EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ Tư, 23/6/2010
 

Phù hợp với nhu cầu sử dụng căn bản như lướt nét, văn phòng..., máy tính để bàn hoặc xách tay sử dụng chip giá rẻ Atom được người dùng chuộng hơn việc tậu một bộ máy tính phổ thông hoặc hàng “second-hand”.

Ngay từ khi được giới thiệu trên thị trường, các dòng máy tính mini, còn gọi là netbook (máy xách tay) và nettop (máy để bàn), sử dụng chip giá rẻ Intel Atom đã được người tiêu dùng đón nhận mạnh do đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu cơ bản của người sử dụng, tiêu thụ điện ít hơn và đặc biệt, giá lại rẻ hơn so với các dòng máy tính khác.

Ở Việt Nam, các dòng máy này thường được dùng cho phân khúc khách hàng học sinh (từ lớp 6 đến lớp 12) và giới công chức văn phòng, doanh nhân di chuyển nhiều (nghề chứng khoán, bất động sản…), có nhu cầu lướt web và văn phòng thông thường liên quan đến Internet, thời gian pin lâu.

Bên cạnh netbook, dòng nettop dùng chip Atom cũng được người dùng chọn mua vì giá rẻ và thích hợp với nhu cầu căn bản luớt web và ứng dụng văn phòng.

Theo một nghiên cứu mới đây của Yahoo, có đến 97% người dùng máy tính Việt Nam để lên mạng và cập nhật thông tin trên Internet. Đây là một lượng khách hàng tiềm năng cho dòng máy tính dùng chip Atom.

Ông Nguyễn Thế Tùng, phụ trách marketing công ty FPT Elead cho biết máy tính dùng chip Atom chiếm khoảng 30% số lượng hàng công ty bán ra từ đầu năm đến nay. A100 và A110 là 2 dòng máy dùng chip Atom hiện tiêu thụ khá. “Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế thì máy tính Atom giá rẻ vẫn được xem là thị trường khá tiềm năng. Dòng máy này sẽ tới đây sẽ có những cải tiến để hình thức nhỏ gọn hơn và bắt mắt hơn”, ông Tùng chia sẻ.

Netbook sử dụng chip Atom được nhiều người chọn mua là Asus EeePC, Acer, Sony, Ben Q..., nhờ thiết kế gọn nhẹ và đặc biệt là thời lượng pin lâu, phù hợp với việc phải thường xuyên di chuyển và làm việc bên ngoài công sở.

Theo ông Ngô Đức Sinh, Tổng giám đốc công ty Silicom, thị trường Việt Nam là vô cùng tiềm năng với các máy tính sử dụng chip Atom, đặc biệt là nettop với ưu thế nổi bật nhất là giá rẻ, rất phù hợp với nhu cầu sở hữu một chiếc máy tính hoàn toàn mới, với công nghệ mới cho những nhu cầu cơ bản. Ông Sinh cho biết chỉ trong một chương trình “Lộc xuân Atom” từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2009, Silicom đã bán được khoảng 26.500 bộ máy tính nettop sử dụng chip Atom.

Với mức giá chỉ vào khoảng 6 triệu đồng, người sử dụng Việt Nam đã có trong tay một chiếc máy tính hoàn chỉnh với cả một màn hình LCD 18,5 inch. Đây là một mức giá mà theo ông Phạm An Dương, Giám đốc marketing của Intel Việt Nam, là sự lựa chọn tốt nhất cho những người sử dụng cơ bản muốn có một chiếc máy tính kinh tế nhất. “Với mức giá này, trước đây chỉ có lựa chọn những bộ máy tính second-hand, có thể cấu hình cao hơn nhưng tuổi thọ cũng kém hơn và độ rủi ro cũng cao hơn. Nhưng với dòng máy dùng chip Atom, người dùng có thể sở hữu những sản phẩm mới nhất để phục vụ nhu cầu của mình”, ông Dương chia sẻ.

Hiện tại, các chip Atom đã được nâng cấp lên thế hệ tiếp theo với khả năng xử lý tốt hơn, tiết kiệm điện hơn và được phân ra làm 2 dòng chip là N450 (dành cho các netbook) và D410 và D510 (dành cho nettop).

Cùng với chip Atom của Intel, các hãng khác cũng dựa vào đấy kết hợp cùng công nghệ của mình tạo nên nền tảng mới như Ion của Nvidia, giúp mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Những cải tiến trên các netbook hiện nay đều nhằm tạo ra một máy tính cơ động cao, kết nối tốt, nhất là kết nối không dây, hướng đến đối tượng người hay đi công tác, phóng viên tác nghiệp, du lịch...

Còn đối với các nettop, chúng hoàn toàn có thể được tùy biến để trở thành một chiếc máy mini cho giải trí gia đình dưới dạng HTPC, một máy tính gọn nhẹ trong các văn phòng, giúp dễ dàng bảo trì, lau chùi bảo dưỡng, tiết kiệm điện năng, chi phí thấp và như là một đầu giải mã tính hiệu HD kết nối với LCD, tivi phục vụ cho giải trí HD.

Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466