EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ ba, 10/05/2011
 

Điện thoại được sạc pin bằng giọng nói

Càng hét to, điện thoại càng sạc nhanh.
Càng hét to, điện thoại càng sạc nhanh. Ảnh minh họa: MobileNews.

Phát minh kỳ lạ này sẽ là "cứu tinh" cho những ai thường xuyên gặp tình trạng kiệt pin khi đang nói chuyện qua điện thoại.

Các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị cho phép điện thoại nạp năng lượng đơn giản bằng cách nói với chúng. Công nghệ này có thể biến âm thanh thành điện và âm lượng càng cao, tốc độ sạc càng nhanh.

Theo Daily Mail, người dùng máy nghe nhạc cũng có thể sạc pin bằng cách hát theo những ca khúc đang được phát. Tuy nhiên, không ít người lo ngại phát minh này sẽ làm ô nhiễm nơi công cộng do một số người sẽ "gào" vào máy để sạc nhanh.

Theo tiến sĩ Sang-Woo Kim, công tác tại Đại học Seoul (Hàn Quốc), cũng giống như loa chuyển tín hiệu điện tử thành âm thanh, quá trình ngược lại biến âm thanh thành điện là điều hoàn toàn khả thi.

Thiết bị sạc pin bằng giọng nói sử dụng các dây oxide kẽm nằm giữa hai điện cực. Một tấm hấp thụ âm thanh sẽ rung khi sóng âm tiếp xúc nó, khiến các sợi oxide kẽm bị nén và giải phóng năng lượng. Thiết bị hiện có thể chuyển âm thanh trong khoảng 100 decibel, tương đương tiếng ồn xe cộ, đoàn tàu băng qua hay máy xén cỏ.

Trong khi đó, một số nhà khoa học Mỹ còn đang nghiên cứu một công cụ chuyển cử động của đầu gối khi đang đi thành nguồn điện.

VnExpress-Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466