINH DOANH
 

Lực cung đôla từ thị trường, theo một số ngân hàng, đã tăng tương đối trong thời gian qua. Thanh khoản được cải thiện, song, vẫn khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cho khách hàng.

Tính đến cuối tháng 9, tỷ giá đồng Việt Nam so với USD trên thị trường liên ngân hàng đã tăng gần 40 đồng so với cùng kỳ 3 tháng trước. Mức quy đổi được Ngân hàng Nhà nước công bố cho ngày 30/9 là 16.991 đồng đổi một USD (so với mức 16.953 đồng của ngày 30/6).

40 đồng cũng là biên độ tăng tương ứng đối với tỷ giá tại ngân hàng thương mại. Mức niêm yết cho giao dịch mua - bán và chuyển khoản tại các ngân hàng này trong ngày 30/9 phổ biến ở mức 17.801 đồng đổi một USD. Bà Trần Thị Thủy, Phó Giám đốc Vietcombank Hà Nội, nhận xét: "Việc tỷ giá tăng cao trong thời gian qua khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp có ngoại tệ quay lại bán cho ngân hàng thay vì "tuồn" ra thị trường tự do".

Thanh khoản ngoại tệ của một số ngân hàng đã được cải thiện. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Việc các cá nhân, doanh nghiệp dần chuyển hướng sang bán đôla cho ngân hàng cũng tạo áp lực không nhỏ lên thị trường ngoại tệ tự do. Biên độ chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra tại nhiều điểm thu đổi ngoại tệ (không có giấy phép) tại Hà Nội trong những ngày cuối tháng 9 tiếp tục được các giới đầu cơ giữ ở 20 - 30 đồng một đôla, thấp hơn nhiều so với mức 50 đồng trong giai đoạn căng thẳng ngoại tệ cách đây vài tháng.

Chủ một điểm thu đổi ngoại tệ khá lớn trên phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Mua vào những 18.310 mà phải bán ra 18.330. Quay vòng 100 đôla, cửa hàng mới lãi được có 2.000 đồng. Chênh lệch chẳng bằng phí kiểm đếm của ngân hàng mà khách bán vẫn ít".

Cùng chung nhận định cho rằng nguồn cung USD đã bớt khan hiếm nhưng theo đại diện một ngân hàng quốc doanh, việc mua được nhiều hay ít ngoại tệ từ nền kinh tế phụ thuộc đối tượng khách của từng ngân hàng cũng như chu kỳ xuất nhập khẩu.

Một ngân hàng khác cho biết sức mua USD tại các quầy thu đổi đã tăng khoảng 10-15% trong vòng một tháng qua. Cũng theo đại diện của ngân hàng này, nguồn cung tuy có tăng nhưng chưa đủ sức thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu thị trường, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại khi nhiều doanh nghiệp cần ngoại tệ phục vụ các đơn hàng nhập khẩu cho cuối năm.

Ông Đỗ Dũng, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu đồ điện máy cho biết đã phải chạy tới ba, bốn ngân hàng mới gom đủ lượng ngoại tệ cần thiết do nguồn hàng từ Trung Quốc yêu cầu thanh toán bằng USD. Một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị tin học khác cho biết đã phải trả thêm cho ngân hàng khoản "phụ phí" tương đương 470 đồng cho một USD mới có thể mua được ngoại tệ từ ngân hàng.

Anh Minh, Giám đốc công ty này cho biết: "Nếu cộng cả khoản phụ phí thì giá USD mua trong ngân hàng còn đắt hơn cả thị trường tự do. Nếu mua đôla chợ đen mà có thể quyết toán thì doanh nghiệp sẽ không chọn ngân hàng".

Thừa nhận việc quản lý hoạt động giao dịch đô la trên thị trường tự do vẫn chưa thực sự triệt để, ông Nguyễn Hữu Hùng, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết: "Ngành ngân hàng cùng với các cơ quan quản lý đã và đang tiến hành các đợt thanh tra định kỳ và đột xuất nhằm đưa hoạt động kinh doanh ngoại hối vào khuôn khổ. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề là thực trạng của nền kinh tế nên không thể giải quyết trong một sớm, một chiều".

VNexpress-Nhật Minh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466