EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ hai, 16/05/2011
 

Google vừa bị giới chức Mỹ tiến hành điều tra về cáo buộc đã - vì lợi nhuận - mà đồng ý đăng tải những quảng cáo thuộc về nhiều hãng dược vi phạm luật pháp Hoa Kì.

Google đã chuẩn bị sẵn đến nửa tỉ USD để đối phó với kết luận cuối cùng từ Chính phủ Mỹ - Ảnh minh họa: Internet

Google cho biết họ đã để dành khoản ngân sách trị giá lên đến 500 triệu USD, tương đương 1/5 tổng lợi nhuận công ty kiếm được trong quý 4/2010, như một biện pháp dự phòng để chuẩn bị với bất cứ án phạt nào (nếu có) đưa ra bởi Sở Tư pháp Hoa Kì. Theo Wall Street Journal, đây sẽ là một trong những khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay mà một doanh nghiệp phải trả cho Chính phủ Mỹ.

Google cho biết những công ty dược bất hợp pháp trong cáo buộc đã tìm ra cách để “lách” khỏi hệ thống kiểm soát quảng cáo AdWords, vốn được xem là rất mạnh của gã khổng lồ tìm kiếm.

Ảnh minh họa: Internet

Các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe - y tế và kinh doanh dược phẩm được biết đã chi gần 1 tỉ USD cho việc quảng cáo trên Internet trong năm nay, theo Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, con số này tăng 13,9% so với cùng kì năm 2010. Chưa hết, hãng này còn dự đoán thị trường quảng cáo Internet sẽ còn tăng trưởng 13% trong năm nay.

Tháng 9/2010, cũng chính Google đã đâm đơn kiện một nhóm những công ty dược (giấu tên) vì đã vi phạm chính sách quảng cáo những mặt hàng liên quan đến thuốc men mà Google soạn thảo.

Luật pháp Hoa Kì quy định các công cụ tìm kiếm có thể bị liên đới pháp lí, nếu tòa án phát hiện bằng chứng cho thấy những công ty này thu được lợi nhuận từ những hành vi được xem là bất hợp pháp. Tháng 12/2007, Google, Microsoft và Yahoo! đã phải trả khoản phạt tổng cộng lên đến 31,5 triệu USD để dàn xếp những cáo buộc dân sự bởi Sở Tư pháp Mỹ, vì ba công ty này đã chấp nhận đăng quảng cáo của những hãng kinh doanh cá cược trực tuyến bất hợp pháp.

Trong quá trình điều tra, một số người đặt câu hỏi rằng thật sự Google chấp nhận “nhắm mắt làm ngơ” trước những nội dung quảng cáo sai sự thật từ khách hàng của mình đến mức độ nào, và liệu những lãnh đạo cấp cao chủ chốt của Google có ý thức được điều này?

Theo The Washington Post, nguồn thu lời chính của Google đến từ quảng cáo. Tờ Wall Street Journal cho biết Google đã kiếm được tổng cộng 30 tỉ USD trong năm 2010, phần lớn trong số này đến từ AdWords. Đây là hệ thống quảng cáo giúp cách mạng hóa quảng cáo trực tuyến, mang đến cho người làm quảng cáo cơ hội được đăng tải những nội dung họ cần quảng cáo, mỗi khi người dùng tìm kiếm những từ khóa nhất định trên công cụ tìm kiếm của Google. Chủ của mẩu quảng cáo chỉ phải trả tiền (cho Google) sau khi khách hàng nhấp chuột lên đó.

Theo Hãng eMarketer, thị phần của Goole trong thị trường quảng cáo online sẽ đạt mức 43% trong năm nay.

Do tâm lí khách hàng luôn tìm kiếm những loại thuốc giá rẻ, họ có xu hướng tìm đến sản phẩm từ những hãng dược không đạt đủ yêu cầu pháp lí, như bán thuốc giả hoặc bán mà không có đơn thuốc từ bác sĩ chuyên ngành.

Theo TTO

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466