EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
INTEL BỊ EU PHẠT HƠN 1 TỶ EURO
 

Intel bị EU phạt hơn 1 tỷ euro

(Dân trí) - Ủy ban Châu Âu (EC) đã ra lệnh trừng phạt Intel 1,06 tỷ euro vì vi phạm đạo luật chống độc quyền của châu Âu, lợi dụng vị trí chi phối thực hiện các biện pháp cạnh tranh bất hợp pháp nhằm loại bỏ đối thủ khỏi thị trường vi xử lý máy tính.

Ủy ban cũng yêu cầu Intel dừng các hành động bất hợp pháp ngay lập tức. EC cho biết từ tháng 10/2002 đến tháng 12/2007, Intel đã nắm giữ vị trí chi phối thị trường bộ vi xử lý x86 toàn cầu với thị phần ít nhất là 70%. Ủy ban cho rằng Intel đã phạm vào hai hành động được coi là bất hợp pháp trong cạnh tranh.

Trong khi đó, Intel cho biết sẽ chống lại phán quyết này. “Intel phản đối quyết định này. Chúng tôi tin rằng đây là quyết định sai lầm. EC đã bác bỏ thực tế về một thị trường bộ vi xử lý có tính cạnh tranh rất cao”, ông Paul Otellini, giám đốc điều hành của Intel, lên tiếng.

Ủy ban này cho rằng, Intel đã đưa toàn bộ hoặc một phần các khoản chiết khấu bí mật cho các nhà sản xuất máy tính với điều kiện họ phải mua toàn bộ hoặc gần như tất cả các bộ vi xử lý x86 từ Intel. Intel cũng trả tiền trực tiếp cho các nhà bán lẻ lớn với điều kiện họ chỉ bán các máy tính sử dụng bộ xử lý của Intel. Các khoản tiền và chiết khấu bất hợp pháp như vậy đã ngăn cản khách hàng lựa chọn các sản phẩm khác.
Intel lên tiếng phản đối phán quyết của EC

Thứ hai, Intel đã trả tiền trực tiếp cho các nhà sản xuất máy tính nhằm ngừng hoặc trì hoãn việc tung ra các sản phẩm sử dụng bộ vi xử lý của đối thủ cạnh tranh. Ủy ban thấy rằng các hành động này đã cấu thành tội lạm dụng vị trí chi phối trên thị trường bộ vi xử lý x86 để gây tổn hại cho người tiêu dùng châu Âu.

“Bằng cách làm suy yếu khả năng của đối thủ không cho họ cạnh tranh dựa trên chất lượng của sản phẩm, hành động của Intel đã hủy hoại sự cạnh tranh lành mạnh và sự sáng tạo. Ủy ban sẽ tích cực theo dõi việc tuân thủ của Intel đối với quyết định này”, EC nhấn mạnh.

Neelie Kroes - thành viên của Ủy ban Cạnh tranh phát biểu rằng: “Intel đã gây tổn hại cho hàng triệu người tiêu dùng châu Âu bằng các hành động có chủ ý nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường chip máy tính trong nhiều năm nay. Các hành động vi phạm luật cạnh tranh nghiêm trọng và liên tục như vậy là không thể tha thứ”.

Các nhà sản xuất máy tính được nhắc đến trong phán quyết của Ủy ban châu Âu là: Acer, Dell, HP, Lenovo và NEC. Nhà bán lẻ liên can là Media Saturn Holding, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng MediaMarkt.

Ủy ban châu Âu đã tiến hành điều tra theo các khiếu nại từ AMD trong các năm 2000, 2003 và 2006.

Phạm Tuấn Anh

Theo TGDaily

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466