EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH> SẢN PHẨM MỚI - Thứ ba, 07/06/2011
 

Thong bao moi hop 2

 Jobs quyết định trở về từ đợt điều trị bệnh để công bố với cả thế giới bước tiến tiếp theo của Apple trong việc kết nối thiết bị, bên cạnh việc giới thiệu iOS 5 và OS X Lion.

"Trung tâm dữ liệu thứ ba của chúng tôi vừa hoàn thiện. Nó khá lớn. Và Apple đã sẵn sàng để mọi người sử dụng iCloud", Jobs mở màn bài phát biểu về dịch vụ đám mây mới trong sự kiện WWDC 2011 diễn ra tại San Francisco (Mỹ) sáng 7/6 (giờ Hà Nội).

Hình ảnh trung tâm dữ liệu mà Apple vừa xây dựng để phục vụ dịch vụ iCloud.
Hình ảnh trung tâm dữ liệu mà Apple vừa xây dựng để phục vụ dịch vụ iCloud. Ảnh: Google Earth.
Bên trong trung tâm dữ liệu của Apple. Ảnh: EnGadget.

Apple iCloud

Gói dịch vụ đám mây miễn phí này sẽ hoạt động xuyên suốt trên các ứng dụng của iPhone, iPad, iPod Touch, Mac hay PC với nhiệm vụ "lưu trữ tự động và không dây các dữ liệu lên iCloud hoặc tải xuống tất cả thiết bị của người dùng. Khi có bất cứ thay đổi nào trên một trong các thiết bị của họ, mọi thiết bị còn lại sẽ được cập nhật không dây gần như tức thì".

Với iCloud, dữ liệu sẽ được đồng bộ trên mọi thiết bị.
Khi đăng một ảnh lên iPhone, ảnh đó sẽ lập tức được đưa lên iCloud để người dùng mở trên thiết bị khác. EnGadget.

Jobs cho hay ngày nay việc duy trì thông tin song song trên mọi thiết bị của người dùng là một quá trình rắc rối, do đó iCloud sẽ tự động update mà người sử dụng thậm chí không cần để ý tới chuyện đó. Dịch vụ này còn hỗ trợ tải các ca khúc họ từng mua trên iTunes tới mọi thiết bị iOS khác mà không phải trả thêm phí.

Khi đăng một ảnh lên iPhone, ảnh đó sẽ lập tức được đưa lên iCloud để người dùng mở trên thiết bị khác.
Với iCloud, dữ liệu sẽ được đồng bộ dễ dàng trên mọi thiết bị. Ảnh: Apple.

Ngoài ra, Apple giới thiệu chương trình iTunes Match giá 25 USD/năm vào mùa thu, cho phép khách hàng đưa những file xuất từ đĩa CD của họ lên iCloud. iTunes Match sẽ quét thư viện nhạc của họ, so sánh xem những ca khúc đó có sẵn trên iTunes chưa và chỉ upload những gì Apple không có.

Apple iOS 5

Hệ điều hành di động iOS 5 cũng sẽ xuất hiện vào mùa thu, tương thích với iPhone 4, iPhone 3GS, iPad, iPad 2, iPod Touch thế hệ 3 và 4. Cải tiến đầu tiên của bản 5 là hệ thống nhắc báo (notification) có thể gộp tất cả cập nhật mới của e-mail, tin nhắn, ứng dụng… vào trong một khu vực. Mỗi nhóm nhắc báo có một dấu X để người sử dụng xóa chúng, tuy nhiên không có chức năng "Xóa tất cả".

Các nhắc báo nằm chung trong một khu vực.
Các nhắc báo nằm chung trong một khu vực và chia thành nhóm nhỏ. Ảnh: EnGadget.

Apple cho phép người dùng chỉ cần đăng nhập một lần trên mọi ứng dụng viết cho Twitter, trong đó có cả các chương trình Photo và Camera để họ có thể đăng ảnh lên dịch vụ tiểu blog này trực tiếp từ thư viện ảnh.

Video giới thiệu iOS 5

Một điểm thú vị khác là Safari Reader - tính năng mới của trình duyệt có thể loại bỏ mọi yếu tố gây xao lãng khác và chỉ hiển thị text trên trang web. Nút chụp ảnh camera xuất hiện ngay trên màn hình khóa và iOS cũng đã có bàn phím tách đôi về hai phía để thuận tiện cho việc nhập liệu trên màn hình cảm ứng lớn.

Safari Reader
Safari Reader có thể trích văn bản trên website để người sử dụng dễ đọc hơn. Ảnh: Wired.

Apple đang dần tiến đến kỷ nguyên "hậu PC" khi hỗ trợ đồng bộ dữ liệu không cần đến cáp nối PC nữa. Việc thiết lập và kích hoạt thiết bị iOS mới sẽ được thực hiện ngay trên máy.

"Quả táo" cho biết họ đã bán được 200 triệu sản phẩm iOS, hơn 25 triệu trong số đó là máy tính bảng còn App Store cũng thu hút 14 tỷ lượt tải.

5 tính năng nổi bật của iOS 5

Apple OS X Lion

Các tính năng như iMovie, Safari, xem file PDF đẹp và thuận tiện hơn
Các tính năng như iMovie, Safari, xem file PDF đẹp và thuận tiện hơn. Ảnh: EnGadget.

Công bố thứ ba của Apple là hệ điều hành máy tính OS X Lion với hơn 250 tính năng mới. Nhưng thông tin thú vị nhất là nó không được phân phối dưới dạng đĩa CD mà cho phép người sử dụng tải online trên Mac App Store với dung lượng 4 GB và giá chỉ 30 USD, quá trình cài đặt không đòi hỏi khởi động lại máy. Hệ điều hành này bắt đầu có mặt từ tháng 7.

Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466