EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
ĐỜI SỐNG
 

Một bác sĩ Australia đã sử dụng chiếc máy khoan gia dụng để khoan vào hộp sọ của một bé trai và rút bỏ những cục máu đông, do bệnh viện địa phương nơi ông làm việc không có dụng cụ cần thiết.

Bác sĩ Rob Carson đã thực hiện thao tác này trên cậu bé Nicholas Rossi, 13 tuổi, sau khi cậu bé ngã xe đạp và đập đầu xuống đất.

Ngay sau cú ngã, Rossi có vẻ bình thường trở lại. Nhưng mẹ em, một y tá, nhận thấy một cục sưng trên đầu con và quyết định đưa em đến bệnh viện địa phương.

Khi đến nơi, Rossi đang rơi vào trạng thái lúc tỉnh lúc mê. Bác sĩ Carson khám và quyết định sẽ phải khoan hộp sọ để giải phóng áp suất trong não. Nhưng bệnh viện không có dụng cụ đặc biệt loại này, và nhóm bác sĩ đã phải dùng một chiếc khoan gia dụng.

Bác sĩ Carson chưa bao giờ thực hiện phẫu thuật kiểu này trước đó, và ông đã phải tiến hành với sự hướng dẫn qua điện đàm của một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở Melbourne.

Sau ca mổ, Nicholas Rossi được đưa bằng đường không tới một bệnh viện lớn hơn ở Melbourne, và ra viện hôm thứ 3 vừa qua, trong ngày sinh nhật thứ 13.

Cha của cậu bé cho biết sự ứng biến nhanh trí của bác sĩ đã cứu sống con trai ông.

T. An (theo BBC)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466