EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
INTERNET
 

(24h) - Tháng 9 này, trình duyệt Chrome của gã khổng lồ tìm kiếm tròn một tuổi. Sau một năm nỗ lực chen chân vào sân chơi khốc liệt này, Chrome vẫn chưa tạo được dấu ấn thực sự đáng kể dù cũng thể hiện được vài điểm hứa hẹn.

Còn nhớ một năm trước, Google đã công bố Chrome một cách đầy bất ngờ, khi mà dư luận hầu như không biết mấy hoặc không có mấy thông tin về phần mềm này. Mặc dù vậy, giới chuyên môn đã tỏ ra rất hào hứng đón nhận, bởi họ tin vào khả năng sáng tạo và đột phá của gã khổng lồ tìm kiếm. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tương lai và hướng phát triển của Chrome khi ấy. Một năm sau, chúng ta đã có thể trả lời đa số chúng một cách dễ dàng.

1. Liệu Google có ngừng quảng bá cho Firefox?

Google từng sử dụng trang chủ của mình để khuyên người dùng IE nên chuyển sang Firefox, đồng thời một phiên bản Firefox với thanh công cụ Google tích hợp cũng đã được phân phối ra thị trường. Tuy nhiên, liệu Google có hạn chế quảng cáo cho Firefox để tập trung lăng xê và thu hút sự chú ý cho "con đẻ" của mình hay không?

Quả đúng là vậy. Google đã ngừng quảng bá cho Firefox, dù giữa họ vẫn tồn tại một quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Google vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định của Firefox và doanh thu từ các quảng cáo hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm vẫn giúp Firefox tiếp tục hoàn thiện.
 
Trong khuôn khổ Google Pack, bạn vẫn có thể chọn cài trình duyệt là Firefox. Tuy nhiên, Chrome mới chính là trình duyệt mặc định hiện tại của Pack. Google thậm chí đã xây dựng hẳn một hệ điều hành cùng tên (Chrome) để quảng bá cho thương hiệu mới mẻ này.

2. Liệu Mozilla có coi Google là địch thay vì bạn như trước đây?

Một năm sau, người ta đã biết câu trả lời có lẽ là không. Cách đây không lâu, hai hãng đã gia hạn thỏa thuận hợp tác, theo đó, Google sẽ tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định của Firefox cho đến năm 2011. Nhờ có thỏa thuận này mà Mozilla kiếm được tới hàng triệu USD mỗi năm.
 
Nói cách khác, quảng cáo từ Google vẫn là nguồn thu chính của Mozilla. Kể cả khi những người tạo ra Firefox chẳng lấy gì làm vui vẻ với ý nghĩ Google đang kinh doanh một trình duyệt riêng, họ cũng không thể căm ghét người nuôi sống mình được.

3. Google sẽ lăng xê Chrome mạnh tới mức nào trên trang chủ Google?

Một năm trước, người ta tin rằng: khác với mọi công ty khác trên hành tinh, Google có cơ hội thuyết phục hàng trăm triệu người sử dụng trình duyệt của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Họ nghĩ lẽ đương nhiên Google sẽ sử dụng trang chủ quen thuộc của mình để hâm nóng sự quan tâm và hứng thú nơi người dùng. Nhưng câu hỏi đặt ra là, liệu Google có kiểm tra xem bạn đang dùng IE, Firefox, Opera để rồi cố thuyết phục bạn thay đổi hay không?

Một năm sau, người ta biết rằng lắm khi Google cố ý quảng bá cho Chrome trên trang chủ khi bạn mở Google từ các trình duyệt khác. Quảng cáo cho Chrome cũng thường xuyên xuất hiện trên dịch vụ email miễn phí Gmail. Chưa kể hãng còn đăng tải quảng cáo trên những địa chỉ "hot" như YouTube và Facebook nữa. Mặc dù vậy, người ta vẫn có cảm giác rằng Google chưa dốc hết sức để quảng bá cho Chrome tính tới thời điểm này, cả về tần suất lẫn cường độ.

4. Liệu Google có cố biến người dùng thanh công cụ Google thành người dùng Chrome?

Thanh công cụ có lẽ là phần mềm đang được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay của Google, và lẽ tất yếu, Google sẽ muốn người dùng thanh công cụ biết đến Chrome nhiều nhất. Nhưng việc đóng gói Chrome kèm theo Thanh công cụ không đơn giản chút nào. Hãy hỏi Apple với bài học đau thương khi phát hành Safari Windows thông qua gói cập nhật của iTunes mà xem.

Một năm sau: Một chuyên gia của Google đã cố gắng tìm hiểu và đi đến kết luận: Google chưa cố hết sức trong việc biến hàng triệu người dùng thanh công cụ thành người dùng Chrome.
 
Hãng cũng hết sức thận trọng tránh giẫm vào vết xe đổ trước đây của Apple: không nhét các chương trình download vào trong máy tính nếu người dùng không yêu cầu cụ thể. Chính điều đó đã khiến cho nhiều fan có cảm tình và chuyển sang dùng thử Chrome.

5. Chrome sẽ được tích hợp vào các dự án Google khác sâu tới mức nào?

Một năm trước, người ta tự hỏi mức độ gắn bó của Chrome với Google Maps, Google Gears và Google Desktop, cùng với khoảng 18.432.922 dự án khác của Google như thế nào? Và sẽ có những phương án tích hợp tối ưu nào để các trình duyệt "ngoại bang" không thể so bì được?

Một năm sau, đây vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Các thành viên trong nhóm phát triển Chrome rất kín miệng về chuyện này, có thể là vì Google không có một kế hoạch cụ thể nào, mà cũng có thể vì họ ngăn chặn nguy cơ rò rỉ thông tin. Cho tới hiện tại, Chrome chưa được tích hợp một cách thực thụ với một dịch vụ nào của Google.

6. Liệu các dịch vụ của Google chạy trong Chrome có tốt hơn khi chúng chạy trong các trình duyệt khác?

Với tư duy logic, bạn dễ dàng nghĩ đến khả năng này, bởi đối thủ của hãng, gã khổng lồ phần mềm Microsoft từng áp dụng rất thành công để lăng xê IE và dồn Netscape tới chỗ lụn bại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Google quá thông minh và cẩn trọng để không "bản cũ soạn lại".

Cho tới nay, Google chỉ mới "mách nhỏ" người dùng Gmail là dịch vụ mail này chạy nhanh hơn trong môi trường Chrome mà thôi. Tuy nhiên, PCWorld đã phiên dịch thông điệp thực sự mà Google phát đi không phải là "Chúng tôi cố ý thiết kế cho dịch vụ mail của mình phát huy tốt nhất trong trình duyệt của mình", mà là "Chrome chạy rất tốt các dịch vụ AJAX, và Gmail là một dịch vụ AJAX phong phú".

7. Chrome có thể phố biến tới mức nào?

Liệu Chrome có đủ sức chiếm giữ 10% thị phần hay không? Hay 20%? 40%? 90%? Firefox đã chứng minh rằng một trình duyệt mới, nếu tốt, vẫn có thể thu hút được nhiều tình cảm nơi người dùng. Và Chrome thì có những lợi thế mà ngay cả Firefox cũng không có, ít nhất là về kênh phân phối.

Nhưng câu hỏi nảy sinh là, nếu như Chrome vươn lên thì nó sẽ giành mất khách của trình duyệt nào? IE, Firefox hay Safari? Giới chuyên gia nhận định Chrome ra đời là vì Google e ngại IE8 sẽ không tốt cho mô hình kinh doanh tìm kiếm quảng cáo của hãng.
 
Mặc dù vậy, một năm sau ngày ra đời, Chrome vẫn chưa thể gọi là "phổ biến". Trong khi Firefox nắm giữ tới 23,9% thị phần (và tiếp tục mở rộng) thì Chrome mới chỉ dừng lại ở con số hết sức khiêm tốn 2,9%.

Và rõ ràng, thế giới chẳng thay đổi mấy sau khi Google nhảy vào thị trường trình duyệt, chí ít là tới lúc này.

24H.COM.VN (Theo VNN)
Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466