EngLish l Vietnamese
VĂN HOÁ - THE THAO
XÃ HỘI
 

Theo thống kê của các bến xe lớn nhất ở Hà Nội và TP HCM, lượng khách đổ về trong những ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết lên đến hàng trăm nghìn lượt người, chuẩn bị trở lại với công việc.
> Người dân ùn ùn trở lại thủ đô

Chỉ tính trong ngày mùng 6 Tết, lượng hành khách trở về TP HCM cập bến xe miền Đông gần 41.000 người. Theo dự báo của phòng điều hành bến xe này, trong ngày mùng 7 Tết dòng người đổ về bến có thể lên đến 45.000 người. Ngày mùng 8 Tết vì rơi vào thứ hai nên lượng khách có thể giảm, ước tính sẽ còn khoảng 40.000 người.

Tương tự, từ mùng 4 Tết đến nay bến xe miền Tây đã có hơn 100.000 lượt khách ghé vào trạm trung chuyển của bến, tăng gấp 3 lần ngày thường. Ngày mùng 5 Tết đã có hơn 1.900 xe các loại ngược xuôi cập bến xe miền Tây.

Khách vừa xuống xe tại bến xe miền Tây sáng mùng 7 Tết.
Ảnh: Thiên Chương.

Ghi nhận của VnExpress.net, từ 6h sáng mồng 7 Tết, hàng trăm xe từ các tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long... đã bắt đầu cập bến. Hành khách chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân và những người Sài Gòn về thăm quê. Càng về trưa, lượng xe cập bến đổ về các bến xe càng đông dần do khách từ các tỉnh xa như Cà Mau, Rạch Giá, Bạc Liêu, Đăk Lăk, Bình Định, Quảng Nam hội tụ về.

Lỉnh kỉnh cặp gà, bó rau mang lên từ Gò Công (Tiền Giang), nhóm sinh viên Hà - Minh - Hải cho biết, do ngày mai đã phải đến trường nên hôm nay những sinh viên về quê chơi Tết hầu hết đều khăn gói trở lại TP HCM. So với mọi năm, việc đón xe năm nay không quá khó bởi các tuyến xe buýt đã được tăng cường phục vụ hành khách ở các tỉnh lân cận TP HCM.

Khách cập bến xe miền Đông hôm nay đa phần từ vùng Nam Trung Bộ đổ ra Bắc, đông nhất là dân miền Trung. Chị Nhuần, 30 tuổi, quê Bình Định, để ruộng vườn và chồng con ở quê nhà trở lại Sài Gòn tìm kế sinh nhai, chia sẻ: " Lần nào cũng khổ vì vé xe tăng cao, từ Sài Gòn về quê chủ xe đòi bù lỗ chuyến rỗng, bây giờ ở Tuy Hòa ngược vào cũng bị tăng giá vé".

Hành khách ngồi chờ tại ga Sài Gòn. Ảnh: Vũ Lê.

Nhiều doanh nghiệp vận tải giải thích rằng, do lượng khách từ Sài Gòn đổ về các tỉnh không còn nên nếu không tăng giá vé ở đầu nguồn sẽ lỗ nặng vì có quá nhiều tuyến rỗng.

Tuy không nhộn nhịp bằng hai bến xe, ngành đường sắt cũng tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của khách thập phương. Ngày mùng 7 Tết, ga Sài Gòn có 12 đoàn tàu Thống Nhất và 4 đoàn tàu địa phương ngược dòng từ phía Bắc xuôi vào Nam. Trung bình mỗi chuyến tàu Thống Nhất về ga Sài Gòn lúc 1-2h sáng nay trung chuyển khoảng 1.000 hành khách.

Đại diện ga Sài Gòn cũng cho hay, hiện nay nhiều đoàn tàu từ TP HCM đi các nơi cũng rơi vào tình trạng còn nhiều ghế trống đầu Sài Gòn nhưng lại quá tải ở các ga phụ. Theo lãnh đạo ga Sài Gòn, ngành đường sắt phải trừ hao thêm một tuần nữa cho qua đợt cao điểm thì việc điều hành các đoàn tàu mới lấy lại thăng bằng như ngày thường.

Giới kinh doanh vân tải dự đoán rằng, do mùng 7 Tết rơi vào ngày cuối tuần cũng là ngày cuối cùng người dân nghỉ Tết, vì vậy có thể hôm nay sẽ là ngày cao điểm khách lũ lượt kéo về TP HCM. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của những năm trước, các doanh nghiệp vận tải cho hay, lượng khách chỉ chính thức vãn bớt từ mùng 10 Tết trở đi.

Tại Hà Nội, trong ngày mùng 7, từng đoàn xe liên tỉnh chật kín khách nườm nượp đổ về hai bến xe lớn nhất là Giáp Bát (đón các tuyến xe từ phía Nam) và Mỹ Đình (tuyến xe khu vực phía Bắc). Các chuyến xe xuất phát từ thủ đô khá vắng khách.

Dù bị quan niệm là ngày xấu, ngày mùng 7 vẫn có hàng chục nghìn người đổ về Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, lượng khách về Hà Nội trong ngày hôm nay tuy lên đến hàng chục nghìn người nhưng so với ngày mùng 6 đã giảm sút khá nhiều. Theo nhiều hành khách, tuy là ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết nhưng mùng 7 bị quan niệm là ngày xấu nên nhiều người đã chọn phương án đi sớm.

"Năm nay nghỉ dài nên tôi sắp xếp ra trước đi chúc Tết bạn bè, vừa đỡ cập rập vừa tránh được ngày xấu", anh Thanh Bình, một công chức Hà Nội quê Nghệ An cho biết.

Theo nhận định của các bến xe, hầu hết những người ngoại tỉnh làm việc ở thủ đô đã có mặt ở Hà Nội. Nốt đêm nay và sáng mai, lượng khách về Hà Nội sẽ giảm dần về mức cân bằng.

Nhóm phóng viên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466