EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ sáu, 13/05/2011
 

Đại diện nạng xã hội phổ biến nhất thế giới thừa nhận đã thuê một hãng truyền thông PR lớn ở Mỹ để thực hiện chiến dịch viết loạt bài chê bai dịch vụ của Google.

Chiến dịch này bị lộ khi một một nhân viên của công ty truyền thông Burson-Marsteller thuyết phục blogger có tiếng Chris Soghoian đăng bài chỉ trích mạng kết nối Social Circle của hãng tìm kiếm Internet Mỹ. Social Circle cho phép người dùng Gmail không chỉ đọc được thông tin của bạn bè mà cả của "bạn bè của bạn bè" (friends of friends) mà Google gọi là "kết nối thứ cấp". Nội dung bài viết (do Burson "soạn giúp") có mục đich phê phán dịch vụ này xâm phạm quyền riêng tư trên mạng của người sử dụng.

Burson cũng tiếp xúc với một số tờ báo khác, trong đó có USA Today, với lời đề nghị tương tự. Thay vì đồng ý, blogger Soghoian lại đăng các e-mail trao đổi lên Internet. Trong một e-mail, nhân viên Burson cáo buộc: "Google, như anh biết đấy, từ lâu đã coi thường sự riêng tư của người dùng Internet ở Mỹ. Chỉ cách đây chưa đầy một năm, họ từng bị đưa lên trang nhất các báo về hành vi thu thập dữ liệu của người sử dụng online". E-mail tiếp tục mô tả dịch vụ của Google như là công cụ mới nhất ra đời để xây dựng hồ sơ cá nhân về hàng triệu người dùng.

Ảnh
Facebook lộ kế hoạch thuê blogger nói xấu Google. Ảnh: DDSMedia.

Khi Soghoian hỏi ai trả tiền cho chiến dịch này, Burson từ chối nêu tên nhưng một đại diện của Facebook sau đó giải thích trên báo The Daily Beast rằng họ thuê Burson vì hai lý do: "Đầu tiên, chúng tôi tin những gì Google thực hiện với mạng xã hội của họ sẽ khiến người ta lo ngại về sự riêng tư trên mạng. Thứ hai, quan trọng hơn, Facebook không chấp nhận việc Google sử dụng dữ liệu của Facebook để phát triển Social Circle".

Microsoft, Google và Facebook thi thoảng vẫn chỉ trích nhau về những hành động xâm phạm người dùng thông qua các dịch vụ của mỗi bên, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty PR được thuê để tác động đến các blogger có tầm ảnh hưởng lớn và viết bài không hay về đối thủ.

VnExpress-Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466