EngLish l Vietnamese
KINH TẾ
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN
 

Một số công ty chứng khoán nhận định Vn-Index sẽ thử nghiệm lại ngưỡng kháng cự 590-595 điểm ở hai phiên đầu tuần. Nếu phá vỡ, chỉ số sàn TP HCM sẽ có nhiều cơ hội vượt mốc tâm lý 600 và hướng đến 620-640 điểm.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Kết thúc tuần trước, Vn-Index đã lấy lại đà tăng nhưng ở khá sát với mức cản quan trọng 595 điểm. Sự điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 23/9 với giá trị giao dịch kỷ lục cho thấy đây là một ngưỡng kháng cự rất quan trọng.Vì vậy, các phiên giao dịch vào đầu tuần này sẽ có ý nghĩa khá quan trọng quyết định xu thế tiếp theo của thị trường trong trung hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng theo dõi diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch đầu tuần này trước khi ra các quyết định đầu tư.

Nếu Vn-Index tiếp tục đà hồi phục và vượt qua ngưỡng kháng cự 595 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên, Vn-Index sẽ có nhiều cơ hội vượt qua được ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm để đạt tới vùng kháng cự kế tiếp tại mức 620-630 điểm. Ngược lại, nếu Vn-Index một lần nữa không vượt qua được ngưỡng kháng cự 595 điểm và quay đầu sụt giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 572 điểm, thì sóng 5 theo lý thuyết sóng Elliott sẽ có nguy cơ bị phá vỡ. Điều này có thể sẽ chính thức được xác nhận nếu Vn-Index giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt tại mức 550 điểm.

Như vậy, chừng nào chưa xuất hiện các dấu hiệu phủ nhận xu thế tăng của thị trường thì các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu nhất định, tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro. Ngược lại, việc giải ngân trong giai đoạn hiện tại là mang tính mạo hiểm cao, và chiến lược này chỉ nên được áp dụng với những nhà đầu tư có quan điểm đầu tư dài hạn.

Trong giai đoạn vừa qua, dòng tiền đã liên tục được đổ vào các cổ phiếu nóng và đẩy mặt bằng giá lên cao. Tuy nhiên điều này cũng làm cho nhiều mã cổ phiếu có giá trị cơ bản khá tốt hiện trở nên có mức giá thấp hơn tương đối so với mặt bằng chung. Vì vậy, các nhà đầu tư giá trị vẫn có thể tìm được cơ hội đầu tư tốt, nhưng cũng nên cân nhắc đến xu thế chung để có thể đầu tư tích lũy với mức giá hợp lý.

Công ty chứng khoán Sacombank (SBS)

Vào đầu tuần này, Vn-Index có thể kiểm định ngưỡng kháng cự 590-595 điểm một lần nữa. Nếu phá vỡ ngưỡng kháng cự này, mục tiêu tiếp theo của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM là 630-640 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn còn tích cực, nên xu hướng tăng của thị trường nhiều khả năng tiếp diễn trong tuần này.

Sau khi kết thúc sóng 5, sẽ đến các sóng điều chỉnh a-b-c và đợt điều chỉnh này có thể kéo dài trong ít nhất 7 tuần và mức thoái lui ít nhất 38,2%. Tuy nhiên, thông thường là 61,8% hoặc sâu hơn khi đo tỷ lệ sóng 1 lớn. Đợt điều chỉnh có thể kết thúc tại sóng thứ cấp 4 và thông thường là sóng thứ cấp 2 của sóng 1.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Vn-Index tuần này nhiều khả năng sẽ dao động mạnh và đảo chiều nhiều lần trong khoảng 560-600 điểm. Sẽ khó có khả năng bứt phá mạnh do khối lượng giao dịch lớn trong tuần trước cần thời gian để thị trường hấp thụ.

Chiến lược đầu tư trong tuần này là tiếp tục duy trì tỷ lệ cao các cổ phiếu có độ an toàn lớn (khoảng 50%): FPT, STB, HPG, ACB. Nhà đầu tư cũng nên chọn ra một vài mã, theo dõi chu kỳ biến động giá để tìm ra quy luật và mua vào khi sắp có chu kỳ tăng mới, có thể tham khảo các mã: ICG, SCJ, VSH, BBC...

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Xét về phân tích kỹ thuật, Vn-Index đang ở giai đoạn cuối của sóng 5 và có thể kết thúc tại 593 điểm (tương ứng với Fibonacci 161,8%), nhưng vẫn có 40% xác suất vượt mức này. Do sóng 5 sẽ sớm kết thúc nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi mua mới hoặc phải chấp nhận rủi ro cao hơn. Riêng nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào các mã yêu thích ở vùng giá thích hợp.

Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 15 phiên liên tiếp, tuy nhiên, giá trị bán ròng đã giảm, ở phiên cuối tuần trước còn 188,3 tỷ đồng, giảm 236 tỷ đồng so với phiên trước đó. Với tỷ trọng chỉ khoảng 10% giao dịch toàn thị trường, việc bán ròng liên tiếp của khối ngoại không cản trở sự đi lên của toàn thị trường. Điều này chứng tỏ: trong giai đoạn hiện tại, yếu tố nội lực của nhà đầu tư trong nước là nguyên nhân cơ bản giúp Vn-Index tăng điểm trong ngắn hạn và sắp tới là trung và dài hạn.

Ngọc Hường tổng hợp

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466