EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN
 

Phiên 21/9, chứng khoán thế giới nhuộm đỏ trước áp lực chốt lời tăng cao sau khi các chỉ số chính tái lập mức cách đây một năm. Nhà đầu tư lo ngại giá trị thực của cổ phiếu cũng như thận trọng trước kỳ họp của FED.

Phố Wall diễn biến trái chiều phiên đầu tuần. Có 2 trong số 3 chỉ số chính đóng cửa ở mức điểm âm, do đồng đôla tăng giá, đe dọa lợi nhuận của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Giá dầu và vàng cũng đồng loạt điều chỉnh. Nhà đầu tư thận trọng ra quyết định với tâm lý chờ đợi xu hướng mới rõ ràng hơn sau cuộc họp 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang (FED) về sức khỏe nền kinh tế Mỹ bắt đầu từ hôm nay.

Chứng khoán Mỹ khởi đầu ngày giao dịch không suôn sẻ khi các chỉ báo chính lần lượt trượt mạnh trong khoảng 1% do áp lực bán chốt lời. Tuy nhiên, càng vào cuối phiên buổi sáng, một lực cầu lớn đổ vào cổ phiếu khối ngành công nghệ giúp thu hẹp biên độ điều chỉnh và riêng chỉ số Nasdaq bật xanh.

Tâm lý nhà đầu tư trở nên vững vàng hơn sau khi chỉ số tổng hợp 12 chỉ báo kinh tế - kim chỉ nam dự báo xu hướng kinh tế trong 6 đến 9 tháng tiếp theo, được Conference Board thu thập và phân tích, tiếp tục tăng tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 8. Nhận định của giáo sư khủng hoảng Paul Krugman cũng gửi đến phố Wall những tín hiệu tích cực: “Kinh tế toàn cầu có lẽ đã chạm đáy, và nước Mỹ đã thoát khỏi cuộc đại suy thoái từ cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 vừa qua”.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones Industrial sau khi tái lập đỉnh 11 tháng, đã hạ 41,34 điểm, tương ứng 0,4%, xuống 9.778,86 điểm. Standard & Poor 500 điều chỉnh 0,3%, lùi về mốc 1.064,66 điểm. Trên sàn công nghệ, chỉ số Nasdaq Composite nhích nhẹ 0,2% vào chung cuộc, nhờ sức bật đến từ cổ phiếu các nhà sản xuất chip.

Tại châu Âu, các chỉ số chứng khoán mất điểm phiên thứ hai liên tiếp. Chỉ báo tổng hợp 18 hàn thử biểu thuộc khu vực Eurozoen DJ Stoxx 600 thoái lui 0,8%, xuống 242,97 điểm. Cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục bị bán ra mạnh do dự báo lợi nhuận quý III của khối này sẽ không nhiều đột biến như ở 2 quý trước đó. Tại London, chỉ số FTSE hạ 0,7%, trong khi đó, tại Đức và Pháp, DAX 30 và CAC 40 cũng lần lượt đóng cửa ở mức điểm âm 0,6% và 0,4%.

Chứng khoán châu Á cũng điều chỉnh nhẹ phiên đầu tuần. Cổ phiếu ngành tài chính, khai mỏ bị bán ra mạnh giữa những lo ngại giá cổ phiếu hiện đã tăng quá cao so với đà phục hồi chung của toàn thị trường. Chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI hạ 0,6%, xuống 389,26 điểm, đây là phiên đi xuống thứ hai liên tiếp của chỉ số này.

Khởi đầu tuần mới, sắc xanh trở lại trên bảng điện tử trong phiên buổi sáng nhờ hiệu ứng tăng điểm từ phố Wall ở phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau khi các chỉ số tái lập mức đỉnh cách đây hơn một năm lại đẩy các phong vũ biểu quay đầu rơi vào vùng đỏ và đóng cửa ở mức điểm âm với biên điều chỉnh hẹp. Các hàn thử biểu gồm Hang Seng của Hong Kong, Taiwan Weighted (Đài Loan), hay Kospi (Hàn Quốc) và S&P ASX 200 của Australia cùng mất điểm trong khoảng từ 0,7% đến 0,2%.

Trong khi đó, sàn chứng khoán Thượng Hải bất ngờ đảo chiều tăng mạnh vào cuối ngày nhờ đầu tàu dẫn dắt cổ phiếu các nhà sản xuất hàng tiêu dùng. Dự báo lợi nhuận kinh doanh tích cực của khối này sau tuần nghỉ lễ vàng nhân dịp kỷ niệm 60 năm độc lập Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10 tới được xem là nguyên nhân chính. Chỉ số Shanghai Composite nhích nhẹ 0,2%, khi trước đó đã có lúc chỉ số này xuống tới âm 3,1%.

Chứng khoán Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ đóng cửa nghỉ lễ.

Nguyễn Hùng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466