EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
CNTT - Thứ tư, 15/12/2010
 

Sau khi đã tốn không ít tiền nhiều doanh nghiệp vẫn không tránh khỏi những phen "méo mặt" vì dịch vụ “tạo lượng fan như mong muốn cho trang Facebook”.

Mỗi “fan” có giá… 1.000 đồng

“Chỉ bỏ một khoản tiền nhỏ, bạn đã có trong tay hàng trăm nghìn người hâm mộ, thương hiệu của bạn sẽ được đông đảo cộng đồng biết đến”, rồi: “Nếu facebook account có nhiều người hâm mộ sẽ khẳng định được uy tín, đẳng cấp của doanh nghiệp của bạn, tạo tiền đề thuận lợi chiến lược phát triển lâu dài trong tương lai”…

Những dòng quảng cáo hấp dẫn như trên nhằm câu kéo các doanh nghiệp, tổ chức được gửi đi từ hàng loạt công ty truyền thông có khả năng tạo được số lượng người hâm mộ theo ý muốn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại cả Hà Nội và TP.HCM như Thiên Thi, www.facebook...vn, Minh Hòa…, thì loại hình dịch vụ tuy còn mới toanh tại Việt Nam này lại có giá không hề “nhỏ” như lời rao.

Theo bảng giá được www.facebook...vn đưa ra ngày 12/12/2010, thì cách tính lệ phí sẽ dựa theo số lượng đầu… fan hâm mộ của trang facebook. Mỗi fan được “quy đổi” thành 500 đồng. Và tính theo “tỷ giá” này, nếu muốn có trên 50.000 thành viên thì phía doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải rút hầu bao chi 25 triệu đồng (công ty quảng cáo cam kết sẽ thực hiện xong trong 65 ngày), còn nếu trên 100.000 thành viên thì giá dịch vụ sẽ là 50 triệu đồng, thời gian thực hiện là 85 ngày… Tuy nhiên, đến ngày 14/12/2010, tức là chỉ sau đúng hai ngày, doanh nghiệp này đã đội mức giá lên gấp đôi: giá của một fan được “nâng” thành 1.000 đồng. Và đương nhiên, điều này cũng có nghĩa nếu doanh nghiệp nào muốn công ty “giúp một tay” cho có trên 100.000 thành viên thì phải bỏ tới 100 triệu!

Hiện tại, đây đang là mức giá “ngất ngưởng” nhất, còn tại một số công ty khác một fan cũng chỉ ở mức 300 - 500 đồng là “kịch kim”. Ngoài ra, chi phí cho dịch vụ “hút fan” cũng đi kèm hàng loạt chi phí khác nếu như khách hàng có nhu cầu như phí hoàn thành sớm hơn thời hạn, phí quản lý trang facebook… Theo công ty quảng cáo Thiên Thi (TP.HCM), nếu khách hàng có thêm yêu cầu như cần quản lý, phát triển tương tác và xây dựng nội dung trang facebook thì phải trả thêm 2 triệu đồng mỗi tháng, chi phí tăng thời gian hoàn thành trước dự kiến là 500.000 đồng/ ngày.

Khi “fan” nổi giận

Sáng đầu tuần, vừa đến cơ quan anh Toàn (nhân viên văn phòng một công ty xây dựng tại Hà Nội) bỗng thấy ngạc nhiên khi mấy chị em trong phòng… tấm tắc “khen”: “Mới sắm vợ có khác, lên facebook tham khảo toàn hàng nóng!”. Nói xong, họ lại bụm miệng cười đầy bí hiểm.

Chưa kịp hiểu chuyện gì, anh Toàn liền online vào trang facebook cá nhân thì phát hiện ở mục “Yêu thích” phía bên trái trang facebook của anh, ai đó đã tự tiện biến anh thành một người… hâm mộ 3 trang facebook lạ hoắc: bán bao cao su, chuyên kinh doanh “phụ tùng phục vụ nội thất” phụ nữ và Siêu thị điện máy - Nội thất Chợ Lớn (HC).

Do mới chơi facebook, chưa hiểu được đây là một tính năng người ta có thể thực hiện dễ dàng trên facebook nên anh Toàn bực mình truy cập ngay vào facebook kinh doanh đồ lót để comment một câu… có hại cho thương hiệu của doanh nghiệp đã chi tiền cho dịch vụ “hút fan”: “Toàn hàng chất lượng kém, tôi không dở hơi để đi thích đồ lót của các vị!”

Là người chơi facebook cũng hơn 1 năm nay, trao đổi về tình trạng “bị buộc phải yêu thích” trên facebook, bạn trẻ Hoàng Dương – sinh viên khoa tiếng Anh Viện đại học Mở (Hà Nội) nhận định: Đã trở thành cư dân của cộng đồng mạng xã hội facebook thì bạn đừng ngạc nhiên với chuyện chỉ sau cái chớp mắt bỗng dưng đã thấy mình trở thành người hâm mộ của hàng loạt trang facebook từ thượng vàng đến hạ cám.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, thì hiện nay ở cộng đồng người chơi facebook trong nước chưa có nhiều người coi việc mình bỗng “phải hâm mộ” một facebook account nào đó là chuyện bị làm phiền và những người có phản ứng bực bội như bạn trẻ Hoàng Dương, anh Toàn cũng chỉ là thiểu số. Thế nhưng, điều đáng nói nhất trong câu chuyện này chính là nếu trong trường hợp những người “bị hâm mộ”, những fan… bất đắc dĩ do bị “sử dụng” quá nhiều, khiến phải lâm vào tình cảnh bi hài và rồi nổi giận, sẵn sàng đem lời lẽ gay gắt để phản hồi vào các trang facebook mà chủ nhân của nó đã phải chi hàng trăm triệu đồng cho dịch vụ lôi kéo fan, gây tổn hại cho thương hiệu cũng như chiến lược marketing của họ.

Theo ICTNews

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466