EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
XÃ HỘI - Thứ năm, 19/11/2009
 

"Chính phủ thống nhất chủ trương tiếp tục có các chính sách hỗ trợ, kích thích thiết thực để phục hồi tăng trưởng, sẽ ban hành chính sách cụ thể trong tháng 12", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay.
* Tiếp tục cập nhật

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại kỳ họp này đã có 112 đại biểu Quốc hội gửi 254 chất vấn đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Phần giải trình bằng văn bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng nay, tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn. Thứ nhất là các giải pháp phục hồi tăng trưởng, không để lạm phát cao trở lại. Thứ hai là tập trung chỉ đạo giải quyết một số vấn đề bức xúc xã hội. Thứ ba làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện.

Trong nhóm vấn đề thứ nhất: giải pháp phục hồi tăng trưởng, theo Thủ tướng, năm 2010 vẫn sẽ là năm khó khăn rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Năm 2009, kinh tế nước ta tuy đạt được tốc độ tăng trưởng khá (khoảng 5,2%) trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm mạnh, nhưng mức độ phục hồi còn chậm, chưa vững chắc và đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua.

"Chính phủ đã thống nhất chủ trương là cần phải tiếp tục có các chính sách hỗ trợ, kích thích thiết thực để vừa hỗ trợ cho phục hồi tăng trưởng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vừa để cho các doanh nghiệp thích ứng dần với lãi suất thị trường và không để lạm phát cao trở lại. Chính phủ sẽ xem xét toàn diện để chính thức ban hành trong tháng 12 các chính sách hỗ trợ cụ thể áp dụng trong năm 2010", Thủ tướng nói.

Xung quanh quan tâm của đại biểu về chính sách tài chính, tiền tệ, Thủ tướng cho biết, ngay sau kỳ họp này của Quốc hội, Chính phủ sẽ họp với các địa phương, triển khai sớm Nghị quyết của Quốc hội về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2010. Các cơ quan trung ương và các địa phương phải nghiêm túc, quyết liệt trong quản lý thu chi ngân sách, bảo đảm kỷ luật tài chính, ngăn chặn gian lận và thất thu thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến tài nguyên, kinh doanh bất động sản, hoạt động xuất nhập khẩu và các hoạt động dịch vụ.

"Năm 2010, nước ta có nhiều ngày lễ và nhiều hoạt động chính trị, văn hoá lớn, các ngành các cấp cần quán triệt tinh thần triệt để tiết kiệm, cắt giảm những khoản chi lãng phí, phô trương hình thức. Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra tài chính và xử lý nghiêm các vi phạm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, việc điều hành chính sách tiền tệ phải theo nguyên tắc thị trường và chủ yếu thông qua các công cụ thị trường mở. Chủ động giữ ổn định và từng bước hạ mặt bằng lãi suất cho phù hợp với yêu cầu khôi phục tăng trưởng, nhất là sau khi Nhà nước giảm dần và kết thúc các giải pháp hỗ trợ kích thích kinh tế..

Ngân sách năm 2010 bố trí tăng thêm cho công tác xúc tiến thương mại và triển khai cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phấn đấu để ngày càng có nhiều hàng hoá Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Theo Thủ tướng, Chính phủ đánh giá cao Báo cáo giám sát các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực và lợi thế, một số còn thua lỗ và chưa làm tốt nhiệm vụ được giao. Chính phủ sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kiến nghị qua giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có kế hoạch và biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, cấu trúc lại thích hợp trong từng doanh nghiệp.

Nhóm vấn đề thứ hai: tập trung chỉ đạo giải quyết một số vấn đề bức xúc xã hội, đây cũng là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn. Theo Thủ tướng, cùng với các biện pháp kích thích kinh tế, đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển đào tạo nghề, bảo đảm và tạo thêm nhiều việc làm mới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

Chính phủ cũng sẽ rà soát, hoàn thiện quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch mạng lưới trường đại học và cao đẳng trong cả nước; bổ sung, hoàn chỉnh các quy định về điều kiện thành lập trường, nâng cấp trường, mở ngành đạo tạo và tuyển sinh; đồng thời làm tốt công tác thẩm định (cả tại hồ sơ và trên thực tế), thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm, kiên quyết không cho tuyển sinh đào tạo khi chưa đủ các điều kiện quy định.

Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn việc phát triển thuỷ điện phải đi liền với quản lý vận hành hồ chứa để góp phần kiểm soát lũ lụt giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, Thủ tướng cho biết, Chỉnh phủ đang chỉ đạo khẩn trương xây dựng Quy trình vận hành liên hồ cho các lưu vực sông khác còn lại trên địa bàn cả nước, trong đó có lưu vực các sông trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên; tổ chức kiểm tra việc xây dựng, ban hành quy trình và tổ chức vận hành các hồ chứa trên địa bàn cả nước.

Gần đây, khi Việt Nam được dự báo là một trong số ít quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng, Thủ tướng đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hướng dẫn các bộ ngành và địa phương đánh giá tác động, xây dựng kế hoạch hành động ứng phó.

Chính phủ chủ trương đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phối hợp hành động và tranh thủ sự hợp tác giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Đến nay, cộng đồng quốc tế đã cam kết hoặc đang xem xét phê duyệt danh mục các chương trình, dự án hỗ trợ cho nước ta ứng phó với biến đổi khí hậu với tổng số tiền gần 3 tỷ USD đến năm 2015 (bao gồm viện trợ không hoàn lại và vay ưu đãi có kèm theo hỗ trợ kỹ thuật).

Trong nhóm vấn đề thứ ba: công tác chỉ đạo điều hành, theo Thủ tướng, những năm vừa qua, đặc biệt là trong 2 năm đầy khó khăn 2008 - 2009 cho thấy, cùng với những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, cần phải có sự chỉ đạo điều hành tổ chức thực hiện quyết liệt, nhạy bén và kịp thời.

"Nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đã chất vấn về những yếu kém của Chính phủ và chính quyền các cấp trong lĩnh vực này. Chính phủ xin nghiêm túc tiếp thu các ý kiến xác đáng", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, quy định rõ từng nhiệm vụ, thời gian và phân công người chịu trách nhiệm thực hiện từng phần việc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chính phủ kiên quyết cắt giảm 30- 40% quy định về thủ tục hành chính hiện hành, cải tiến cách làm việc của cấp trên với cấp dưới, giảm nghi lễ, hình thức.

VnExpress-Việt Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466