EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
XÃ HỘI - Thứ sáu, 20/11/2009
 

Một số siêu thị, trung tâm thương mại, xe buýt... ở TP HCM gần đây xuất hiện các màn hình LCD phát clip quảng cáo cho doanh nghiệp, nhưng phần thể hiện bản đồ Việt Nam lại thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 17/11, tại siêu thị Citimart trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, khoảng hơn 10 màn hình LCD được dán nhãn Công ty Chicilon Media (Trung Quốc) liên tiếp phát đi phát lại các clip quảng cáo sản phẩm. Đến phần giới thiệu chính thức về hoạt động của Chicilon Media, màn hình trình chiếu phần bản đồ Việt Nam màu vàng. Động tác trình chiếu lướt từ phía Bắc vào phía Nam của bản đồ, nhưng đến phần biển Đông rộng mở hoàn toàn không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Màn hình LCD của Chicilon Media đặt tại siêu thị Citimart, TP HCM, phát clip bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh chụp ngày 17/11: Kiên Cường.

Phần chiếu lướt bản đồ trong clip giới thiệu của Chicilon Media chỉ diễn ra trong vài giây nên ít người chú ý đến chi tiết này. Ngoài siêu thị, Chicilon Media cũng lắp đặt các LCD trên xe buýt, bến phà, trung tâm thương mại..., chiếu hình ảnh bản đồ thiếu hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, tương tự như tại siêu thị Citimart.

Cũng trong các chương trình quảng cáo phát trên màn hình LCD này còn có clip giới thiệu Công ty bảo hiểm Dai-i-chi Life (Nhật Bản) kèm bản đồ Việt Nam. Tuy nhiên, bản đồ "của Dai-i-chi Life" chỉ thể hiện quần đảo Hoàng Sa, không có quần đảo Trường Sa.

"Tại sao bản đồ của nước mình trên màn hình LCD chiếu tại nơi công cộng này lại không có Hoàng Sa, Trường Sa?", một người dân đang chờ khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM nói và cho biết trong thời gian chờ đợi đến lượt khám, anh mới có điều kiện xem kỹ những trình chiếu trên LCD của Chicilon Media tại đây.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng văn hóa Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định đây là sai phạm đưa thông tin thiếu sót về chủ quyền của Việt Nam.

"Chúng tôi đã phát hiện việc trình chiếu bản đồ thiếu đảo này trên LCD gắn tại bến phà Thủ Thiêm và yêu cầu Công ty Chicilon Media chấn chỉnh ngay. Sở cũng đang rà soát lại tất cả địa điểm có lắp đặt LCD của công ty này trên địa bàn", ông Vinh cho biết.

Ông Vinh khẳng định việc cấp phép cho đăng, phát clip quảng cáo thuộc trách nhiệm của Sở Thông tin Truyền thông. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sau khi ghi nhận hiện tượng này, đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để có thể kiến nghị thanh tra xử phạt hành chính với mức 10-20 triệu đồng.

Theo đại diện Chicilon Media, 2.500 tivi LCD đã được công ty này lắp đặt tại 18 tỉnh, thành cả nước. Clip có bản đồ Việt Nam thiếu đảo cũng được phát trên toàn hệ thống màn hình này từ nhiều ngày qua. Tuy nhiên, sự cố "thiếu chủ quyền" được các công ty khẳng định là sơ suất ngoài ý muốn.

Tổng giám đốc Công ty Chicilon Media, bà Li Zhao Juan cho rằng, đây là lỗi thiết kế của công ty. "Mục đích của chúng tôi chỉ là thông tin đến khách hàng hiểu rõ hệ thống LCD của Chicilon Media được phủ sóng các khu vực nào ở Việt Nam. Nhưng do tốc độ chạy clip quảng cáo quá nhanh trên màn hình nên dù đã kiểm tra, duyệt, vẫn còn sơ suất không phát hiện ra lỗi thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", bà Li Zhao Juan phân trần.

Bà Tổng giám đốc Chicilon Media cho biết, sau khi nhận được khuyến cáo từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, công ty đã cho điều chỉnh các clip quảng cáo có bản đồ Việt Nam ở nơi công cộng như xe buýt, bến phà... Tuy nhiên do độ bao phủ các màn hình LCD trình chiếu quá rộng nên công ty phải tiến hành cuốn chiếu.

Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life cũng nhận lỗi sau những phản hồi về việc quảng cáo bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo chủ quyền. Theo đại diện Dai-i-chi Life, clip bản đồ quảng cáo của công ty bảo hiểm này do Chicilon Media thực hiện theo hợp đồng hai bên.

"Chúng tôi đã yêu cầu Chicilon Media giải trình cụ thể lỗi này, nguyên nhân ban đầu được xác định do góc quay nhỏ nên bản đồ không thể hiện hết các quần đảo", đại diện Dai-i-chi Life nói.

Chiều 19/11, công ty bảo hiểm này đã yêu cầu Chicilon ngừng phát clip bản đồ Việt Nam bị lỗi. Dai-i-chi Life cũng đã gỡ clip này ra khỏi trang web của công ty.

Công ty cổ phần quảng cáo truyền thông Thiên Hy Long (Chicilon Media) được thành lập vào tháng 9/2006. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là quảng cáo truyền thông qua hệ thống màn hình LCD và hệ thống Poster Frame trong thang máy. Chủ tịch Hội đồng Quản trị là ông Guo Zhi Feng (Trung Quốc), người sáng lập Chicilon Media.

Theo Chicilon Media, mỗi ngày có khoảng 5 triệu lượt người tại Việt Nam xem các chương trình trên hệ thống LCD của công ty này.

Thành lập năm 1902, The Dai-i-chi Mutual Life Insurance Company (“Dai-ichi Life”) là công ty bảo hiểm nhân thọ của Nhật Bản. Hiện Dai-i-chi Life có 4 chi nhánh và 4 văn phòng đại diện tại 8 thành phố lớn trên thế giới. Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên Dai-ichi Life có công ty bảo hiểm nhân thọ do mình sở hữu 100% vốn.

VnExpress-Kiên Cường

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466