EngLish l Vietnamese
VĂN HOÁ - THE THAO
XÃ HỘI
     Ngày 12/1, Bộ Giáo dục Đào tạo đã có văn bản gửi Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán VN đề nghị Chính phủ Liên bang Nga có biện pháp bảo vệ lưu học sinh và khẩn trương làm rõ vụ sát hại sinh viên Tăng Quốc Bình.
> Xem xét yếu tố sắc tộc trong vụ sinh viên bị sát hại/ Nam sinh viên VN bị sát hại ở Nga

Cục trưởng Đào tạo với nước ngoài (Bộ Giáo dục Đào tạo) Nguyễn Xuân Vang cho biết, Bộ đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và cán bộ quản lý lưu học sinh phối hợp giải quyết hậu sự cho em Bình, đồng thời đề nghị phía Nga làm rõ nguyên nhân vụ việc, có biện pháp bảo vệ hàng nghìn lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại đất nước này.

"Chúng tôi đã gọi điện yêu cầu cán bộ quản lý lưu học sinh tại Nga phải có biện pháp giúp đỡ, đảm bảo an toàn cho các em. Lúc này, lưu học sinh cũng cần phải bình tĩnh, kiềm chế", ông Vang nói.

SV Bình (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn vào tháng 8/2008. Ảnh độc giả cung cấp.

Đại diện gia đình sinh viên Tăng Quốc Bình đã cho VnExpress.net biết, sau khi nhận được hung tin về con trai duy nhất, bà Vũ Thị Liễu (mẹ em Bình) đã ngất xỉu và đang phải truyền nước. Mợ của Bình vội vã bay sang Nga.

"Gia đình rất muốn đưa thi thể Bình về để được nhìn mặt lần cuối, thay vì hỏa táng theo quy định", cậu của Bình cho biết.

Trao đổi với VnExpress.net về vấn đề trên, Cục trưởng Nguyễn Xuân Vang cho biết: "Hôm nay, lãnh đạo Bộ đã gửi thư chia buồn tới gia đình. Bộ Giáo dục sẽ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ thủ tục cho gia đình em Bình".

Tối 9/1, Tăng Quốc Bình, sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU) đã bị những kẻ lạ mặt đâm chết gần một nhà ga tàu điện ngầm ở Matxcơva, khi đang trên đường về nhà. Bình sinh năm 1988 quê Hải Dương, đang theo học năm thứ nhất, hệ tự túc.

Trong hơn một năm du học ở Nga, Bình là niềm tự hào của cả gia đình. Lớp học ở trường dự bị tiếng Nga MADI, Bình là một trong 3 người Việt thi đỗ ĐH sau một năm học. Bình đã nhận giải nhì cuộc thi Olympic Toán của trường.

Trên các diễn đàn, blog, hàng trăm lời chia sẻ đã được gửi tới Bình và gia đình.

Việt Anh - Nguyễn Hưng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466