EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CNTT- Thứ Tư, ngày 29/9/2010
 

Các chuyên gia của hãng bảo mật Kaspersky Lab tin rằng sự hoành hành của sâu Stuxnet thời gian gần đây là sự khởi đầu thời đại mới của chiến tranh không gian mạng. Sâu Stuxnet là sâu duy nhất đến thời điểm này khai thác cùng lúc 4 lỗ hổng zero-day của hệ điều hành Windows.

Các cuộc tấn công thời gian gần đây của sâu Stuxnet đã làm làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận và suy đoán về ý định, mục đích, nguồn gốc và quan trọng nhất là danh tính của kẻ tấn công và mục tiêu bị tấn công. Mặc dù các chuyên gia Kaspersky Lab đã không tìm thấy đủ bằng chứng để xác định danh tính của những kẻ tấn công hay mục tiêu dự tính của chúng nhưng có thể khẳng định rằng đây là một loại hình thức tấn công tinh vi được hỗ trợ bởi một nhóm có kỹ năng tấn công vi tính cũng như có kiến thức sâu sắc về công nghệ.

"Tôi nghĩ rằng đây chính là bước ngoặc khi chúng ta đến một thế giới thực sự mới, trong quá khứ chỉ có tội phạm, còn bây giờ tôi sợ đó là thời của chủ nghĩa khủng bố mạng, các vũ khí không gian mạng và các cuộc chiến tranh trên mạng.", Eugene Kaspersky, đồng sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Kaspersky Lab cảnh báo. Ông miêu tả về sâu Stuxnet: "Chương trình độc hại này được thiết kế không phải để ăn cắp tiền, gửi thư rác hay lấy dữ liệu cá nhân mà được thiết kế để phá hoại nhà máy, để gây thiệt hại cả hệ thống công nghiệp. Những năm 90 là thập kỷ của những kẻ phá hoại trên mạng, năm 2000 là một thập kỷ của tội phạm mạng, tôi sợ bây giờ nó là một kỷ nguyên mới của cuộc chiến tranh không gian ảo và khủng bố không gian mạng”.

C.Trung

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466