EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH
 

Sau khi Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương ra tối hậu thư cho việc xé rào khuyến mãi, cả "đại gia" lẫn "tiểu gia" di động đều chuyển hướng khuyến mãi nhằm giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu.
> Khách hàng di động hết thời hưởng siêu khuyến mãi

"Khách hàng dùng di động trả trước của Việt Nam đã 'nghiện' khuyến mãi rất nặng nên nếu ngừng là việc phát triển doanh thu đình trệ ngay. Vì thế phải tìm cách khác để khuyến mãi mới mong phát triển", lãnh đạo một mạng di động lớn phân trần.

Trước khi văn bản hạn chế khuyến mãi thẻ cào không quá 50% của Cục Xúc tiến Thương mại có hiệu lực vào 1/10, VinaPhone và Vietnammobile vẫn cố vớt vát. Cả hai đều công bố 3 ngày vàng cuối tháng 9, trong đó đàn anh VinaPhone tặng một số thuê bao trả trước 130% giá trị thẻ nạp, còn Vietnammobile tặng 100%.

Thuê bao trả trước đang chiếm trên 90% tổng số thuê bao của nhà mạng. Ảnh: Hoàng Hà.

Bước sang tháng 10, để chứng tỏ chấp thuận lệnh của cơ quan quản lý, Viettel tung ngay ra chương trình khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ nạp (đúng bằng mức cho phép). VinaPhone cũng tiến hành một chương trình giống hệt. Trong khi đó, MobiFone - mạng di động vốn rất ganh đua về khuyến mãi với Viettel và VinaPhone vẫn chưa có phản ứng gì. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, nhà mạng này chắc chắn sẽ không đứng ngoài cuộc mà sẽ "tung chiêu" trong vài ngày tới.

Lãnh đạo một mạng di động lớn tuyên bố không bỏ cuộc chơi khuyến mãi. Nghĩa là Cục Xúc tiến Thương mại không cho tặng quá 50% giá trị thẻ nạp thì doanh nghiệp sẽ "lách" bằng cách tăng tần suất khuyến mãi lên. Tức là nếu trước đây mỗi tháng có một hai lần tặng 100% thì nay sẽ là ba, bốn lần tặng 50%.

Các mạng nhỏ như Vietnamobile, Beeline lại có những toan tính riêng. Do văn bản của Cục chỉ đề cập đến hình thức khuyến mãi thẻ nạp, nên các mạng di động đã chuyển hướng. Thay vì nhân đôi giá trị thẻ nạp, Vietnamobile kết hợp với Samsung tặng sim với tài khoản tới 650.000 đồng cho khách hàng mua máy di động. Còn Beeline tung ra chiêu miễn phí 19 tin nhắn nội mạng sau tin nhắn đầu tiên.

Như vậy, việc giới hạn khuyến mại thẻ cào với mục đích tạo sân chơi lành mạnh và hạn chế sim rác gần có vẻ khó đạt hiệu quả mong muốn. Khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng sim trả trước mới thay cho thẻ cào bởi khuyến mãi nạp tiền chỉ được 50% trong khi mua sim mới được tới 300% giá trị (mua sim khoảng 50.000 đồng, được tài khoản 150.000 đồng).

Giới kinh doanh viễn thông lập luận để tránh phát triển sim rác, nhà mạng đã chọn hướng khuyến mãi thẻ cào để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đang sử dụng. Nhưng với vụ "tuýt còi" siêu khuyến mãi, sim rác lại có cơ phát triển khi các mạng di động đua nhau "sáng tạo" ra nhiều kiểu khuyến mãi khác.

VnExpress-Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466