EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
CNTT - Thứ ba, 21/12/2010
 

“Gã không lồ” Google mới đây đã cung cấp thêm tính năng cho phép cảnh báo người dùng những trang web đã bị hack hoặc nội dung đã bị thay đổi bởi một bên thứ 3.

Đây được xem là động thái để chống lại những tin tặc hack các trang web “chính thống” và chèn vào đó những đoạn mã độc có thể gây nguy hại cho người dùng ghé thăm.

Khi người dùng tìm kiếm và Google phát hiện ra trang web đã bị hack hoặc nội dung bị thay đổi bởi ai đó bên ngoài, một thông điệp hiện ra bên dưới kết quả tìm kiếm: “This site may be compromised”. (“Trang web này có thể đã bị thay đổi”)

Google cho hay, khi một trang web đã bị hack, nghĩa rằng hacker đang nắm quyền điều khiển trang web, và có thể chèn thêm những đường link, những nội dung lừa đảo… Theo lời khuyên của Google, khi bạn nhìn thấy thông điệp này xuất hiện, cách tốt nhất là tìm cách liên hệ với chủ nhân của trang web đó. Bạn vẫn có thể tiếp tục truy cập vào trang web, nhưng phải hết sức cẩn thận với những mối nguy hiểm mà mình có thể gặp phải.

Nếu bạn vẫn quyết định ghé thăm vào trang web, hãy đảm bảo đang sử dụng phiên bản trình duyệt mới nhất, đồng thời đảm bảo các phần mềm như Flash và Acrobat Reader (2 phần mềm bị hacker lợi dụng nhiều nhất) đã cập nhật các bản vá lỗi.

Với cảnh báo trên, trang web có thể đã bị hack và chèn vào các nội dung lừa đảo. Còn trong trường hợp hệ thống cảnh báo của Google phát hiện trang web có chứa malware, thông điệp “This site may harm your computer” (“Trang web này có thể làm hại máy tính của bạn”) sẽ hiện ra ở kết quả tìm kiếm. Khi gặp cảnh báo này, bỏ qua trang web đó là lựa chọn thông minh nhất.

Google cho hay hiện đang sử dụng các công cụ tự động và thông minh nhất để có thể phát hiện những dấu hiệu mà hacker để lại trên trang web một cách nhanh nhất có thể. Bên cạnh để lại thông điệp cảnh báo người dùng, Google còn liên lạc với chủ nhân của trang web (nếu họ có để lại thông tin liên lạc).

Đây là tính năng thứ 3 ra mắt sau 2 tính năng tìm kiếm tức thời và hiển thị hình ảnh trang web ở kết quả tìm kiếm, khẳng định quyết tâm dẫn đầu thị trường tìm kiếm Internet của Google.

Theo Dân trí

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466