EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Hệ thống GPS sắp gặp sự cố vì vệ tinh lạc hậu

GPS hiện là tính năng quan trọng trên ôtô và điện thoại. Ảnh: PPCZone.
GPS là tính năng quan trọng trên ôtô và điện thoại. Ảnh: PPCZone.

Công nghệ định vị toàn cầu phổ biến trên xe hơi và các thiết bị di động hiện nay có thể gặp trục trặc trong năm 2010 do một số vệ tinh không được đầu tư và thay thế đúng hạn.

Mỹ có 31 vệ tinh đang hoạt động nhưng nhiều trong số đó đã quá "hạn sử dụng". Không quân Mỹ tuyên bố sẽ dành 2 tỷ USD để tiến hành nâng cấp và vệ tinh thay thế đầu tiên sẽ được phóng vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, Văn phòng kiểm kê chính phủ ở nước này (Government Accountability Office - GAO) cho rằng quá trình khắc phục không thể diễn ra đủ nhanh để đảm bảo dịch vụ GPS không bị gián đoạn và điều này sẽ ảnh hưởng tới cả quân đội lẫn hàng triệu doanh nghiệp và người dùng toàn cầu. Nguy cơ trên có thể được giải quyết nếu rút ngắn thời gian phóng những vệ tinh tiếp theo nhưng sẽ đẩy chi phí lên cao.

Mạng GPS hiện được quân đội Mỹ quản lý và cho các công ty thương mại quốc tế thuê để phát triển hệ thống định vị. Nga hiện cũng có 19 vệ tinh đang hoạt động trong khi Trung Quốc hy vọng hệ thống GPS của riêng họ sẽ được triển khai năm 2011.

Lê Nguyên (theo PC World)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466