EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 2/6/2010
 

Microsoft giới thiệu giải pháp xã hội công dân điện tử

Kiến trúc CSP (Citizen Service Platform) giúp tạo ra các ứng dụng hỗ trợ dịch vụ công dễ dàng hơn, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa chính phủ với công dân và xây dựng chính phủ điện tử trong tương lai.

CSP là kết quả của quá trình thử nghiệm và trải nghiệm trong vòng 10 năm qua dựa trên kinh nghiệm và công nghệ của Microsoft. Đây là tư liệu giải quyết các bài toán đặc trưng cho chính phủ được viết dưới dạng mẫu tham khảo và được tập hợp thành CSP có thể download miễn phí trên website của Microsoft để triển khai các ứng dụng một cách nhanh chóng.

Các bài toán quản lý mà Microsoft đưa ra không chỉ áp dụng vào một cơ quan chính quyền mà cho cả xã hội. Hiện nay, các cơ quan chính phủ, đơn vị của các cơ quan công quyền đều có hệ thống để thực hiện tăng cường tính hiệu quả trong công việc như vấn đề soạn thảo văn bản, quản lý công việc, phân công công việc, thông tin nội bộ... Microsoft nhấn mạnh đến khả năng thực hiện tương tác trên cơ sở hệ thống thông tin hiện đại giữa người dân và chính quyền. Việc thực hiện được tính tương tác trong hệ thống liên thông với nhau sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm thiểu thời gian đi lại, tạo lợi nhuận cho nền kinh tế, đảm bảo hiện đại hóa, tiết kiệm chi phí xã hội.

Ngoài ra, các hệ thống dịch vụ công cần kết nối với nhau để tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các ban ngành. "Liên thông là chìa khóa kết nối con người, dữ liệu và những hệ thống khác nhau, giảm bớt sự phức tạp cũng như chi phí quản lý. Người dân cũng không phải đi đến nhiều đơn vị hành chính và mất vài ngày mới giải quyết xong công việc", ông Lorenzo Madrid, Giám đốc phụ trách công nghệ liên thông và kế nối đa nền tảng khối chính phủ của Microsoft, nhận định. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Giám đốc sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bắc Ninh, trở ngại lớn hiện nay là sự khác biệt giữa các hệ thống công nghệ thông tin tại các ban, ngành. Do đó, điều quan trọng không phải là tạo dựng một chuẩn chung mà là triển khai phần mềm có thể hoán đổi giữa các chuẩn.

Microsoft khẳng định khung kiến trúc dịch vụ CSP của họ sẽ giúp đơn giản hóa những thách thức nêu trên. "Chúng tôi có thể giúp chính phủ xây dựng các ứng dụng hỗ trợ dịch vụ công một cách nhanh chóng vì bài mẫu có rồi và nó khá đặc trưng trong cuộc sống thường ngày và cách tiếp cận khá thực tiễn", ông Lorenzo nói thêm. Ngoài công nghệ, nhà lãnh đạo cũng cần có tầm nhìn đầu tư dài hạn thay vì chỉ giải quyết những việc trước mắt cũng như khả năng đối phó với khủng hoảng. Vị đại diện của Microsoft nhận xét một số cơ quan ở Việt Nam xử lý rất tốt mỗi khi có vấn đề xảy ra, nhưng lại kém hiệu quả trong việc phòng chống để tránh lặp lại sự cố đó.

V.T.

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466