EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
KINH DOANH> CHỨNG KHOÁN
 

Hàng chục nhà đầu tư bán cổ phiếu của Ngân hàng Quân đội (MB) tối 5/5 không nhận được tiền sau khi đã chuyển cổ phiếu sang tài khoản của người mua. Sự việc này diễn ra chỉ ít ngày sau một vụ vỡ nợ 30 tỷ đồng tại TP HCM.

Gần một ngày sau sự việc, hàng trăm nhà đầu tư vẫn tập trung tại văn phòng quản lý cổ đông và cổ phiếu của MB tại 16 Liễu Giai (Hà Nội) để chờ thông tin. Một nhà đầu tư tại đây cho biết, tối 5/5, một người đã chốt giá mua 1,5 triệu cổ phiếu MB trị giá khoảng 32 tỷ đồng, nhưng không thanh toán cho các môi giới.

Phi vụ này được thực hiện dựa trên sự tin tưởng giữa các môi giới, chuyển cổ phiếu trước rồi mới chờ nhận tiền sau, không cần thông qua hợp đồng. Khi đặt mua, khách hàng chỉ cần gọi điện hay sử dụng giấy viết tay để giao dịch mà chưa phải nộp tiền ngay, thậm chí cũng không cần đặt cọc. Cổ phiếu được chuyển qua nhiều nấc môi giới khác nhau, người mua trước hưởng chênh lệch từ người mua sau.

Sáng 6/5, hàng chục nhà đầu tư đã đề nghị Ngân hàng Quân đội bảo vệ quyền lợi, bằng cách phong tỏa 1,5 triệu cổ phiếu trong phi vụ trên. "Chợ" OTC tự phát tại văn phòng quản lý cổ đông và cổ phiếu của MB trên phố Liễu Giai chiều cùng ngày cũng ngừng hoạt động. Địa điểm này từ gần một năm nay trở thành "chợ" giao dịch cổ phiếu MB tự phát của giới đầu tư.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Ngọc, Chánh văn phòng Hội đồng quản trị Ngân hàng Quân đội, xác nhận việc một số nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu OTC của ngân hàng này nhưng không được thanh toán. "MB đã phong tỏa toàn bộ lượng cổ phiếu giao dịch tối 5/5 và cơ quan điều tra cũng bắt đầu tìm hiểu vụ việc", bà Ngọc cho hay. Hiện nhà đầu tư mua 1,5 triệu cổ phiếu mà không có khả năng thanh toán cũng đã bị cơ quan điều tra triệu tập.

Ngoài phương thức giao dịch tại bộ phận môi giới OTC ở các công ty chứng khoán, nhà đầu tư OTC thường chỉ làm thủ tục sang tên cổ phiếu, còn việc chi trả do bên mua và bán tự thỏa thuận với nhau. MB và một vài ngân hàng khác sử dụng hình thức ủy nhiệm chi, trong đó nhà đầu tư mở tài khoản tại ngân hàng này. Khi giao dịch được thực hiện, tiền và cổ phiếu cùng được chuyển qua tài khoản của nhà đầu tư. Song theo bà Nguyễn Thị Ngọc, hình thức giao dịch an toàn này vẫn không được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Khoảng nửa tháng trước, một vụ vỡ nợ OTC đã xảy ra tại Công ty chứng khoán Đông Dương (DDS), TP HCM. Do dự đoán sai biến động của cổ phiếu MB, một môi giới cũng đã biến mất cùng số nợ ước tính 30 tỷ đồng.

Ngọc Châu

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466