EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH-Thứ tư, 7/10/2009
 

Bộ Tài chính vừa bác bỏ phương án quy định giá trần đối với các loại sữa nhập khẩu do Vụ Chính sách Thuế thuộc bộ đề xuất.
> Giá sữa không được vượt trần quy định

Cơ quan này cho rằng với hơn 1.000 loại sữa đang bán trên thị trường thì việc quản lý bằng giá trần không khả thi. Thay vào đó, Bộ Tài chính sẽ soạn thảo một thông tư mới nhằm quản lý giá sữa.

Người tiêu dùng bị nghi là nguyên nhân đẩy giá sữa lên cao. Ảnh: Hoàng Hà.

Hồi tháng 9, Vụ Chính sách thuế đề xuất các phương án bình ổn giá sữa trên quan điểm đây là một trong 14 mặt hàng nằm trong diện bình ổn giá. Theo Pháp lệnh giá, trong một số tình huống bất thường, Bộ trưởng Tài chính có quyền công bố và áp dụng các biện pháp bình ổn giá. Trong đó quy định giá trần là một trong những giải pháp phù hợp. Những đơn vị bán sữa vượt giá trần sẽ bị phạt tiền và tịch thu số tiền chênh lệch...

Tuy nhiên, phương án đề xuất quy định giá trần cho các loại sữa bột như đề xuất của Vụ Chính thuế đã không thuyết phục được lãnh đạo Bộ Tài chính.

Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra yếu tố cấu thành giá tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM và Hà Nội. Trên cơ sở kết quả này, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết, đồng thời xem xét các yếu tố cấu thành giá để bằng mọi cách ổn định giá bán các sản phẩm sữa từ nay đến cuối năm. Nếu phát hiện đơn vị nào được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhưng không chịu giảm giá bán sẽ bị truy thu khoản tiền chênh lệch.

Bộ Tài chính đang tập hợp kết quả thanh tra giá sữa tại các đơn vị chuyên ngành và dự kiến sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

VnExpress-Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466