EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
XÃ HỘI - Thứ sáu, 06/11/2009
 

'Chắc chắn có tiêu cực ở các trạm thu phí'

Bộ trường GTVT Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: Hoàng Hà.

Đồng tình với việc để công an điều tra vấn đề thu phí tại các trạm Bắc Thăng Long - Nội bài, tuy nhiên Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng cũng khẳng định tiêu cực vẫn xảy ra nếu còn chuyện con người đứng ra bán vé thu tiền.
> 'Tôi đã đề nghị công an điều tra việc thu phí cầu Thăng Long'/ Ôtô nằm dài cửa ngõ Sài Gòn để phản đối thu phí

- Những tranh cãi về sai phạm ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đang được Bộ Giao thông Vận tải xử lý như thế nào?

- Chúng tôi chưa có kết luận chính thức về vấn đề này vì Bộ đang thanh kiểm tra làm rõ ai tổ chức thu phí, tiền thu sử dụng thế nào. Sau khi thanh tra có kết luận thì sẽ có hướng xử lý. Nếu không hợp lý thì sẽ phải dỡ bỏ các trạm này.

- Không chỉ tuyến Bắc Thăng Long mà nhiều điểm thu phí khác cũng đang gây bức xúc với người dân, thậm chí bị nghi ngờ tiêu cực. Ông nói gì về vấn đề này?

- Điều mà người dân nghi ngờ tiêu cực trong thu phí tại nhiều trạm là chắc chắn có. Trong quá trình kiểm tra, nếu có hiện tượng lạm thu, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc đơn vị thu phí.

Về lâu dài chúng ta phải hiện đại hóa công tác thu phí, sử dụng công nghệ mã vạch để bớt sự can thiệp của con người. Nếu còn để con người thu tiền bằng vé thì vẫn tiêu cực.

- Để làm rõ đúng sai trong việc thu phí tại tuyến Bắc Thăng Long, Thanh tra Giao thông Hà Nội đã đề nghị công an vào cuộc. Ông đánh giá thế nào về sự tham gia của công an trọng vụ việc này?

- Cá nhân tôi rất ủng hộ việc công an vào cuộc, nếu có hiện tượng tiêu cực thì phải xử lý theo đúng quy định.

- Thời gian qua, trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội tại TP HCM cũng đã gây ùn tắc lớn, Bộ Giao thông đã có hướng khắc phục như thế nào?

- Trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội là do UBND TP HCM đầu tư và quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, tôi cho rằng trạm thu phí tại đây chưa hợp lý, nhà thầu đã tính đến thu phí đường 25B đang chuẩn bị đầu tư, nên đã đặt trạm thu tại xa lộ Hà Nội là chưa hợp lý. Bộ đã trao đổi với TP HCM, lãnh đạo thành phố đã có ý định dịch chuyển về phía đường Điện Biên Phủ.

- Có ý kiến cho rằng nhưng bức xúc của người dân hiện nay là do nhiều trạm thu phí BOT (do doanh nghiệp đầu tư) chưa đúng quy hoạch mạng lưới đường bộ. Bộ xem xét ý kiến trên thế nào?

- Trước đây, chúng ta đã có quy hoạch về trạm thu phí, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn về việc này. Trạm thu phí lập lên để thu phí bảo trì đường, tiền nộp vào ngân sách nhà nước, nhưng sau này chúng ta ngày càng xã hội hóa đầu tư giao thông, thì xuất hiện hình thức BOT và Bộ Tài chính cho phép thu phí cầu đường gấp 1,5 -2 lần so với mức thu của nhà nước.

Nhưng mạng lưới thu phí này đang có những vị trí chưa phù hợp với quy hoạch nên Bộ Giao thông đang phải rà soát lại.

Mặt cầu Thăng Long bị thu hẹp 1/2 để sửa chữa gây ùn tắc thường xuyên. Ảnh: Xuân Tùng.

- Xung quanh tình trạng ùn tắc tại cầu Thăng Long, tại sao lại quyết định sửa chữa cầu trong thời điểm cuối năm, khi lưu lượng phương tiện tăng mạnh?

- Thời gian sửa chữa cầu Thăng Long không thể lùi được, vì qua mấy chục năm sử dụng cầu xuống cấp nhiều. Việc sửa cầu phải tránh mùa mưa nên về thời tiết hiện nay là tương đối ổn. Đây đúng là thời điểm lưu lượng giao thông tương đối lớn, song không thể lùi được.

- Vậy ông giải thích thế nào về tiến độ sửa chữa cầu chậm chạp, thậm chí có ý kiến lo ngại về năng lực nhà thầu?

- Mấy ngày vừa rồi sau khi có sự chấn chỉnh thì nhà thầu làm 3 ca liên tục. Nguyên nhân chậm trễ thời gian vừa qua là do lỗi nhà thầu, cũng do Cục đường bộ đã không giám sát, đôn đốc thường xuyên.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu rất cẩn thận vì dự án này có tính đặc thù, không phải nhà thầu nào cũng làm được. Cầu Thăng Long có các giải pháp kỹ thuật của Liên Xô cũ, cơ quan chuyên môn đã kiểm tra thí nghiệm làm thử song các tình huống phát sinh là có. Với tiến độ hiện nay, có thể hết tháng 12 là hoàn thành sửa chữa.

VnExpress-Đoàn Loan ghi

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466