EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ Ba, 10/8/2010
 

Bộ Thông tin Truyền thông yêu cầu từ 1/9, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ngắt đường truyền đối với các đại lý từ 23 giờ đêm đến 6 giờ sáng.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ với các doanh nghiệp phát hành game online trong nước và ISP sáng 6/8, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn thừa nhận: "Quản lý nhà nước về game online còn chưa theo kịp do lĩnh vực này còn mới, nhận thức của nhà cung cấp dịch vụ và xã hội có những khác biệt". Để giải tỏa bức xúc của dư luận, Bộ Thông tin Truyền thông đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để xử lý triệt để những bất cập trong công tác quản lý game online. Trong đó, đáng chú ý nhất là biện pháp cắt đường truyền cho các đại lý Internet sau 23 giờ, bắt đầu tiến hành từ 1/9/2010, bên cạnh việc tạm dừng cấp phép mới các sản phẩm trò chơi trực tuyến từ nay đến cuối năm, cấm quảng cáo dịch vụ game online...

Cắt đường truyền Internet đến các đại lý từ 1/9 năm nay.
Cắt đường truyền Internet đến các đại lý sau 23h từ 1/9 năm nay. Ảnh: H.H.

Ông Doãn cũng nhận định, các giải pháp mà Bộ vừa đưa ra đều là những động thái khá "mạnh tay". Tất cả các doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến, đại lý Internet sẽ bị xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm.

Bức xúc trước tình trạng hoạt động của các đại lý Internet gần như bị địa phương buông lỏng hoàn toàn, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Lưu Vũ Hải có ý kiến: "Qua khảo sát một số tiệm Internet, chúng tôi nhận thấy thực tế những nơi này hầu như không được quản lý. Các đại lý vẫn tiếp tay cho việc cung cấp các trò chơi lậu, khoảng 30% game có nguồn gốc không phải từ nhà cung cấp trong nước".

Đại diện một nhà phát hành game trong nước, Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh bày tỏ: "Chúng tôi cũng muốn các ISP áp dụng biện pháp cắt đường truyền về đại lý Internet vì đây chính là nơi phát sinh nhiều bức xúc của xã hội. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong Bộ, Cục cần có biện pháp quản lý chặt chẽ các game được cung cấp bởi cơ sở không được cấp phép".

Các ISP cũng đã bày tỏ thái độ chấp thuận đề xuất của Bộ Thông tin Truyền thông. Ông Hồ Phước Thuận, Phó giám đốc VDC phía Nam, cam kết: "Việc cắt đường truyền đối với các đại lý Internet là biện pháp khó khăn với hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng VDC xác định có thể áp dụng ngay. Chúng tôi rất cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương".

Đại điện FPT Telecom, ngoài việc sẵn sàng ủng hộ các biện pháp kỹ thuật áp dụng đối với đại lý Internet công cộng, còn nêu ra đề xuất tất cả các đại lý cần cài đặt chương trình quản lý Internet được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông, nếu quản lý tốt các đại lý Internet thì những vấn đề tiêu cực từ game online gây bức xúc cho xã hội cũng giảm bớt rất nhiều: "Vai trò của các IXP, ISP trong việc tham gia quản lý đại lý Internet là rất quan trọng, nhưng có lúc bị buông lỏng. Giải pháp cắt đường truyền cũng sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích doanh nghiệp, nhưng chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện để hỗ trợ cho công tác quản lý của nhà nước".

N.H

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466