EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ sáu, 13/05/2011
 

Siêu máy tính của hãng IBM đã được trưng bày và thi tài với khách tham quan tại “Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Thông minh IBM 2011” được tổ chức ngày 12/5 ở TP HCM.
>
Những cỗ máy tính thông minh nhất hành tinh

Điện toán thông minh hơn là chủ đề chính của hội thảo và triển lãm năm nay. Sự phát triển của điện toán thông minh càng được khẳng định với sự hiện diện của hệ thống mô phỏng siêu máy tính Watson.

Đầu tháng 3 vừa qua, hàng triệu khán giả đã theo dõi trực tiếp trên TV và Internet chương trình trò chơi truyền hình trực tuyến của Mỹ có tên Jeopardy!. Tâm điểm là máy tính Watson, do các nhà nghiên cứu IBM phát triển, đấu trí và trả lời các câu hỏi bằng ngôn ngữ của con người một cách thuyết phục.

Đông đảo người dự hội thảo đến xem và thi tài với hệ thống mô phỏng siêu máy tính Watson. Ảnh: Hà Mai.

Watson đã thi đấu và giành thắng lợi trước hai nhà đương kim vô địch chương trình Jeopardy! là Ken Jennings và Brad Rutter. Chiếc máy tính này được đặt theo tên của nhà sáng lập IBM là Thomas J. Watson.

Để chuẩn bị cho trận đấu Jeopardy! lịch sử, kỹ sư IBM đã nạp hơn 200 triệu trang nội dung thông tin vào Watson. Do đó máy không chỉ hiểu được tiếng Anh mà nó còn biết được cách thức mà con người thường hay sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hằng ngày.

Watson được trang bị bộ xử lý POWER7 có khả năng phân tích hàng triệu hạng mục dữ liệu và xử lý hàng nghìn tác vụ đồng thời với tốc độ rất cao.

“Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Thông minh IBM 2011” thu hút nhiều người trong lĩnh vực CNTT tham dự. Ảnh: Hà Mai.

Ông Thiều Phương Nam, Phó tổng giám đốc IBM Việt Nam, cho biết công nghệ trên máy tính Watson có thể ứng dụng vào ngành giao thông vận tải Việt Nam để tối ưu hóa những tuyến đường, đưa ra giải pháp điều tiết giao thông trong giờ cao điểm, kết nối các hệ thống giao thông, điều chuyển phương tiện, tính toán thời tiết, thời gian...

Hệ thống máy chủ. Ảnh: Hà Mai.

Tại triển lãm, IBM cũng giới thiệu sản phẩm máy chủ phiến 16 lõi, kích thước một độ rộng (single-wide) IBM BladeCenter PS703 và máy chủ phiến 32 lõi, kích thước hai độ rộng (double-wide) IBM BladeCenter PS704.

Ngoài ra còn có máy chủ IBM Power 750 Express cải tiến, cùng một hệ thống đã được sử dụng để phát triển máy tính Watson và máy chủ Power 750 đã được nâng cấp với một số tùy chọn khác nhau, bao gồm cả bộ xử lý POWER7 tốc độ nhanh hơn với hiệu năng cao hơn tới 3 lần so với các máy chủ 32 lõi.

Hình ảnh mô phỏng siêu máy tính Watson tại TP HCM

VnExpress-Bài và ảnh: Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466