EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
PHÁP LUẬT
 

Làm phép giải hạn, xin đổi tiền, đâm thủng lốp ôtô... rồi lợi dụng sơ hở để trộm tài sản... Đây là là những thủ đoạn mới của tội phạm ngoại mà nhiều người dân, dù đã cảnh giác vẫn trở thành nạn nhân.

Bằng chiêu mê tín nhưng với thủ đoạn mới, bà Huỳnh Trinh (46 tuổi) đã bị 2 "thầy bói" ngoại quốc "nẫng" trọn gói vàng ngay trước mắt mình.

Trình báo với cảnh sát vào ngày đầu tháng 6, bà Trinh vẫn chưa hết hốt hoảng kể lại, khi bà đang đi chợ thì có 2 người phụ nữ sấn tới hỏi thăm, xuýt xoa. Bằng giọng lơ lớ, những người này cho hay bà sẽ "gặp nạn" trong vòng 3 ngày nữa. Không hề quen biết nhưng với sự "tấn công" dồn dập về những "tai họa" sẽ có nguy cơ xảy ra với mình, cộng với những lời phán "trúng phóc" về gia cảnh, bà Trinh tỏ vẻ sợ hãi và tin ngay những người này. "Giúp đỡ" bà giải hạn vượt qua được những tai họa, những người này đề nghị bà Trinh gom tiền, vàng mang tới cho họ "mượn" để "làm phép". Thấy "con mồi" ngần ngại có vẻ nghi hoặc, các "thầy" củng cố lòng tin bằng việc khẳng định gói vàng sẽ luôn trong tầm kiểm soát của bà Trinh. Khi giải hạn xong, họ sẽ trả lại cho bà.

Băng nhóm tội phạm người Indonesia bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 7 tại TP HCM.

Tin lời nhóm người trên, người phụ nữ mang số tài sản là tiền, vàng trị giá khoảng 60 triệu đồng đến gặp nhóm người Trung Quốc. Sau lượt làm phép, gói tiền được trả lại cho bà Trinh nhưng về đến nhà, bà tá hỏa khi biết toàn bộ số tài sản trên đã bị tráo thành đồ giả.

Với trò chơi “trúng thưởng quốc tế”, Zhang Shu Wei (27 tuổi) và Fang Kun Song (29 tuổi) quốc tịch Trung Quốc đã lừa cả chục nạn nhân với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cuối năm 2008, chị Nguyễn Thị Đào (33 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) bất ngờ nhận được điện thoại của một người nước ngoài xưng là thuộc một tập đoàn kinh tế lớn muốn đầu tư vào Việt Nam và nhờ chị tư vấn nên đầu tư vào tỉnh, thành nào là tốt nhất. Sau nhiều lần trao đổi, họ cấp cho chị một mã số, dặn dò phải lưu giữ cẩn thận để tham gia chương trình trúng thưởng do tập đoàn tổ chức.

Không lâu sau đó, chị Đào nhận được thông báo đã trúng giải thưởng 60.000 USD và họ hứa sẽ chuyển số tiền này về cho chị trong thời gian sớm nhất. Viện lý do chị này chưa lần nào nhận tiền từ nước ngoài chuyển về, họ yêu cầu chị chuyển 35 triệu đồng vào một tài khoản ký giữ tại Hồng Kông do Zhang Shu Wei đứng tên thì mới chuyển tiền thưởng về được. Tin lời, chị Đào vội vàng làm theo. Sau đó, họ lại yêu cầu chị chuyển thêm gần 64 triệu đồng gọi là tiền đóng thuế thu nhập trên tổng số tiền thưởng... Phải đến khi bị yêu cầu nộp thêm 125.000 USD nữa để nhận tiền thắng cược đua ngựa, người phụ nữ trên mới biết đã bị lừa.

Quá trình điều tra, cảnh sát còn phát hiện có 5 người khác ở TP HCM là nạn nhân của đường dây lừa đảo quốc tế này. Zhang Shu Wei (27 tuổi) và Fang Kun Song (29 tuổi) sau đó bị bắt giữ.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thủ đoạn giả vờ đổi tiền, rồi làm cho nạn nhân rối trí để "cuỗm" đi một số tờ của những tên trộm ngoại quốc khiến không ít người bàng hoàng.

Camera của một tiệm vàng trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP HCM ghi lại rất rõ trò "ảo thuật" của nhóm người nước ngoài này. Theo đó, thấy nhân viên cửa hàng cầm trên tay một sấp 100 USD, vị khách ngoại quốc xấn xổ lao tới đòi đổi tiền. Miệng nói liến thoắng, tay đếm tiền rồi kẹp nhiều tờ vào hai ngón tay phía dưới, sau đó nhanh chóng trả lại tập tiền cho nhân viên cửa hàng. Khi anh nhân viên nhận lại tập tiền cũng là lúc vị khách ngoại quốc đút 7.000 USD được gấp gọn trong lòng bàn tay vào túi quần. Hàng loạt người ở rất nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đã trở thành nạn nhân của kiểu trộm cắp "độc chiêu" này.

Sau hàng loạt các vụ cướp của khách vừa rút tiền ngân hàng ra, nhiều người đã cảnh giác và chọn giải pháp an toàn hơn khi dùng ôtô vận chuyển tiền. Thế nhưng, mới đây nhất, 6 tội phạm từ Indonesia nhập cảnh vào TP HCM qua con đường du lịch và liên tiếp gây ra các vụ “bắn” thủng lốp xe ôtô để trộm tiền tỷ tại trung tâm thành phố. Lần đầu tiên trên cả nước xuất hiện "chiêu thức" gây án này.

Hàng ngày, họ chia nhau vào các ngân hàng, theo dõi người đến giao dịch có số tiền lớn, sau đó báo cho đồng bọn sử dụng xe máy thuê bám theo. Lợi dụng lúc đèn đỏ, chúng đặt gói thuốc lá đã dính đinh vào bánh ôtô nhằm làm cho xe bị xẹp lốp. Sau đó, chúng đeo bám cho đến khi xe không thể chạy được nữa. Lợi dụng thời điểm lái xe và người áp tải tiền xuống thay lốp, hoặc sơ hở, chúng cạy cửa xe để cuỗm tiền. Ngày 14/7, băng nhóm này đang chuẩn bị lấy trộm giỏ xách bên trong có 22.900 USD thì bị cảnh sát bắt giữ.

“Cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới nhưng luật pháp lại chưa dự liệu trước nên không thể xử lý”, bà Hồ Thị Phấn, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM cho biết.

Vị này đưa ra minh chứng là vụ 2 người Trung Quốc dùng chiêu “trúng số” lừa những người nhẹ dạ chuyển “chi phí nhận thưởng” vào tài khoản của mình rồi rút số tiền này chuyển ra nước ngoài như ở trên. Theo đó, cơ quan chức năng xác định có cả chục bị hại đã nộp gần 850 triệu đồng vào tài khoản của 2 người Trung Quốc này. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm giữ điều tra về hành vi trên, họ đã được thả vì cơ quan tố tụng không thể quy buộc hành vi phạm pháp trên của họ là tội “lừa đảo” hay “chiếm giữ tài sản trái phép”.

Theo một cán bộ điều tra, các băng nhóm tội phạm nhập cảnh để gây án thường lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân, hay những bất cẩn của họ trong các giao dịch tiền mặt để ra tay và tỏ ra rất liều lĩnh. Thậm chí, như băng cướp "bắn" đinh người Indonesia sau khi gây án, bị cảnh sát truy đuổi, họ cũng chạy xe luồn lách khá "cứng" tay. Phải đến khi cảnh sát nổ súng chỉ thiên, chúng mới chịu quy hàng.

Đức Quang

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466