EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
THỂ THAO
       Ngay trên đất khách, tuyển Việt Nam giành thắng lợi 1-0 ở bán kết lượt về, qua đó được góp mặt ở hai trận chung kết với Thái Lan. Lần đầu tiên sau gần 10 năm, đội tuyển của chúng ta vào tới trận đấu cuối cùng của giải Vô địch Đông Nam Á.
>Calisto: 'Cảm ơn các cầu thủ và cổ động viên'
Quang Hải và Công Vinh phối hợp ghi bàn duy nhất của cuộc so tài. Ảnh: Reuters.
Quang Hải và Công Vinh (trái) phối hợp ghi bàn duy nhất của cuộc so tài. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng 1-0 tối chủ nhật có thể xem là cuộc phục hận ngọt ngào cho thất bại của tuyển Việt Nam trước Singapore trong trận chung kết Tiger Cup 1998 ngay trên sân Hàng Đẫy. Lượt đi bán kết năm nay, hai đội đã hòa 0-0 ở Mỹ Đình, dù Việt Nam chơi lấn lướt.

Trận chung kết lượt đi AFF Cup năm nay sẽ diễn ra ở Bangkok vào tối ngày 24/12. Lượt về tại Mỹ Đình vào 19h ngày 28/12.

Đúng như tuyên bố của HLV Avramovic trước trận, Singapore đã lột xác. Đội chủ nhà dồn cao tấn công liên tục ngay sau tiếng còi khai cuộc, ép sân gần như hoàn toàn trong khoảng 30 phút đầu hiệp một và sau đó vẫn duy trì được thế trên chân dù Việt Nam dần lấy lại được nhịp đấu. Họ đã có không ít cơ hội về phía cầu môn Việt Nam, nhưng không một lần tận dụng thành công. Việt Nam không nhận bàn thua trận này có chút may mắn. Nhưng thực sự thì Singapore cũng chỉ tạo ra sức ép mạnh mẽ tới gần khu cấm địa Việt Nam, còn sau đó thì tiền đạo Alam Shah hầu như đều phải dứt điểm trong tư thế chới với - nghĩa là những miếng phối hợp quyết định của họ chưa đủ độ sắc. Hơn thế, cầu môn của Việt Nam trận này nhiều phen chao đảo, nhưng điều đó cũng cho thấy rằng cặp trung vệ Phước Tứ - Như Thành đã hỗ trợ chống bóng bổng tốt. Thủ môn Dương Hồng Sơn có một tối thi đấu xuất sắc, ra vào hợp lý và không chiến tốt. Các tiền vệ cũng hỗ trợ phòng thủ từ xa không tồi.

Việt Nam thiên về phòng ngự trận này, sau khi đã áp đảo được Singapore bằng lối đá tấn công ở lượt đi. Người hâm mộ có thể không sướng khi thấy thiếu những pha tấn công biên và đan bóng kỹ thuật rất nhanh ở cự ly ngắn của đội Việt Nam. Nhưng đấu pháp hôm nay của HLV Calisto là hợp lý trên đất Singapore. Cách Calisto thay đổi người trên hàng công và kiên nhẫn tin dùng Công Vinh cũng đã mang lại hiệu quả - bàn thắng ấn định kết quả 1-0 (xem video). Tiền đạo chuyên dự bị Quang Hải đã có mặt kịp thời đệm bóng chuẩn xác ngay trong khu 5m50, sau nỗ lực bứt phá và kiến tạo của Công Vinh - tiền đạo tới giờ vẫn chưa ghi bàn thắng nào tại giải năm nay.

Hàng phòng ngự Việt Nam (trắng) đã phải dốc sức phòng ngự suốt trận lượt về. Ảnh: Reuters.

Đội hình thi đấu của tuyển Việt Nam: thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Việt Cường (hai thẻ vàng), Phước Tứ, Như Thành, Quang Thanh; tiền vệ Minh Châu, Tài Em (đội trưởng), Thành Lương (Tấn Tài 70'), Vũ Phong; tiền đạo Công Vinh; Việt Thắng (Quang Hải 68', Minh Đức 92').

Như vậy, so với bán kết lượt đi, Việt Nam có một sự thay đổi nơi hàng tiền vệ: Tấn Tài nhường chỗ cho Thành Lương. Singapore cũng có một thay đổi đáng chú ý: tiền đạo Alam Shah vào sân ngay từ đầu.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, không có gì bất ngờ khi thế trận thay đổi hẳn so với cách đây mấy ngày ở Mỹ Đình. Singapore nhập cuộc rất nhanh, ào lên tấn công bằng những đường chuyền dài, bóng bổng, tranh chấp quyết liệt khắp mặt sân. Đội Việt Nam đã phải chống đỡ thực sự vất vả trong 45 phút đầu, và chỉ kịp điều chỉnh lại nhịp độ và khởi sắc trước giờ nghỉ. Ngay phút thứ nhất, thủ môn Hồng Sơn đã phải bật cao chấm dứt đợt tấn công bóng bổng. Phút thứ 6, trung vệ Phước Tứ phải vất vả phá bóng vọt xà, trước sự áp sát của Casmir. Phút thứ 7, tiền đạo Alam Shah sút bóng bật người hậu vệ Việt Nam từ khoảng 11 mét, bóng đi hết biên ngang. Phút thứ 10, Singapore lại có một pha căng ngang gây sóng gió. Phút 19, Alam Shah thoát xuống rất nhanh, phá bẫy việt vị trong một đợt tấn công ở trung lộ, rồi sút vọt xà từ gần vạch 16m50. Phút 20 và 21, cầu môn Việt Nam chao đảo sau những đường treo bóng bổng từ chấm phạt góc (Alam Shah và Casmir đều đánh đầu với). Phút 21, Muhamad thoải mái dốc bóng xuống sát biên ngang bên phải, rồi tạt vào giữa khu cấm địa cho Alam Shah rảnh chân sút sệt. Nếu cú dứt điểm của tiền đạo này đi căng, Hồng Sơn có lẽ sẽ phải vất vả hơn trong nỗ lực cản phá.

Tới phút 25, đội Việt Nam mới có pha đáp trả hiếm hoi. Vũ Phong bất ngờ sút xa, nhưng bóng đi chệch cột dọc. Đội bóng của chúng ta chỉ tạo được thế trận tốt hơn từ khoảng phút 30, khi dâng cao hơn, phối hợp nhịp nhàng để khiến Singapore không thể tấn công dồn dập như trước. Phút 37, đội Việt Nam có pha phối hợp đẹp, nhưng Công Vinh việt vị khi lao vào khu cấm địa. Phút 38, Alam Shah ngả người móc bóng vọt xà. Phút 41, Phước Tứ đánh đầu hụt sau quả phạt góc. Phút 43, cầu môn của Hồng Sơn hỗn loạn sau cú đá phạt góc của Jiayi, nhưng Thành Lương kịp phá bóng ngay sát vạch cầu môn.

Sau giờ nghỉ, Singapore lặp lại những gì thể hiện ở đầu trận. Ngay phút đầu hiệp hai, Alam Shah có cú tiếp bóng ở cự ly gần sau quả tạt bên cánh phải của Muhamad. Phút 48, Jiayi thoải mái sút chéo góc căng từ khoảng 18 mét, bóng đi hiểm nhưng Hồng Sơn kịp đổ người đẩy bóng chịu phạt góc. Phút 50, Việt Cường phải vội vàng phá bóng hết biên ngang. Phút 52, Alam Shah lại tiếp bóng không tốt khi đối mặt Hồng Sơn, sau quả tạt từ cánh phải của Muhamad.

Trong khi đó, Việt Nam đã đẩy cao đội hình hơn, nhưng đấu pháp thiên về phòng ngự chỉ đủ mang lại những cơ hội không rõ ràng. Phút 54, Công Vinh đánh đầu với, đưa bóng đi ra biên ngang. Phút 55, Vũ Phong bất ngờ sút xa vọt xà. Phút 60, Thành Lương thấp bé sút rồi đánh đầu, nhưng không đủ lực để hạ thủ môn Lewis. Phút 63, Muhamad và Alam Shah lại có pha phối hợp gây nguy hiểm cho cầu môn của Hồng Sơn.

Đội Việt Nam phản công không hiệu quả, trong khi Singapore hoàn toàn có thể ghi bàn quyết định bất cứ lúc nào, HLV Calisto nhận thấy rõ điều đó nên đã có sự điều chỉnh ở phút 68. Tiền đạo Quang Hải vào thay Việt Thắng mờ nhạt ở trận này. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã dùng Quang Hải vì anh có kỹ thuật và khả năng cầm bóng tốt hơn Thanh Bình, đủ sức quấy rối hàng phòng ngự đối phương. Tuy nhiên, trước khi cầu thủ dự bị này kịp để lại dấu ấn, khung thành của Việt Nam đã bị thách thức thêm hai lần. Phút 70, Singapore lại có pha phối hợp nguy hiểm, nhưng Indra sút không thành công. Phút 71, Alam Shah lao người dũng mãnh, đánh đầu về phía góc xa sau đường tạt bổng từ cánh trái, nhưng bóng đi ngoài tầm với của Hồng Sơn và chệch cột dọc góc xa.

Kiên nhẫn chịu trận, Việt Nam cuối cùng cũng tung được cú đấm hạ đo ván đối thủ. Phút 75, Công Vinh như dồn hết sức bứt phá bên hành lang trái, đè mặt hậu vệ mới vào sân Bin Yunos, rồi chọc bóng sệt sang ngang khi đối mặt thủ môn Lewis. Tiền đạo vào thay người Quang Hải tự do ập tới, đệm bóng cận thành chuẩn xác, mở tỷ số 1-0 (cũng là kết quả chung cuộc của hai lượt trận). Trong tình huống này, Quang Hải đã trình diễn khả năng di chuyển và quan sát rất tốt. Chính anh là người tham gia vào đợt tấn công bên cánh trái trước khi bóng tới chân Công Vinh, rồi ập tới đón đường chuyền quyết định nhanh như chớp (xem video).

Quang Hải chỉ xuất hiện trên sân ít phút, nhưng đã trở thành người hùng của tuyển Việt Nam hôm nay. Ảnh: Reuters.
Quang Hải chỉ xuất hiện trên sân ít phút, nhưng đã trở thành người hùng của tuyển Việt Nam hôm nay. Ảnh: Reuters.

Singapore như sư tử trúng tên, vùng dậy điên cuồng ở những phút còn lại. Nhưng mọi thứ tới với họ chỉ dừng lại ở mức các thời cơ, dù hiệp hai có thêm gần 5 phút bù giờ. Phút 79, Alam Shah sút căng từ xa, nhưng chệch cột dọc. Bin Khaizal đánh đầu lái bóng hiểm hóc ở phút 81, nhưng bóng chỉ khẽ chạm cột dọc cầu môn Việt Nam. Phút 82, thủ môn Hồng Sơn liên tiếp phải đỡ cú đánh đầu cận thành, rồi sút và chuyền của các cầu thủ Singapore. Phút 83, Hồng Sơn bị đau sau khi lăn xả cản phá đường bóng bổng. Phút 88, khung thành Việt Nam lại hứng chịu sóng gió trước cú treo bóng và sút ở cự ly gần của Jiayi.

Phút 90, Việt Nam có pha phản công nhanh. Quang Hải tới sát vạch 16m50 thì chuyền cho Vũ Phong dứt điểm ở vị trí thuận lợi hơn, nhưng không thắng được thủ môn Lewis. Phút 93, hậu vệ Việt Cường nhận thẻ vàng thứ hai sau pha vào bóng nguy hiểm, và bị truất quyền thi đấu. Nhưng vết gợn nhỏ này không đủ để ngăn niềm vui vỡ òa sau tiếng còi của trọng tài Malaysia. Khá đông các CĐV Việt Nam có mặt trực tiếp trên sân cuồng say cùng sắc đỏ. Dưới sân, HLV Calisto dẫn đầu cùng các tuyển thủ chạy một vòng. Ở Việt Nam, rất nhiều người hâm mộ cũng đổ ra đường mừng chiến thắng. Kể từ sau thành công của đội tuyển ở Asian Cup 2007 (vào tứ kết), đây mới là ngày đầu tiên các cổ động viên Việt Nam lại được sống trong bầu không khí bóng đá hạnh phúc. Đêm đông Hà Nội như được sưởi ấm. Còn ở TP HCM, dòng người kẹt cứng tại nhiều khu vực.

Việt Nam đã vượt qua đối thủ khó chịu Singapore, đang tràn đầy hưng phấn, nhưng trước mặt là Thái Lan được đánh giá mạnh hơn hẳn. Tại vòng bảng, đội quân của HLV Calisto đã thua Thái Lan với kết quả 0-2 ngay trong hiệp một. Ở bán kết, Thái Lan thắng Indonesia 1-0 tại Jakarta, và ngược dòng thắng 2-1 khi gặp lại tại Bangkok.

Cổ động viên Việt Nam rất đông trên sân Quốc gia Singapore. Ảnh: Reuters.
Cổ động viên Việt Nam rất đông trên sân Quốc gia Singapore. Ảnh: Reuters.
Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466