EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 25/05/2011
 

ICTnews - Kế hoạch phát triển mạng cáp quang nhằm đưa Internet tốc độ cao tới hơn 5 triệu hộ gia đình ở nông thôn Anh có nguy cơ đổ bể bởi những con đường chính đang bị hãng viễn thông Anh (Bristish Telecom - BT) án ngữ.

Fujitsu – một hãng chuyên về hỗ trợ phát triển hạ tầng cho các hãng viễn thông lớn trên thế giới vừa cùng với 5 nhà mạng khác của Anh ký đơn gửi lên Bộ trưởng Bộ Viễn thông nước này đề nghị chính phủ Anh giúp đỡ trong việc đàm phán với BT để có thể sớm triển khai các dự án đưa cáp quang về nông thôn theo kế hoạch phát triển băng rộng và sự khuyến khích của chính phủ.

Trong đơn của mình, các ISP này đề nghị chính phủ can thiệp để buộc BT phải giảm giá cho thuê cột và đường ống dẫn cáp đồng thời hỗ trợ thêm về tài chính để họ có thể tiếp tục dự án.

Trên thực tế, việc đưa mạng lưới cáp quang về nông thôn cũng chính là một trong những kế hoạch do chính ông Ed Vaizey – Bộ trưởng Viễn thông Anh khởi xướng. Kế hoạch này của ông được một số nhà mạng nhỏ rất ủng hộ mà điển hình nhất là việc Fujitsu đang cùng với hãng truyền thông Virgin Media, nhà mạng Talk Talk và hãng công nghệ Cisco chuẩn bị triển khai xây dựng hệ thống cáp quang và đưa đường truyền Internet có tốc độ lên tới 100 Mbps tới những người dân sinh sống ở nông thôn Anh.

Có điều gần như toàn bộ các dự án cáp quang hóa nông thôn Anh đang lâm vào cảnh “giậm chân tại chỗ” bởi hãng viễn thông số 1 nước này là BT đã quyết định không giảm giá, thậm chí còn có kế hoạch tăng giá cho thuê cột treo cáp hay các đường ống dẫn cáp về các vùng nông thôn. Theo “tố cáo” của các ISP khác, BT đang “hét giá” cao hơn giá trung bình thị trường từ 4-5 lần bất chấp họ đã nhiều lần điều đình, đàm phán nhằm thuyết phục BT giảm giá.

Thất bại trong việc nói chuyện với BT, các nhà mạng cầu cứu cơ quan quản lý nhưng cũng không ăn thua và hồi đầu tháng 4 vừa qua, Fujitsu, Virgin Media, TalkTalk, Geo và Vtesse đã tuyên bố với ông Ed Vaizey rằng nếu Bộ Viễn thông Anh không giúp họ giải quyết vụ này, tất cả các nhà mạng sẽ tiến hành tẩy chay các dự án phát triển băng rộng nông thôn mà Bộ này cùng với chính phủ Anh đang rất mong muốn đẩy mạnh hơn nữa. Các ISP này còn lên tiếng khẳng định việc mức giá mà BT đưa ra với họ “hoàn toàn không dựa trên cơ sở chi phí chung”.

Không chỉ ra tối hậu thư với ông bộ trưởng, các nhà mạng này còn viết thư gửi tới ông Ian Livingston – Tổng giám đốc BT và tuyên bố rằng các chương trình phát triển băng rộng nông thôn mà hãng này dự tính tiến hành sẽ trở thành “sự thất bại nặng nề về thương mại và chính sách” nếu BT không mở cửa đối với các nhà mạng khác.

Đáp trả cáo buộc của các ISP khác, BT khẳng định mức giá dự kiến mà họ áp dụng cho việc cho thuê cột treo và ống dẫn cáp “rất tương đồng” với mức giá ở các quốc gia châu Âu khác, thậm chí giá của BT còn thấp hơn 15%.

Theo quan điểm của mình và dựa trên những số liệu đã được công bố bởi Cơ quan định giá thuộc chính phủ Anh (VOA), BT đang được hưởng những lợi thế rất lớn khi được thuê đất để trồng cột và đặt ống cáp với giá rất rẻ mà các ISP đến sau không thể có được. Nếu các dự án cáp quang cho nông thôn này tiến hành theo cách thông thường, chi phí cho mỗi km cáp sẽ tăng lên rất cao và cách duy nhất để họ có thể tiếp tục là BT phải cho phép dùng chung hạ tầng với chi phí hợp lý hơn.

Dẫu vậy, cho đến nay gần như tất cả những lời than phiền của các ISP và các nhà cung cấp hạ tầng với Ofcom (Cơ quan quản lý viễn thông Anh), với Cơ quan định giá về sự vô lý của BT vẫn không hề có kết quả. Ngay cả việc mới đây, ông Bộ trưởng Ed Vaizey đã phải chủ trì một cuộc họp với giữa các ISP, BT, Ofcom và VOA nhằm tìm ra tiếng nói chung nhưng cuối cùng họ vẫn không thể đi đến một sự thống nhất nào.

Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu hộ gia đình ở các vùng nông thôn Anh sẽ tiếp tục phải chờ đợi bởi con đường chính lộ đưa cáp quang và đường truyền siêu tốc về đó đang… tắc.

Lê Trí

Theo Guardian, Telegraph

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466