EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA HỌC
 

Nam Phi quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ vũ trụ của lục địa đen để hỗ trợ nền kinh tế đang lao đao vì khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Vệ tinh của Nam Phi trong không gian. Ảnh: digitaljournal.com.
Vệ tinh của Nam Phi trong không gian. Ảnh: digitaljournal.com.

Bà Naledi Pandor, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nam Phi, cho rằng khi đất nước theo đuổi một lĩnh vực có tầm quan trọng toàn cầu như công nghệ vũ trụ, nhiều ngành công nghiệp sẽ có điều kiện phát triển.

"Trước khi chế tạo vệ tinh, người ta phải xây dựng bệ phóng. Đó là một dạng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Sẽ có nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế được hưởng lợi từ chương trình không gian", bà phát biểu.

Nam Phi - nền kinh tế lớn nhất châu Phi - là nơi tọa lạc của kính viễn vọng lớn nhất bán cầu nam. Vào năm ngoái quốc hội nước này thông qua việc thành lập cơ quan về khoa học vũ trụ.

Nhưng hiện tại Nam Phi đang đối mặt với vô số thách thức trong nỗ lực bảo đảm chỗ ở cho hàng chục triệu người da màu nghèo khổ. Những người này phải sống trong các khu ổ chuột hoặc dựng lều tạm trên các khu đất của chính phủ. Tình trạng thất nghiệp cũng dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trong năm nay.

Bất chấp thực trạng đó, Nam Phi quyết tâm thành lập cơ quan về vũ trụ trước năm 2011. Ngoài ra, nước này cũng sẽ cạnh tranh quyết liệt với Australia để trở thành nơi xây dựng kính thiên văn radio mang tên Square Kilometre Array - được tạo nên bởi 4.000 ăngten có trị giá 1,5 tỷ euro. Các nhà khoa học hy vọng kính thiên văn radio này sẽ giúp họ tìm ra nguồn gốc vũ trụ.

"Năng suất lao động không phải là yếu tố duy nhất giúp nền kinh tế tăng trưởng. Tăng cường năng lực khoa học kỹ thuật có tầm quan trọng hơn rất nhiều, bởi việc đó giúp kinh tế phát triển nhanh hơn", Pandor nói.

Nam Phi phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên do nước này sản xuất vào năm 1999. Vệ tinh thứ hai đã được bán trên thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, Nam Phi sẽ phóng vệ tinh thứ ba vào ngày 15/9 tới.

Minh Long (theo Reuters)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466