EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ Hai, 13/9/2010
 

Vụ bê bối tình ái của cầu thủ Anh Wayne Rooney gây sốt trên toàn thế giới nhưng không ai thực sự chứng kiến vụ việc, do đó báo chí Đài Loan đã làm phim hoạt hình để mô tả lại scandal này.

Tương tự, ngày 27/11/2009, Tiger Woods thừa nhận cãi nhau với vợ, phóng xe ra khỏi nhà lúc 2h sáng và gặp tai nạn. Hàng triệu người theo dõi tin tức trên các kênh truyền hình đành tự hài lòng với việc ngắm ảnh vợ chồng tay golf 34 tuổi khi phát thanh viên đọc tin bởi không hề có camera nào tại hiện trường.

Bản tin hoạt hình về tai nạn của Tiger Woods.
Bản tin hoạt hình về tai nạn của Tiger Woods. Xem video

Trong khi đó, một công ty truyền thông có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan) đã đăng video dài 96 giây với hình ảnh hoạt họa tương tự game The Sims mô tả khoảnh khắc chiếc xe của Woods đâm vào gốc cây và anh nằm bất tỉnh trên đường khi xe cảnh sát đến. Clip ấn tượng đến mức một số người đã đăng lên YouTube và thu hút 2,5 triệu lượt xem cũng như được nhiều cơ quan báo chí phương Tây lấy lại.

Scandal tình ái của Wayne Rooney. Xem video
Scandal tình ái của Wayne Rooney. Xem video

Dù thu hút sự chú ý hay gây tranh cãi, người tạo ra clip này cũng đã thành công. Đó là Jimmy Lai, "ông trùm" trong giới truyền thông Hong Kong. Ông mới khai trương xưởng sản xuất Next Media Animation chỉ trước đó một tháng với mục đích "hoạt hình hóa" những tin tức không thể quay phim, chụp ảnh. "Không gì ấn tượng hơn hình ảnh. Người xem có cảm giác như sự kiện đang diễn ra ngay trước mắt họ", nhà sáng lập 62 tuổi này cho biết.

Lai sinh năm 1948 trong một gia đình nghèo tại Trung Quốc. Ông kiếm được hàng triệu dollar khi cung cấp cho độc giả Hong Kong những nội dung mà các tờ báo nghiêm túc hơn "ngại" đăng như những vụ án kinh hoàng, chuyện ô uế của các ngôi sao, những bức ảnh bệnh hoạn mà paparazzi chụp được và cả các bình luận chính trị gay gắt. Tuy nhiên, vào năm 2007, ông bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về khả năng tiếp cận độc giả trẻ trong thời đại số. Ông tỏ ra ngán ngẩm khi các nhiếp ảnh gia chỉ biết và đến chụp ảnh hiện trường sau khi sự cố đã diễn ra: "Chúng ta thấy người chết. Nhưng không bao giờ thấy kẻ sát nhân". Vậy có cách nào giúp độc giả hình dung chuyện gì đã diễn ra theo cách mà các tờ báo đối thủ không thể làm được?

Jimmy Lai,
Jimmy Lai, "ông trùm" trong giới truyền thông Hong Kong. Ảnh: Wired.

Ý tưởng đưa tin bằng hình ảnh hoạt hình nảy ra trong đầu Lai. Tháng 10/2007, ông khẳng định với đồng nghiệp rằng họ có thể tạo ra những đoạn video gây sốc, độc đáo và độc quyền về các sự kiện. Đó không đơn giản là tranh minh họa mà là hoạt hình 3D tốn kém, đòi hỏi nhiều nhân lực và đặc biệt là mất thời gian. Nhưng họ lại cần đảm bảo đưa tin nhanh chóng nên ai cũng nói với Lai rằng tham vọng của ông là bất khả thi.

Không chùn bước, ông quyết định xây dựng hẳn một xưởng đồ họa máy tính (CG) riêng dù không am hiểu về lĩnh vực này. Sau 2 năm thử nghiệm với nhiều thất bại, ông đã có trong tay một nhà máy sản xuất hoạt hình với 200 nhân viên có thể tạo ra một clip chỉ bằng thời gian họ xem bộ phim Toy Story 3. "Mọi người nói tôi gàn dở mới theo đuổi kế hoạch này. Nhưng tôi vốn điên mà. Và tôi không bao giờ làm mọi việc theo cách bình thường", Lai tuyên bố.

Trong 9 tháng, Next Media Animation tạo tới 4.000 video.
Trong 9 tháng, Next Media Animation tạo tới 4.000 video.

Theo trang Wired, trong khoảng 9 tháng, Next Media Animation tạo ra tới 4.000 video. Những clip họ đăng trên website thường đạt khoảng 15 triệu lượt xem mỗi tuần. Sự nhiệt tình với công việc của Lai đã truyền sang nhân viên. "Đôi khi họ còn đi quá đà", ông nói và nhắc đến những clip liên quan đến các vụ án cưỡng dâm và lạm dụng trẻ em mà họ từng bị phạt 30.000 USD. Nhưng Lai phẩy tay như thể muốn gạt đi mọi lời chỉ trích. Bởi ông tin tưởng Next Media sẽ là tương lai của báo chí. "Giống như bạn đang xem video game, nhưng nội dung là về tin tức".

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466