EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ Hai, 11/10/2010
 

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Nam Thắng nhấn mạnh việc Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) ra đời có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là tổ chức đầu tiên trong lĩnh vực viễn thông và Internet ở VN.
>Hiệp hội Internet Việt Nam thành lập với 66 thành viên

Đại hội thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam diễn ra sáng 9/10 tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã gửi thư chúc mừng và tin rằng tổ chức này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Internet nói chung và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Internet nói riêng nhằm đưa Internet Việt Nam dẫn đầu khu vực.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.

Theo ông Trần Bá Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Netnam, VIA sẽ phấn đấu đưa Internet trong nước dẫn đầu không chỉ về cơ sở hạ tầng mà cả dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet. "VIA là chỗ dựa của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, là thành tố quan trọng trong việc hỗ trợ mối quan hệ Chính quyền - Doanh nghiệp - Xã hội cũng như đẩy mạnh ứng dụng Internet trong cộng đồng, đưa Internet đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Đặc biệt, Hiệp hội sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng, hợp tác, cùng phát triển giữa các hội viên", ông Thái chia sẻ.

Một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của VIA là đưa ra những đề xuất và phản biện các chính sách phát triển Internet của cơ quan quản lý. Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó tổng giám đốc FPT Telecom, cho biết: "Trước đây, các ý kiến đóng góp cho chính sách phát triển Internet chỉ mang tính đơn lẻ của từng doanh nghiệp. Việc tham gia Hiệp hội sẽ giúp các ý kiến này có trọng lượng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như góp phần năng cao chất lượng của sống cho người dân".

Các thành viên trong Ban chấp hành Hiệp hội Internet Việt Nam nhiệm kỳ I (2010 – 2015). Từ trái sang: ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam, ông Vũ Hoàng Liên – Tổng giám đốc Công ty VDC (Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam), bà Chu Thanh Hà – Tổng giám đốc FPT Telecom, ông Trần Bá Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Netnam, ông Hoàng Sơn – Giám đốc Công ty viễn thông Viettel, ông Nguyễn Lâm Thanh – Phó tổng giám đốc Tổng công ty truyền thông VTC.

Tuy nhiên, một số đại biểu tham dự Đại hội thành lập cũng góp ý rằng hoạt động của Hiệp hội cần theo kịp và phản ánh đúng bức tranh Internet ở Việt Nam. Đại diện của Công ty Viễn thông Đông Dương (Đông Dương Telecom) nhận định: "Môi trường Internet không chỉ dừng lại ở các thiết bị cố định nữa mà còn là Internet di động với công nghệ kết nối không dây, mạng 3G, 4G. Đây chính là tương lai của Internet trong nước, do đó Hiệp hội cần tạo ra tính liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và các hãng viễn thông di động (Mobile Operator) bởi điện thoại đang trở thành công cụ để hàng triệu người dân truy cập mạng".

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Internet Việt Nam đã bầu ra bộ máy chủ chốt và nhất trí chọn ngày 1/12 (ngày Internet chính thức được mở tại VN cách đây 13 năm) là "Ngày Internet Việt Nam”.

Bài và ảnh: Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466