EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN
 

Một số công ty chứng khoán nhận định, thị trường tuần này có khả năng diễn biến sôi động. Song xu hướng giao dịch sẽ phụ thuộc vào thanh khoản của thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Thị trường tuần vừa qua có phiên giao dịch sụt giảm khá mạnh vào đầu tuần, nhưng ngay sau đó đã đảo chiều tăng trở lại và duy trì được đà tăng về cuối tuần. Đặc biệt phải nhắc tới diễn biến của hai phiên cuối tuần, khi lực cầu bất ngờ tăng mạnh, áp đảo lượng cung khá thưa thớt để góp phần đẩy Vn-Index tăng đột biến.

Thông tin về việc thắt chặt tăng trưởng tín dụng được công bố vào cuối tuần trước dường như không có tác động quá tiêu cực đến thị trường, khi mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống tới mức hấp dẫn.

Về mặt kỹ thuật, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy tín hiệu khá tích cực khi đường Momentum và đường RSI đã cắt lên trên ngưỡng trung bình. Bên cạnh đó đường Momentum cũng đang duy trì kênh xu thế hướng lên. Những tín hiệu kỹ thuật này thể hiện xu thế tăng đang bắt đầu chiếm ưu thế trở lại, và đây được xem là một cơ sở quan trọng để Vn-Index xác lập sóng tăng 5 theo lý thuyết sóng Elliott.

Tuy vậy, để chính thức xác nhận xu thế tăng và việc hình thành sóng 5 theo lý thuyết sóng Elliott, chúng ta cần chờ đợi thêm một tín hiệu của chỉ báo dòng tiền MFI khi chỉ báo này vượt lên trên ngưỡng trung bình, thể hiện dòng tiền chảy vào thị trường đang chiếm ưu thế. Điều kiện này có thể sẽ được thỏa mãn nếu trong phiên giao dịch đầu tuần, Vn-Index duy trì được đà tăng điểm về cuối phiên và đi kèm với khối lượng giao dịch đạt mức xấp xỉ 35 triệu chứng khoán. Nếu sóng tăng 5 theo lý thuyết song Elliott được xác lập thì Vn-Index sẽ có một vùng kháng cự gần nhất tại mức 480-488 điểm và tiếp đó sẽ là đỉnh cũ của sóng tăng 3 nằm quanh mức 520 điểm.

Với việc thị trường bắt đầu trở lại trạng thái hưng phấn, chúng tôi rất kỳ vọng một tuần giao dịch sôi động sắp tới. Nếu như trong giai đoạn thị trường sụt giảm, các nhà đầu tư dài hạn đã có thể tranh thủ mua vào các mã cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt, thì khi thị trường tăng trở sẽ là cơ hội để có thể giảm tỷ trọng nắm giữ đối với các mã cổ phiếu không có tiềm năng về dài hạn. Đối với chiến lược đầu tư ngắn hạn, xu thế tăng của thị trường sẽ được khẳng định thêm nếu thị trường có những phiên giằng co với tính thanh khoản cao hơn và khi đó nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên giao dịch này để tăng tỷ trọng giải ngân.

Với các nhà đầu tư ngắn hạn và đầu tư theo xu thế, cần theo dõi rất sát diễn biến trong phiên giao dịch dầu tuần, nếu thị trường có thể thỏa mãn được các điều kiện nêu trên thì điểm mua vào sẽ xuất hiện. Ngược lại trong trường hợp thị trường không duy trì được đà tăng về cuối phiên thì việc tiếp tục chờ đợi tín hiệu xác định xu thế là điều cần thiết.

Công ty chứng khoán Kim Long

Vn-Index đã có một tuần giao dịch thành công, có thể thấy giai đoạn tích lũy cộng thêm sự tăng điểm khá mạnh của thị trường thế giới đã giúp chỉ số này khởi sắc vào 2 phiên cuối tuần. Bên bán đang giữ hàng chờ giá cao hơn là nguyên nhân thanh khoản thị trường chưa tăng mạnh.

Theo đồ thị phân tích kỹ thuật của Vn-Index thì chỉ số này đã vượt qua khỏi kênh giảm giá ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu cho tín hiệu tích cực. Dự báo trong tuần tới, Vn-Index sẽ dao động trong khoảng 440-470 điểm.

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Hai phiên tăng mạnh vào cuối tuần trên cả hai sàn đã tạo tâm lý hứng khởi cho các nhà đầu tư và tạo đà cho xu hướng phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, cả hai chỉ số sẽ phải vượt qua nhiều ngưỡng kháng cự ngắn hạn để khẳng định xu hướng tăng điểm của thị trường.

Tính thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp hứa hẹn những phiên đầu tuần này sẽ có những phiên tăng đột biến về số lượng và giá trị giao dịch. Xu hướng thị trường tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào nguồn cầu quay trở lại có khả năng hấp thụ được hay không khi nguồn cung gia tăng bán.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam

Tâm lý thận trọng và nỗi lo lạm phát gần như chi phối toàn bộ hành vi đầu tư của nhà đầu tư trong nước. Với giá trị giao dịch bình quân phiên dưới 1.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền vào thị trường đang dần bị thu hẹp lại, chủ yếu xuất phát từ tâm lý thận trọng trước những thông tin siết chặt tín dụng để kiểm soát lạm phát của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, cục diện đã gần như hoàn toàn thay đổi hẳn vào 2 phiên giao dịch cuối tuần. Sức mua bất ngờ tăng mạnh thể hiện quyết tâm mua cho bằng được, trong khi đó chiến lược nắm giữ những cổ phiếu đang có đã làm cho lượng cung hàng trở nên khiêm tốn. Ngoài thông tin Ngân hàng Nhà nước không phát hành tín phiếu bắt buột, những dự báo về khả năng thu hút FDI vào Việt Nam trong thời gian tới, sự kỳ vọng vào kết quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trong quý III, niềm tin về sự ổn định của thị trường trong tháng 8 là những yếu tố tích cực khiến nhà đầu tư trong nước (chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ) mạnh tay hơn với thị trường.

Hiện nhà đầu tư là tổ chức trong nước vẫn chưa thực sự giải ngân mạnh đồng thời khối ngoại đã bắt đầu bán ròng nên chưa đủ cơ sở để kết luận thị trường sẽ bức phá mạnh trong những ngày cuối tháng 7. Tuy nhiên, theo phân tích kỹ thuật, rất có thể thị trường sẽ tiếp tục biểu hiện xu hướng tăng giá, nhiều khả năng Vn-Index sẽ dao động trong khoảng 433-475 điểm trong tuần này.

Công ty chứng khoán TP HCM

Trong ngắn hạn, thị trường đã đạt mức đà quan trọng để phá vỡ đi lên và chỉ số sẽ có nhiều khả năng tăng trong ít nhất là nửa đầu tuần này. Nhưng một khi tháng 8 bắt đầu, cần quan sát các hoạt động thị trường mở hàng ngày của Ngân hàng Nhà nước thật thận trọng và cả tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay hàng tháng. Để những con số này chậm lại sẽ mất khoảng 1-2 tháng, đến cuối quý III, tăng trưởng tín dụng hàng tháng sẽ chậm lại rất nhiều.

Trong trung hạn, nếu Ngân hàng Nhà nước có tránh xa việc thắt chặt thị trường tiền tệ cho đến cuối tháng thì cũng đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm. Kho bạc Nhà nước cần hoặc huy động một lượng lớn tiền thông qua chương trình phát hành trái phiếu đối với ngành tài chính trong vòng 6 tháng tới. Ngoài ra, có thể sẽ phải hoãn một số phần then chốt trong chương trình hỗ trợ kích cầu. Không lựa chọn nào trong số này mang lại lợi ích cho thị trường chứng khoán.

Ngọc Hường

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466