EngLish l Vietnamese
KINH TẾ
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN
 Cùng trải qua nhiều phen thót tim khi chỉ số chính hết tăng rồi lại giảm điểm, nhưng tâm trạng nhà đầu tư tại hai sàn là trái ngược nhau khi ngày giao dịch hôm nay 14/1 kết thúc. Trong khi HaSTC-Index mất 0,22% giá trị thì Vn-Index lại xác lập mức tăng 0,28%.

Sau bốn lần giảm điểm liên tiếp, nhà đầu tư tại HOSE chờ đợi những diễn biến mới trong phiên giao dịch sáng nay 14/1. Tuy nhiên, không như những gì nhà thị trường kỳ vọng, đợt khớp lệnh mở cửa trôi đi với hình ảnh sắc đỏ tràn ngập bảng điện tử.

Vn-Index xuống 0,96 điểm, tương ứng 0,31%, chốt đợt một tại 306,17 điểm. Tính thanh khoản tiếp tục ở mức thấp khi chỉ có 919 nghìn cổ phiếu được sang tên, giá trị tương ứng 22,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình đảo ngược nhanh chóng ngay từ những phút đầu đợt hai. Lượng cầu đột biến đổ vào thị trường đã giúp chỉ số chính của HOSE đảo chiều tăng gần 1% so với mốc tham chiếu chỉ sau 15 phút khớp lệnh liên tục. Chênh lệch với giá mở cửa thậm chí còn lớn hơn, khoảng 1,3%.

Sau vài lần hụt hơi, Vn-Index mới mang lại niềm vui tăng điểm cho các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà.
Hôm nay 14/1, sau vài lần hụt hơi, Vn-Index mới mang lại niềm vui tăng điểm cho các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, do sức cầu đã không được duy trì một cách ổn định nên Vn-Index chỉ trụ lại tại mức đỉnh của phiên, khoảng trên 310 điểm, trong gần 5 phút trước khi đổ nhào trước làn sóng bán ra của các nhà đầu tư. Cũng tương tự như xu hướng tăng nhanh đầu đợt 2, đà giảm của Vn-Index diễn ra rất chóng vánh khi chỉ số này sụt hơn 1% chỉ sau vài phút.

Diễn biến của thị trường một lần nữa trở nên khó đoán với việc Vn-Index ngay khi vừa chuyển sang sắc đỏ đã lại một lần nữa bứt lên trên giá tham chiếu. Trong khoảng nửa giờ cuối của đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index lình xình quanh mức 307,5 điểm.

Kết thúc đợt hai, hàn thử biểu có giá trị 307,62 điểm, tăng 0,49 điểm, tưong đương 0,16%. Lượng thực hiện sau hai đợt là 5,63 triệu chứng khoán, giá trị 140,67 tỷ đồng.

Cũng từ thời điểm này xu hướng tăng trở nên ổn định hơn, phiên giao dịch khép lại mà không có thêm diễn biến bất ngờ nào. Vn-Index chốt ngày giao dịch với mức tăng 0,85 điểm, tương đương 0,28%, lên thành 306,14 điểm. Số chứng khoán trao tay qua giao dịch báo giá là 6,84 triệu, giá trị khoảng 167,32 tỷ đồng.

Nếu gộp thêm mua bán thỏa thuận, tổng khối lượng giao dịch được nâng lên thành 8,68 triệu chứng khoán, ứng với giá trị 350,58 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch thỏa thuận hôm nay là giao dịch của 1,7 triệu trái phiếu.

Toàn sàn có 66 mã tăng, 43 mã đứng giá và 66 mã giảm giá. Cổ phiếu thanh khoản tốt nhất là SSI với 463 nghìn cổ phiếu được khớp. REE và STB chia sẻ vị trí thứ hai và ba với khoảng 399 nghìn cổ phiếu được khớp.

Hôm nay đã là ngày thứ ba giao dịch trực tuyến đước áp dụng tại HOSE. Theo ghi nhận từ phần lớn các công ty chứng khoán, việc kết nối diễn ra thông suốt và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra ngoại trừ việc có hai công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương và Phú Gia bị HOSE cảnh cáo do lỗi đặt và hủy lệnh trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ.

Giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, sau khi giao dịch trực tuyến được áp dụng, lượng nhà đầu tư đến sàn không thay đổi. Tuy nhiên, lệnh đặt qua điện thoại có xu hướng giảm trong khi lệnh chuyển qua Internet và tin nhắn SMS tăng khá mạnh.

Dù cũng trải qua vài lần trồi sụt như HOSE nhưng kết quả giao dịch tại sàn Hà Nội cuối cùng lại đi theo xu hướng không mong muốn. HaSTC-Index đóng cửa tại 104 điểm, bị trừ 0,23 điểm, ngang mức giảm 0,22%. Tổng số cổ phiếu sang tên là 3,4 triệu, giá trị khoảng 72,88 tỷ đồng.

Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vào 4 ngày gần đây Vn-Index tăng trong khi chỉ số HaSTC nhuốm sắc đỏ. Kết quả này cũng tương tự như diễn biến tại phố Wall trong phiên hôm qua khi các chỉ số chính của thị trường lên xuống xen lẫn nhau.

Xuân Hòa

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466