EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ Sáu, 24/9/2010
 

Sau khi gây tiếng vang trong lĩnh vực điện thoại di động cùng hệ điều hành Android, Google tiếp tục thách thức Apple và Microsoft với kế hoạch tung ra máy tính chạy Chrome OS đầu tiên trong năm nay.
>Hệ điều hành 'không virus' của Google

Glen Murphy, trưởng nhóm thiết kế Chrome tại Australia, cho biết hệ điều hành này đang được Samsung, Acer, Asus, Toshiba và HP đưa vào trong sản phẩm máy tính của họ.

Ảnh minh họa: ChromeStory.
Ảnh minh họa: ChromeStory.

Theo báo The Age, Murphy đánh giá mô hình hệ điều hành hiện nay không còn cần thiết với người sử dụng vì hầu hết các hoạt động giải trí, giao tiếp đều tập trung trên web. Trước đây, họ nghe nhạc, xem phim, soạn thảo văn bản... trên môi trường desktop, nhưng giờ các hoạt động trên cùng việc chat, e-mail, đọc tin tức... đã được thực hiện thông qua trình duyệt.

"Video game có lẽ là lý do duy nhất người sử dụng phổ thông cảm thấy vẫn cần một môi trường ngoài trình duyệt bởi trình duyệt truyền thống chưa thể mang đến các trải nghiệm 3D đủ sức thuyết phục", Murphy nhận xét. "Về phương diện nào đó, Chrome OS cũng sẽ là một trình duyệt". (Với Chrome, Google hướng người dùng đến với điện toán đám mây, trong đó, các chương trình không được cài đặt trên máy tính mà được truy cập qua web, còn dữ liệu của người sử dụng sẽ nằm trên máy chủ Internet hơn là được lưu trong PC).

Ngoài ra, việc hỗ trợ tăng tốc đồ họa trong trình duyệt Chrome 7 sẽ mở đường cho các game 3D như Battlestar Gallactica Online hay Lego Star Wars hoạt động dễ dàng trên web.

Chrome OS bước đầu được trang bị cho laptop và sau đó sẽ được tùy biến cho máy tính bảng. Chrome là dự án độc lập với Android, trong đó Android tập trung nâng cao tính di động còn Chrome thiên về các trải nghiệm web.

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466