EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ Hai, 23/8/2010
 

Sản phẩm dùng hệ điều hành mã nguồn mở của Google được các hãng liên tục giới thiệu đến người tiêu dùng, làm nóng lên thị trường smartphone.

Gần đây nhất là sự xuất hiện chính thức trên thị trường Việt Nam của chiếc điện thoại ấn tượng nhất CES 2010, Motorola Backflip. Trước đó không lâu, Motorola cũng đánh dấu sự trở lại của mình với người tiêu dùng trong nước bằng dòng Milestone XT720 sử dụng hệ điều hành Android 2.1.

Các hãng khác cũng đưa ra nhiều dòng Android như Acer Liquid E xuất hiện đầu tháng 7 với mức giá 10 triệu đồng, Samsung ra smartphone Galaxy S i9000 với đồ họa mạnh, hay Galaxy 3 kết hợp tính năng kết nối với giải trí...

Android đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của ngày càng nhiều sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Ảnh: Mobility Site.

Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam mới được tiếp cận với hệ điều hành Android qua chiếc HTC Magic được phân phối chính thức vào tháng 4/2009. Vào thời điểm đó, chưa có hãng điện thoại nào theo đuổi hệ điều hành mở này.

Chỉ hơn một năm sau, thị trường Việt Nam đã có hàng loạt nhà sản xuất lựa chọn Android, từ Samsung, Sony Ericsson cho tới Motorola. Điều này cho thấy sự phát triển vượt bậc của hệ điều hành này. Trong thời gian tới Android sẽ tiếp tục được phổ cập tới nhiều đối tượng khách hàng đặc biệt là nhờ sự tích hợp giao diện tiếng Việt.

Ông Thế Anh, Giám đốc sản phẩm điện thoại LG, cho biết model Optimus GT540 là điện thoại Android thứ hai (bản 1.6 Donut, có thể nâng cấp lên 2.1 Éclair) tại thị trường Việt Nam sau model GW620 (bản 1.5 Cupcake, sẽ được nâng cấp lên version Froyo 2.2 vào tháng 10 năm nay). Từ nay đến cuối năm, LG sẽ tiếp tục đưa ra nhiều những model Android chiến lược nữa.

"LG chọn Android vì đây hệ điều hành mở, có nhiều ưu điểm so với các nền tảng di động khác. Đó là khả năng hoạt động ổn định, linh hoạt, chế độ chạy đa nhiệm mượt mà và hỗ trợ tối đa các chức năng liên quan đến Google như Google Maps, Google Latitude, Gmail, YouTube…", ông Thế Anh chia sẻ.

Người mua smartphone rất quan tâm đến kho ứng dụng. Số lượng ứng dụng của hệ điều hành Symbian (Ovi Store) dừng ở mức vài nghìn, trong đó chỉ có 15% ứng dụng miễn phí. Còn Windows Mobile có khoảng 2.000 ứng dụng với 22% miễn phí. Trong khi đó, số lượng ứng dụng Android tăng lên không ngừng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã lên tới hơn 100.000, với hơn 1 tỷ lượt tải về và hơn 50% số đó là miễn phí đối với người sử dụng. Con số ở iPhone (Apple) là 250.000 ứng dụng, 5 tỷ lượt tải và chỉ có 28% là miễn phí. Tuy nhiên, hệ điều hành Android vẫn chưa hỗ trợ nhiều về các ứng dụng văn phòng như Windows Mobile.

Android là hệ điều hành mở, miễn phí phát triển đối với nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng đối với Windows Mobile, khi tích hợp vào smartphone các hãng phải trả một chi phí nhất định cho Microsoft. Điều này khiến cho giá thành sản phẩm tăng lên đáng kể. Windows Phone 7 sẽ ra mắt vào cuối năm nay với rất nhiều cải tiến, tuy nhiên hệ điều hành này đòi hỏi cấu hình phần cứng cao, do đó giá thành sản phẩm không thể ở mức thấp, nên không phù hợp với đa số người sử dụng.

Hiện tại mức giá sản phẩm Android trên thị trường Việt Nam giá vẫn còn cao, nhưng xu hướng giá máy giảm và thêm nhiều dòng Android mới được các hãng đưa ra thị trường đang tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và sở hữu những chiếc điện thoại thông minh này.

Theo nghiên cứu gần đây của Google, mỗi ngày có khoảng 200.000 điện thoại Android bán ra trên toàn thế giới và cho đến năm 2012 sẽ có 75 triệu chiếc được tiêu thụ so với chỉ 5 triệu chiếc trong năm 2009.

Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466