EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH -Thứ ba, 13/10/2009
 

VinaPhone cung cấp dịch vụ từ ngày 12/10, Viettel thử nghiệm 3G rộng rãi tại TP HCM. Các doanh nghiệp khác cũng tuyên bố triển khai sớm hơn dự kiến khiến thị trường viễn thông VN hứa hẹn một cuộc đua mới mang tên 3G.
> 3G 'nuốt' sóng 2G

Chiều 12/10, VinaPhone trở thành mạng di động đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ 3G khi tổ chức lễ khai trương tại Hà Nội. Trong buổi lễ, hãng đã giới thiệu 6 dịch vụ gồm Video Call, Mobile TV, Mobile Camera, Mobile Internet, Mobile Broadband, 3G wap-portal.

Ông Lâm Hoàng Vinh, Giám đốc VinaPhone cho hay, hãng đang có khoảng 2 triệu thuê bao thường xuyên sử dụng Internet qua điện thoại di động. “Chúng tôi hy vọng đây sẽ là những khách hàng chuyển sang sử dụng 3G sớm nhất. Hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị mạng lưới để sẵn sàng đón nhận 3 triệu thuê bao 3G", ông nói.

3G sẽ cho người dùng thêm nhiều dịch vụ tiện ích. Ảnh: H.A.

Viettel cũng mở những đợt dùng thử tại TP HCM từ 10 đến ngày 15/10, sau khi thử nghiệm tại Hà Nội. Một số dịch vụ 3G tương tự VinaPhone như thoại hình ảnh, kết nối Internet thông qua điện thoại 3G, xem truyền hình và video theo yêu cầu...

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc Viettel Telecom, với 3G, khách hàng chỉ cần gắn sim di động vào thiết bị truy cập và máy tính là có thể kết nối với Internet tốc độ cao để chơi Game Online, xem tivi...

Mạng di động này sẽ cung cấp 3G vào tháng 12 tới, thay vì tháng 6/2010 như dự kiến. Viettel đã đầu tư 12.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng với 10.000 trạm thu phát node-B với mong muốn đưa 3G tới 90% dân số Việt Nam.

Vừa hoàn tất thử nghiệm tại một số điểm ở Hà Nội, MobiFone cũng đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng để tung ra một chương trình dùng thử 3G miễn phí trên quy mô lớn. Theo dự kiến, MobiFone sẽ cho khoảng 300.000 khách hàng dùng thử 3G miễn phí trong vòng một tháng trước khi chính thức khai trương vào tháng 12. MobiFone sẽ phủ sóng 3G tại 100% đô thị đông dân vào thời điểm chính thức khai trương dịch vụ.

Nguồn tin từ EVN Telecom thì cho biết, mạng này sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào khoảng tháng 4/2010, sớm hơn 2 tháng so với cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G. Tuyên bố không đứng ngoài cuộc đua, song hiện vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào từ phía Hanoi Telecom – đơn vị liên danh giấy phép 3G với EVN Telecom, ngoài cam kết ban đầu rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ sớm hơn 9 tháng kể từ khi nhận được giấy phép.

Theo các chuyên gia viễn thông 3G vượt trội 2G ở khả năng kết nối băng thông rộng di động và các dịch vụ đa phương tiện cho kết nối đó. 5 yếu tố cốt lõi để 3G thành công là: nội dung dịch vụ; chất lượng dịch vụ; chi phí sử dụng; Sự dễ dàng trong sử dụng và phong phú về thiết bị đầu cuối.

Trong đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông 2G hiện nay khi phát triển 3G sẽ có nhiều lợi thế cả về chi phí đầu tư cũng như kinh nghiệm bởi họ đã có nền tảng mạng, trạm phủ sóng, khách hàng, dịch vụ gia tăng sẵn có... Điều này có nghĩa, 3G ra đời sẽ san sẻ cho mạng di động 2G hiện hành về mạng lưới, giúp giảm tải nghẽn mạch. Tốc độ đường truyền cao khiến chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn.

VnExpress-Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466