EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Chi phí hợp lý, hiệu quả, tính tương tác và độ chính xác cao, dễ dàng xác định phân khúc và khách hàng mục tiêu là những lý do khiến ngày nay nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lựa chọn tiếp thị trực tuyến.

Tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm được ngân sách quảng cáo của mình.
Tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm được ngân sách quảng cáo của mình.

Theo một khảo sát của Yahoo!, hiện nay người Việt Nam sử dụng Internet chiếm khoảng 24% dân số. Thời gian sử dụng Internet cho việc đọc tin tức, tìm kiếm thông tin, chat, e-mail, kết nối mạng xã hội… tăng lên đáng kể trong những năm qua. Bên cạnh các phương tiện marketing truyền thống, Internet ngày càng thể hiện được vai trò một kênh truyền thông có tiềm năng quảng bá rất lớn. Vì vậy các nhà quảng cáo và tiếp thị xem quảng cáo trực tuyến là phương thức hiệu quả và kinh tế trong tình hình khó khăn hiện nay.

Trước đây khi điều kiện kinh tế còn thuận lợi, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tỏ ra khá thờ ơ với tiếp thị trực tuyến. Chỉ có một số công ty lớn sử dụng đơn thuần dịch vụ quảng cáo banner của các trang web tin tức lớn trong nước. Tuy nhiên, chi phí này cũng không nhỏ chút nào. Khi kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, ảnh hưởng rất lớn đến SME. Với điều kiện tài chính của doanh nghiệp nhỏ Việt Nam, tiếp thị trực tuyến là công cụ phù hợp (email marketing, web marketing, công cụ tìm kiếm, viral marketing…) và họ đã bắt đầu chuyển sang hình thức tiếp thị, xúc tiến thương mại thông qua thương mại điện tử.

Đơn cử doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra 30 triệu đồng để lên một đoạn quảng cáo 30 giây trên kênh VTV3 thời điểm từ 21h đến 22h hằng ngày. Một trang quảng cáo đen trắng trên báo có giá 42 triệu, trang màu 65 triệu đồng. Trong khi đó tại trang thương mại trực tuyến www.gophatdat.com, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư 588 USD một năm sẽ được cung cấp một website để giới thiệu, trưng bày không giới hạn số lượng sản phẩm, dịch vụ của mình với đầy đủ thông tin về doanh nghiệp. Ngoài ra còn được truy cập vào danh bạ 5.000 nhà nhập khẩu trên thế giới, tham gia các hội chợ trực tuyến...

Bà Nguyễn Thị Hường, đại diện truyền thông của website ebay.chodientu.vn cho biết tỷ lệ thành công của các giao dịch trực tuyến trên trang web thương mại điện tử này khá cao, lên đến 70%. Mức giá quảng cáo trên eBay chợ điện tử cũng khá hấp dẫn, dao động từ 1 đến 4 triệu đồng trong vòng một tuần. Bà Hường chia sẻ: "Biểu giá quảng cáo hợp lý và mức độ thành công cao đã thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đến với eBay. Có doanh nghiệp đã mạnh dạn ký hợp đồng quảng cáo với thời hạn lên đến 5 năm".

Cũng theo một nghiên cứu trước đây của Yahoo!, có hơn 30% người dùng Internet ở Việt Nam click vào banner quảng cáo. Có rất nhiều công ty quảng cáo trên mạng thực hiện việc tính tiền theo "click". Vì vậy nếu người dùng không nhấp chuột thì doanh nghiệp không phải trả phí. Doanh nghiệp có thể đo lường được mức độ quan tâm của khách hàng và kiểm soát được ngân sách quảng cáo thông qua số lượng thống kê những người click vào banner quảng cáo. Do đó quảng cáo trên mạng được thực hiện phù hợp với ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Trong hội thảo “Giải pháp tiếp thị trực tuyến” tổ chức gần đây tại TP HCM, Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI phân tích, suy thoái kinh tế buộc các doanh nghiệp phải có những bước đi sáng tạo mang tính đột phá. Có thể phát triển thị trường thông qua các phương thức tiếp thị chi phí thấp như marketing số, Internet... Ngoài ra các quảng cáo cần mang tính tích hợp, ví dụ như quảng cáo cùng một lúc hai hoặc nhiều sản phẩm, thương hiệu hiệu để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả.

Còn theo ông Hoàng Trọng, Giám đốc Công ty The Pathfinder, nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy cần đưa ra một giải pháp truyền thông có thể đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng mà vẫn đảm bảo tính tương tác hiệu quả. Tiếp thị trực tuyến đóng vai trò như một chiếc cầu nối hữu hiệu, làm tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng mà không bị giới hạn về mặt không gian và thời gian.

Với những lợi thế về chi phí, tính linh hoạt và khả năng đo lường kết quả vượt trội so với các phương tiện truyền thống, quảng cáo trực tuyến đang trở thành lựa chọn hàng đầu đối với các SME, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và cân nhắc kỹ lưỡng về tính hiệu quả của các chương trình quảng cáo.

Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466