EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ Hai, 13/9/2010
 

Mức giá iPhone 4 giảm mạnh thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong khi đó, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự nhộn nhịp trở lại của những máy đời 3G hay 3GS.

iPhone 4 bắt đầu vào Việt Nam từ cuối tháng 6 với mức giá ngất trời, phiên bản 16 GB giá thấp nhất cũng 1.700 USD (khoảng 30 triệu đồng) và giá cao nhất lên đến 2.500 USD (gần 50 triệu đồng). Còn trên mạng, giá bản 16 GB và 32 GB dao động ở mức từ 900 đến 1.000 USD, kể cả phí vận chuyển. Mặc dù mức giá trong nước cao hơn nhiều so với tại thị trường Mỹ, nhưng hàng vẫn không đủ cung cấp cho người dùng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây giá iPhone 4 trong nước bắt đầu hạ nhiệt. Anh Thanh Phong, phụ trách kinh doanh một cửa hàng điện thoại tại TP HCM, cho biết, so với lúc mới về Việt Nam, mức giá hiện tại iPhone 4 đã giảm gần một nửa. Đơn cử bản 16 GB khoảng 18,5 triệu, còn loại 32 GB tầm 21,5 triệu đồng. Giá giảm khiến lượng khách hàng đặt mua tăng vọt.

iPhone 3GS vẫn được nhiều người tìm mua. Ảnh: Hà Mai.

Nhiều người cho rằng một trong những lý do khiến mức giá điện thoại iPhone trong nước giảm là do chịu ảnh hưởng từ Singapore. Cuối tháng 7, tại đảo quốc sư tử, Apple đã gây sốc cho dân ghiền iPhone khi công bố mức giá của iPhone 4 phiên bản quốc tế 16 GB và 32 GB là 888 SGD (đô la Singapore) và 1.048 SGD (tương đương 12,5 và 14,8 triệu đồng).

Giá chính hàng hãng giảm khiến giá máy "xách tay" về Việt Nam cũng giảm theo. Tuy nhiên, để mua được giá rẻ không phải là dễ vì số lượng máy chỉ có hạn, thậm chí không đủ đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng tại Singapore.

Một số du học sinh Việt Nam đang sinh sống tại Singapore cho biết, ngay cả với người bản địa cũng không dễ mua được hàng. Có người phải xếp hàng vài ngày trời mà vẫn không đặt mua được vì hàng không đủ cung cấp.

Giá iPhone 4 tại các website mua bán trên mạng cũng bắt đầu hạ nhiệt. Theo bà Đỗ Thị Thắng, phụ trách mua hàng từ Mỹ về Việt Nam của eBay VN, iPhone 4 luôn là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm, gọi điện hỏi tư vấn và đặt hàng kể từ khi được bán chính thức tại Mỹ.

"Thời gian gần đây, giá iPhone 4 trên eBay VN cũng bắt đầu giảm, máy về đến Việt Nam chỉ nằm trong khoảng 17 triệu cho bản 16 GB, thấp hơn nhiều so với giá tại các cửa hàng điện thoại trong nước", bà Thắng chia sẻ.

Giá iPhone 4 trên mạng đang có xu hướng giảm. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ iPhone 4 hút hàng, các dòng điện thoại iPhone cũ như 3G, 3GS cũng được nhiều người lùng mua, thậm chí những dòng máy này có xu hướng tăng giá nhẹ. Các cửa hàng có bán iPhone 3GS cho biết tùy vào bản "unlock" hay phiên bản quốc tế mà mức giá tăng khác nhau từ một vài trăm đến gần triệu đồng.

Chị Dương, đại diện một cửa hàng điện thoại có tiếng tại Hà Nội, lý giải vì iPhone 4 gặp phải lỗi về sóng, chụp hình và một số các lỗi nhỏ khác nên người mua có xu hướng quay lại iPhone 3GS với cấu hình ổn định hơn.

Bên cạnh đó, giá iPhone 4 tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao từ 20-25 triệu đồng tùy phiên bản. Vì vậy các dòng iPhone đời cũ vẫn là lựa chọn của người tiêu dùng bậc trung, các cửa hàng không cần giảm giá vẫn có nhiều người mua.

Anh Trần Mạnh Hùng, nhân viên marketing một công ty phần mềm, vừa mua một chiếc iPhone 3GS phân tích: “Công việc của tôi phải thường xuyên lướt web, vì vậy tôi chọn chiếc iPhone 3GS có thể kết nối mạng. Đối với dân văn phòng những ứng dụng của iPhone 3GS đã đủ để phục vụ công việc và những nhu cầu của tôi. Tuy iPhone 4 được bổ sung thêm một số tính năng khác nhưng không cần thiết đối với công việc nên tôi đã quyết định mua chiếc máy đời cũ này, giá thì lại rẻ hơn đáng kể”.

Theo các đại lý bán điện thoại di động, hiện iPhone 3GS vẫn là dòng sản phẩm bán khá chạy, do đáp ứng khá tốt về nhu cầu nghe nhạc, duyệt web, chơi game, camera…Trên các diễn đàn, website rao vặt, số người quan tâm tới iPhone 2G, 3G, 3GS vẫn còn rất đông. Rất nhiều topic rao bán máy này được lập lên trên diễn đàn mua bán và thu hút được nhiều thành viên quan tâm.

Ông Trần Anh Tú, Giám đốc marketing của Chợ Điện Tử, nói: “Trong 2 tháng qua, lượng giao dịch iPhone 2G, 3G, 3GS trên website của chúng tôi tăng đột biến. Lý do là nhiều người bán đi các phiên bản cũ đã mua trước đó để mua iPhone 4 nên giá điện thoại cũ này đã giảm xuống phù hợp hơn với túi tiền của đa số người tiêu dùng”.

Ngoài việc mua máy tại cửa hàng, đặt mua qua mạng, trong cộng đồng yêu công nghệ thời gian qua cũng rộ lên xu hướng săn iPhone giá siêu rẻ thông qua hình thức đấu giá trực tuyến với giá khởi điểm chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Gần đây, các nhà mạng Viettel và Vinaphone cũng vừa công bố tiếp tục nhập về iPhone 3GS đợt 3. Động thái này cũng chứng tỏ nhu cầu của khách hàng đối với dòng máy này vẫn không thuyên giảm.

Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466