EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ Tư, 28/07/2010
 

Mike Elgan, chuyên gia phân tích của trang PC World, khẳng định lời tuyên bố mới đây về việc sẽ cho ra mắt tablet giá rẻ của lãnh đạo quốc gia đông dân thứ nhì thế giới là hoàn toàn vô căn cứ.
> Ấn Độ bán máy tính bảng với giá 35 USD

Theo Mike, sự kiện công bố máy tính bảng 35 USD không khác nào một chiêu PR nhằm quảng bá cho ngành công nghiệp máy tính nói chung và công nghệ thông tin nói riêng của nước này. “Việc phát minh ra một sản phẩm công nghệ đột phá chắc chắn sẽ gây sự chú ý và nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía dư luận và báo giới”, Mike cho biết.

Sự kiện Ấn Độ giới thiệu máy tính bảng giá 35 USD đang làm dấy lên sự nghi ngờ về tính xác thực của nó.
Sự kiện Ấn Độ giới thiệu máy tính bảng giá 35 USD đang làm dấy lên sự nghi ngờ về tính xác thực của nó. Ảnh: BBC.

Vị chuyên gia đưa ra dẫn chứng trong quá khứ, khi vào tháng 2 năm ngoái, chính phủ Ấn Độ từng công bố loại laptop có mức giá đáng kinh ngạc 10-20 USD với tên gọi Shaksat. Đồng thời, họ cam kết sẽ bán sản phẩm rộng rãi cho hàng triệu sinh viên tại Ấn Độ, với mục tiêu tạo ra bước đột phá cho cải cách giáo dục của nước này. Tuy nhiên sau hơn một năm, laptop Shaksat vẫn chưa hề xuất hiện trên thị trường.

“10 năm trước khi công bố Shaksat, một nhóm kỹ sư và nhà khoa học Ấn Độ cũng từng phát triển một máy tính bảng giá rẻ có tên Simputer chạy trên hệ điều hành Linux và tích hợp khả năng đọc văn bản. Sau một thời gian, thiết bị đã được bán ra”, ông tiết lộ thêm. “Tuy vậy, doanh số vào thời điểm đó chỉ là 4.000 chiếc, thấp hơn nhiều lần so với kỳ vọng ban đầu (50.000 chiếc). Đây có thể là mấu chốt của sự thật rằng Ấn Độ sẽ không đời nào tái sản xuất đồ công nghệ giá rẻ”.

Hiện, đa số màn hình cảm ứng đều được Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Đài Loan. “Bản thân mức giá của riêng bộ phận này đã vượt quá 35 USD, chưa kể một loạt linh kiện đi kèm khác như vỏ, RAM, chip… Nếu họ nhập những linh kiện này với giá tối thiểu từ Trung Quốc thì tổng giá trị của thiết bị hoàn thiện cũng phải lên đến hơn 100 USD”, Mike nói.

Cũng theo nhận định của chuyên gia PC World, không quốc gia nào trên thế giới có thể sản xuất máy tính rẻ hơn ở Trung Quốc. Mọi nhân tố thuộc ngành công nghệ tại nước này thực hiện rất tốt phương châm “sản xuất hàng siêu rẻ”. Mike ví von: “Giả sử Ấn Độ có tạo ra kỳ tích tablet giá 35 USD, chắc chắn sẽ có đến 100 doanh nghiệp Trung Quốc bán thiết bị này chỉ với 20 USD. Như vậy, chiêu bài PR của Ấn Độ sẽ hoàn toàn phá sản”.

VnExpress-Hoàng Quân

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466