EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH
 

Tại buổi họp báo chiều 5/8, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cho biết, nhằm tránh chảy máu chất xám, các tập đoàn kinh tế sẽ được tự quyết định hình thức trả lương, mức lương cho cán bộ, nhân viên.

Nghị định thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước là nội dung quan trọng được thảo luận tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 4-5/8.

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp Chính phủ. Ảnh: Chinhphu.vn

Tại cuộc họp báo chiều 5/8, ông Phạm Viết Muôn cho biết, nghị định có nhiều điểm mới như: tập đoàn chuyên khai thác tài nguyên sẽ giao cho công ty mẹ quản lý quỹ đất; nếu đầu tư kinh doanh ra ngoài ngành nghề chính phải được Thủ tướng đồng ý; cho phép tập đoàn trên cơ sở thang bảng lương, năng suất lao động được tự quyết định hình thức trả lương, mức lương cho nhân viên. Đây là giải pháp nhằm khuyến khích người lao động, tránh tình trạng chảy máu chất xám.

"Nghị định cũng siết chặt hoạt động đầu tư ra ngoài ngành của các tập đoàn kinh tế, đặc biệt là những ngành nhạy cảm như bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán. Tuy nhiên, phải phân biệt thế nào là đầu tư ngoài ngành. Có ý kiến cho rằng tập đoàn điện lực EVN đầu tư sang viễn thông là ngoài ngành nhưng trong quyết định thành lập EVN thì 3 ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất kinh doanh điện năng, viễn thông công cộng, cơ khí điện lực", ông Muôn nói.

Sau khi nghe ý kiến các thành viên Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp thu, sau đó trình Thường trực Chính phủ xem xét để cuối tháng ban hành Nghị định.

Nghị định về các tập đoàn kinh tế dự kiến ban hành cuối tháng 8. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại phiên họp thường kỳ tháng này, Chính phủ cũng đã thảo luận về 5 dự án luật: Thuế tài nguyên, Nuôi con nuôi, Tiếp cận thông tin, Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đạt 6 tỷ USD, tăng gần 2% so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,52%.


Việt Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466