EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
KINH DOANH
 

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 3 số của mỗi mạng di động. Sẽ có hàng triệu khách hàng đang sở hữu số lượng sim vượt quá con số trên phải trả lại nhà cung cấp dịch vụ.
>Đăng ký thuê bao kiểu chạy theo thành tích \ Chưa ra đời cũng có di động

Thông tư hướng dẫn về quản lý thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 10/8, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao của mỗi mạng di động. Những thuê bao đăng ký thông tin cá nhân sai sẽ bị chấm dứt hoạt động. Đây được coi là biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng "dùng sim thay thẻ cào" và hạn chế tình trạng các đại lý kích hoạt hàng loạt sim điện thoại rồi bán ra thị trường.

Tuy nhiên, các nhà khai thác di động đang lúng túng không biết phải xử lý thế nào với hàng triệu khách hàng đang có trong hàng chục số sim điện thoại ở mỗi mạng. Ông Phạm Ngọc Tú - Phó phòng kinh doanh Công ty VinaPhone cho hay với khách hàng mới, việc kiểm soát số lượng thuê bao di động đăng ký không gặp khó khăn gì, song với những người đang dùng nhiều hơn 3 số theo quy định rất khó xử lý.

Theo ông Tú, việc rà soát các thuê bao di động có thông tin đăng ký trùng nhau hoặc một cá nhân sở hữu quá nhiều thuê bao không khó khăn song làm thế là để yêu cầu khách hàng đến đăng ký thông tin lại thì không mấy dễ dàng. Trong khi đó, hiện tượng một người đứng tên nhiều thuê bao, các đại lý tự ý kích hoạt sim và bán ra thị trường trở thành hiện tượng phổ biến của mấy năm trước. Do vậy, theo ông Tú, việc kiểm soát triệt để quy định về sở hữu tối đa 3 sim điện thoại mỗi mạng di động cần có thời gian.

"Điều căn bản là Bộ Công an phải cung cấp dữ liệu quản lý chứng minh thư tập trung. Trên cơ sở này các mạng di động sẽ đối chiếu để phát hiện các thuê bao đăng ký thông tin sai và yêu cầu khai báo lại", ông Tú nói.

Mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 3 sim điện thoại trả trước tại mỗi mạng di động. Ảnh: Hoàng Hà.

Phía MobiFone cũng cho rằng nếu ngay lập tức rà soát các thuê bao di động sở hữu quá nhiều sim, số và yêu cầu họ thực hiện ngay chưa chắc đã nhận được sự ủng hộ của dư luận. Do vậy, cần phải có lộ trình thực hiện và doanh nghiệp cần có thời gian để rà soát trên hệ thống phát hiện các dữ liệu trùng nhau và vận động khách hàng đến đăng ký thông tin lại.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay thông tư hướng dẫn quy định rất cụ thể việc cho phép đăng ký lại thông tin. Nếu như trước đây các chủ thuê bao lấy tên của người khác để đăng ký thông tin thì bây giờ hoàn toàn có thể đến các điểm giao dịch để khai báo lại. Hạn chót là cuối tháng 12/2009, các thuê bao có cả nửa năm nữa để thực hiện các công việc này nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Theo ông, dư luận thời gian qua đã bức xúc trước hiện tượng thuê bao ảo, gây lãng phí tài nguyên số nên các quy định trên là hợp lý và thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc quản lý thuê bao trả trước. Hiện các số thuê bao di động trả trước đều đăng ký sử dụng tài khoản trong 1-2 tháng. Sau khi hết hạn sử dụng, nếu còn muốn dùng thì người dùng có thể đăng ký thông tin để sử dụng tiếp theo quy định. "Tôi cho rằng một cá nhân sở hữu trên 3 số điện thoại ở mỗi mạng không nhiều nhưng nếu có thì ngay từ bây giờ sẽ phải lựa chọn sim nào dùng làm liên lạc còn lại thì để doanh nghiệp thu hồi để cấp cho khách hàng khác", ông Trụ nói.

Ông Trụ nhấn mạnh, việc quy định chỉ được sử dụng tối đa 3 số trả trước của mỗi mạng di động là để đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và công bằng tài nguyên viễn thông (kho số di động) và chắc chắn sẽ được dư luận ủng hộ.

Hồng Anh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466