EngLish l Vietnamese
KINH TẾ
KINH DOANH - Thứ ba, 6/10/2009
 

14h30 ngày 6/10, Cục trưởng Cục quản lý Nhà - Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân - Nguyễn Huy Trường sẽ trao đổi trực tuyến về những vấn đề nóng của thị trường nhà đất hiện nay.

Đầu cơ tràn lan đẩy giá nhà đất lên quá cao khiến thị trường trầm lắng trong một thời gian dài, dù nhu cầu tìm chốn an cư của người dân vẫn rất lớn. Tín hiệu phục hồi của thị trường vừa le lói đã có nguy nguội dần đi khi chính sách thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản có hiệu lực. Chính sách thuế mới triển khai cũng gây không ít thắc mắc cho những người có nhu cầu mua bán nhà.

Giải pháp nào để ổn định và phát triển thị trường bất động sản. Những vấn đề này sẽ được xoáy sâu trong buổi tọa đàm trực tuyến do VnExpress.net tổ chức vào 14h30 chiều ngày 6/10.

Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng - Nguyễn Mạnh Hà sẽ tham gia tọa đàm với những trăn trở về thực trạng thị trường nhà đất, cơ hội và giải pháp vực dậy thị trường bất động sản trong tương lai. Ông Hà cho rằng, Việt Nam phải phát triển thị trường cân đối ở tất cả các phân khúc từ cho người có thu nhập thấp, trung bình, đến cao. Nếu phát triển hài hòa thì sẽ không xảy ra khủng hoảng. Nhà đầu tư không nên tập trung quá vào phân khúc thị trường nhà ở cao cấp. Đây là một trong những điểm có thể gây ra khủng hoảng, đổ vỡ cho thị trường. Vì nguồn cầu của phân khúc thị trường này bao giờ cũng nhỏ. Nếu tập trung lớn vào phân khúc này, sẽ xảy ra tình trạng nhà rất nhiều, nhưng sức mua của người dân lại có hạn dẫn đến tiêu dùng vượt quá khả năng của nền kinh tế, gây ra khủng hoảng.

Thừa nhận giao dịch bất động chững lại khi chính sách thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 26/9, sau 6 tháng được miễn nộp song Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế - Nguyễn Huy Trường khẳng định: "Thị trường sẽ phục hồi khi chính sách thuế ổn định".

Ông Nguyễn Huy Trường - Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại buổi tọa đàm chiều 6/10, ông Nguyễn Huy Trường cùng các chuyên gia về thuế sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến cách tính thuế chuyển nhượng bất động sản, thu nhập nằm trong diện được miễn thuế. Qua đây, người mua bán bất động sản sẽ không phải băn khoăn nhiều về chuyện nên giao dịch qua sàn hay thị trường tự do, và giữa 2 mức thuế 2% và 25% thì chọn lựa nào là có lợi.

Phía các doanh nghiệp cũng cho rằng diễn biến hiện nay không phản ánh đúng cung cầu thực tế của thị trường. Khách hàng đến hỏi mua nhiều nhưng lại luôn trong tư thế thăm dò và lo ngại chính sách thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều rủi ro và cạnh tranh gay gắt như hiện tại, kinh doanh bất động sản vẫn được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận 30% một năm.

Độc giả quan tâm có thể gửi câu hỏi, thắc mắc ngay từ bây giờ về địa chỉ kinhdoanh@vnexpress.net và tọa đàm trực tiếp với các khách mời vào 14h30 chiều 6/10.

Ban Kinh Doanh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466