EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 25/05/2011
 

ICTnews - Ngay sau khi FPT Mobile, HiPT Mobile khẳng định tuyên bố sắp tung ra thị trường máy tính bảng (Tablet) “thương hiệu Việt", người dùng cho rằng hai doanh nghiệp đang chơi nước cờ mạo hiểm.

Thêm người chơi mới

Giữa lúc cuộc chơi máy tính bảng thương hiệu Việt có vẻ đi vào chìm lắng thì giữa tháng 5 vừa qua, thị trường máy tính bảng (tablet PC) trong nước khá bất ngờ đón nhận một thương hiệu… lạ - PI C002 tự nhận là “máy tính bảng thương hiệu Việt” do công ty chưa có mấy tên tuổi là PI Việt Nam cung cấp. Sau đó không lâu, lần lượt công ty TNHH HiPT Mobile và FPT Mobile cũng lên tiếng khẳng định đang theo đuổi phát triển máy tính bảng thương hiệu Việt.

Trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, ông Đỗ Giang Vinh – Giám đốc HiPT Mobile cho biết hiện công ty này đang gấp rút tập trung nghiên cứu và phát triển máy tính bảng để trong khoảng 3 tháng nữa có thể tung ra thị trường. Còn ông Lê Hoàng Hải, Phó Giám đốc Marketing FPT Mobile cũng tiết lộ thời điểm dự kiến để công ty này tung tablet ra thị trường còn sớm hơn HiPT, có thể ngay trong tháng 7/2011.

Dù không tiết lộ cụ thể nhưng cả đại diện HiPT Mobile cũng như FPT Mobile đều cho biết sản phẩm tablet của hai doanh nghiệp chạy hệ điều hành Android, trong đó, tablet của FPT sẽ có màn hình 7 inch và máy tính bảng của HiPT có cả hai loại kích thước là 7 và 10 inch.

Nói đến cuộc chơi “máy tính bảng thương hiệu Việt”, chắc hẳn nhiều người còn nhớ từ hơn một năm trước đã từng có ít nhất hai doanh nghiệp trong nước là Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) và Công ty TNHH Máy tính CMS (thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC) mạnh dạn tuyên bố bỏ tiền bạc vào nghiên cứu phát triển máy tính bảng mang thương hiệu Việt. Thế nhưng, mãi cho đến nay câu chuyện thương mại hoá sản phẩm tablet của hai doanh nghiệp nói trên vẫn… im thin thít.

Chính vì thế, việc FPT Mobile rồi HiPT Mobile vừa lần lượt tuyên bố sắp tung máy tính bảng (thậm chí HiPT hiện đã trưng bày sản phẩm chưa được “đặt tên” tại showroom số 23 Quang Trung, Hà Nội thêm một lần nữa khiến giới công nghệ cũng như người dùng trong nước không khỏi lo ngại hai doanh nghiệp sẽ "đi vào vết xe đổ" của Hanel và CMS.

Doanh nghiệp đang “thiêu thân”?

Trở lại với chiếc máy tính bảng PI C002 đang “tự nhận” là thương hiệu Việt đầu tiên. Đến thời điểm hiện nay, tức là chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi được ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam, nó đã nhanh chóng… bị chê tơi tả.

Cộng đồng người dùng chê PI ở cả hai phương diện: giá bán lẫn tính năng. PI C002 chạy hệ điều hành Android 2.2 Froyo, RAM 512MB, bộ nhớ trong 16GB - xét “tất tần tật” thì mẫu tablet này… cũng chẳng khác gì so với nhiều mẫu máy khác như Haipad M7 thương hiệu Trung Quốc… 100% đang bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam với giá chỉ khoảng 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty PI Việt Nam lại bán sản phẩm với mức 5,7 triệu – một mức giá bị chê là “khó chấp nhận”.

Như vậy, nếu nhìn nhận một cách tổng thể thì cục diện thị trường máy tính bảng hiện nay đang tỏ ra có quá ít cơ hội cho máy tính bảng thương hiệu Việt, thân xác gia công tại Trung Quốc.

Vậy, quay trở lại với sản phẩm của HiPT Mobile và FPT Mobile, hai doanh nghiệp này liệu sẽ đi theo hướng nào để tạo “sức hút” cho sản phẩm? Nếu như đặt lên bàn cân để so sánh về mặt tính năng công nghệ, thì chắc chắn cũng không cần phải bàn nhiều thì nó vẫn sẽ khó tạo được sự khác biệt so với các dòng sản phẩm “Made in China” đang xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Chính vì thế, vấn đề còn lại sẽ chỉ là chuyện hai doanh nghiệp sẽ cạnh tranh thị trường bằng giá cả và ứng dụng mang “bản sắc” của doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo BĐVN, ông Đỗ Giang Vinh chỉ tiết lộ “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích hàng đầu hiện nay cho sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường”, còn đại diện FPT Mobile cũng nhấn mạnh kho ứng dụng F-Store cũng sẽ là một trong những lợi thế để tạo sự cạnh tranh cho chiếc máy tính bảng dự kiến ra mắt trong tháng 7 tới đây.

Liệu thất bại có xảy ra với hai thương hiệu máy tính bảng HiPT Mobile và FPT Mobile? Hai doanh nghiệp sẽ thương mại hoá được sản phẩm theo như thông tin đã công bố? Cộng đồng người dùng đang chờ đợi câu trả lời có trong tháng 7.

Phan Minh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466