EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
ĐỜI SỐNG
 

Trưa 3/5, trong số hành khách đáp chuyến bay từ Đài Loan đến TP HCM, 2 Việt kiều Mỹ đã bị máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất báo nhiệt độ cơ thể cao hơn 37 độ C. Trước đó vài giờ, 4 người khác cũng bị chặn lại vì sốt.
> Thắt chặt kiểm soát y tế sân bay dịp lễ

Đây là những ca có thân nhiệt cao được phát hiện đầu tiên kể từ khi TP HCM phát lệnh giám sát dịch bệnh. Theo đại diện Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, lần phát hiện mới nhất là hai hành khách (một nam, một nữ) bay từ Seattle (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan trước khi đến Việt Nam.

Hệ thống đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thiên Chương.

Trước đó, lúc 0h ngày 3/5, một trẻ đến từ Hong Kong cũng bị phát hiện sốt. Đến sáng cùng ngày, hai người lớn và một trẻ em nữa, đến từ Đan Mạch và Australia cũng bị máy đo thân nhiệt phát tín hiệu. Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho biết, đây chỉ là biện pháp an toàn do thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh chứ chưa thể khẳng định khách có mắc cúm hay không.

Hiện 4 người lớn và hai trẻ nói trên đều được đưa đến khu cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM). Trao đổi với VnExpress.net, tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, khi về đến bệnh viện, nhiệt độ của hai Việt kiều Mỹ tỏ ra khá bình thường (khoảng 37,4 độ C). Còn theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, kết quả kiểm tra nhanh cả 6 ca đều cho thấy âm tính với cúm.

"Tuy nhiên, để kết luận chính thức, các hành khách có bị cúm A/H1N1 hay không, chúng tôi đã tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu và sớm nhất là 8 giờ sau mới có kết quả", ông Nghiệm nói.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày có gần 10.000 du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không. Gần 10% là khách đến từ vùng có dịch cúm A/H1N1.

Trong tuần qua, có gần 40.000 du khách vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có hơn 1.500 người đến từ vùng có dịch. Bác sĩ Phan Văn Nghiệm - người trực đường dây nóng Sở Y tế TP HCM cũng cho biết, đã nhận gần 100 cuộc gọi xin tư vấn những vấn đề liên quan đến cúm A/H1N1.

Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho hay, để nhanh chóng phát hiện bệnh, việc đo thân nhiệt khách đến tại sân bay Tân Sơn Nhất là việc làm cơ bản và quan trọng. Những trường hợp có thân nhiệt cao, nghi ngờ cúm sẽ phải bị cách ly để kiểm dịch cho đến khi có kết quả cuối cùng.

Ngoài labo xét nghiệm từng được quốc tế công nhận của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM, chiều 3/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có buổi làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Sau khi nghe báo cáo của Viện và kiểm tra labo xét nghiệm tại đây, ông Triệu khẳng định, Viện đủ sức để phân tích xét nghiệm loại virus cúm A/H1N1 mà không cần phải gửi mẫu bệnh phẩm sang nước ngoài.

Cũng theo ông Triệu, tuy một số nước trên thế giới đang cho rằng, chủng virus cúm A/H1N1 trong đợt này không quá nguy hiểm, song Việt Nam vẫn phải tích cực giám sát để bệnh không lây lan.

Thiên Chương - Bích Hạnh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466