EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ sáu, 27/05/2011
 

Mặc dù đã được đồn đại khá lâu rằng Apple sẽ tham gia nền tảng đám mây, mới đây mọi người mới nhận ra gã khổng lồ này đang đi đúng hướng.

Theo dự đoán, Apple đã chi 4,5 triệu USD cho tiên miền iCloud.com, bên cạnh đó thực hiện những giao dịch đáng kể với một số hãng thu âm (trái ngược hoàn toàn với các phương pháp tiếp cận được thực hiện bởi Google và Amazon cho các dịch vụ âm nhạc dựa trên nền đám mây của họ) và thậm chí còn đăng một quảng cáo tìm kiếm một “Kĩ sư Nhạc Số Trực Tuyến”.

Thêm vào đó, Apple đã sử dụng trung tâm dữ liệu lớn được xây dựng ở Mỹ cho việc này. Với tất cả những gì gã khổng lồ công nghệ đang chăm chút cho công trình mới này, hãy cùng TTCN điểm xem 10 điểm đáng trông đợi ở iCloud là gì.

1. Hỗ trợ nhiều thiết bị

Apple vốn nổi tiếng trong việc kết nối các sản phẩm của công ty vào với nhau. Apple kit không hẳn hoàn hảo, nhưng nó thường hoạt động tốt với các Apple kit khác, cũng như phần mềm và dịch vụ. Vì vậy, khi Apple tiết lộ tham vọng iCloud, người sử dụng mong muốn họ có thể sử dụng nó với cả máy tính Mac và thiết bị iOS, với các tính năng tương tự.

2. Khả năng sao lưu phục hồi dữ liệu iOS

Các dịch vụ nền tảng đám mây có thể là phương tiện giúp cho thiết bị iOS hoạt động riêng rẽ với máy tính và máy tính Mac, như vậy, iPhone, iPod và iPad có thể trở thành những thiết bị độc lập. Bạn sẽ có thể lưu trữ dữ liệu trong đám mây và truy cập nó từ một loạt các ứng dụng. Apple cũng sẽ cho phép bạn sao lưu và khôi phục dữ liệu ứng dụng iOS. Thật khó chịu khi bạn lỡ tay xóa một ứng dụng hoặc trò chơi và dữ liệu theo đó cũng mất hoàn toàn - bạn sẽ có thể tùy chọn phục hồi lại những dữ liệu này khi cài đặt lại ứng dụng đó.

3. Kho chứa âm nhạc

Những thiết bị iOS của Apple từ lâu đã nổi tiếng với dung lượng lưu trữ lớn, và máy tính Mac cũng đang hoạt động theo cách đó nhờ có ổ SSD. Nếu sở hữu cả "tấn" âm nhạc, rất có thể thư viện iTunes là thư mục lớn nhất trên máy Mac của bạn, do đó bạn không thể lưu trữ hết được chúng trên iPhone. Nhưng nếu Apple có thể xác định được đâu là nhạc bạn tải lên và cho phép truy cập dựa trên đám mây qua iCloud, vấn đề này sẽ hoàn toàn được giải quyết.

4. Sự tham gia của các hãng đĩa

Tất nhiên, bất kì sự thay đổi lớn nào trong cách thức giao dịch âm nhạc của Apple đều cần sự ủng hộ từ các hãng đĩa. Apple đã có đề đạt riêng với 4 ông lớn trong thị trường thu âm, khiến cho công ty có nhiều lựa chọn hơn so với các đối thủ của mình. Tuy nhiên, liệu các hãng đĩa có cho phép phát lại những bài hát không được mua qua Itunes không? Hay khi đã được gỡ bỏ DRM bạn sẽ phải trả tiền để nâng cấp các bản nhạc với một chi phí nhỏ? Có lẽ Apple sẽ hoàn thiện vấn đề này một lần nữa với iCloud, bạn chỉ phải trả một vài xu để nghe một bản nhạc trên đám mây.

5. Âm nhạc trực tuyến

Đối với những người không thực sự muốn mua nhạc nhưng vẫn thích nghe chúng, Spotify hấp dẫn hơn so với iTunes. Trong khi Spotify vẫn đang đấu tranh để mở rộng vào thị trường Mỹ, Apple đã hiện diện trên toàn thế giới và có các cuộc thảo luận với các hãng đĩa. Có lẽ công ty sẽ cung cấp một dịch vụ đăng kí trực tuyến để truyền tải âm nhạc nhằm hoàn chỉnh hóa bộ máy.

6. Phim và truyền hình trực tuyến

Đã từ lâu, các ngành công nghiệp phim luôn đi sau các hãng thu âm khi nói đến công nghệ mới. Vì vậy, chúng tôi không mấy hi vọng vào việc Apple sẽ chiếu phim và phát truyền hình trực tuyến qua các dịch vụ iCloud, nhưng nếu có cũng rất thú vị, điều này một lần nữa sẽ giải quyết vấn đề lưu trữ dung lượng lớn trên các thiết bị iOS và các máy Mac được trang bị ổ SSD.

7. Phương tiện truyền thông nhanh chóng

Vấn đề tốc độ đối với dịch vụ truyền tải âm nhạc qua nền đám mây là rất thường xuyên, bạn phải đợi trong khi các tập tin tải về. Tin đồn cho biết Apple có thể giải quyết vấn đề này bằng cách lưu trữ một phần nhỏ của các tập tin cục bộ trên thiết bị của bạn. Việc phát lại sẽ bắt đầu trong chính thiết bị đó, tiếp theo máy sẽ đồng bộ hóa với một tập tin tải về, giảm các vấn đề liên quan đến bộ nhớ đệm.

8. Cải thiện các dịch vụ hiện có

Apple không được lòng người sử dụng về các dịch vụ online và khiến chúng chết yểu trong một thời gian dài. Người dùng thích các khái niệm iWork.com, Ping và Game Center, nhưng tất cả các ứng dụng này đều thiếu sự thực thi liên kết. Một dịch vụ iCloud mới sẽ thúc đẩy sự phát triển và tích hợp các dịch vụ này vào với nhau.

9. Lưu trữ tài liệu

Khi sử dụng thiết bị iOS, việc chuyển đổi các tài liệu thực sự rất khó khăn. Thậm chí tệ hơn, nếu bạn muốn di chuyển một file nào đó giữa máy Mac/PC và một thiết bị iOS, bạn phải sử dụng email hoặc chức năng chia sẻ file của iTunes. Nhiều ứng dụng chỉ có cách giải quyết thông qua Dropbox để lưu trữ, nhưng Apple không kiểm soát việc này cũng như không tích hợp đầy đủ. Do đó thật sự tuyệt vời nếu Apple cung cấp dịch vụ lưu trữ tài liệu chất lượng cao như iCloud.

10. Tùy chọn đồng bộ hóa/hợp nhất

Cuối cùng, nếu Apple cung cấp một số tính năng đã nêu ở trên cho iCloud, họ phải cho phép người dùng dễ dàng quản lí máy tính và các thiết bị cá nhân, cùng với các thông tin về người sử dụng. Bạn có thể dễ dàng đồng bộ và hợp nhất các bộ sưu tập ứng dụng, âm nhạc, phim ảnh và tài liệu. Việc sử dụng các thiết bị iOS và các máy tính Mac cần phải đơn giản và trực quan, Apple nên hoạt động theo tiêu chí này đối với việc quản lí hai chiều các tài liệu và tập tin đa phương tiện từ những thiết bị và máy tính khác nhau.

Theo Techradar

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466