EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH
 

Theo khảo sát mới đây của VnExpress.net, iPhone thế hệ mới là chiếc điện thoại thông minh được mong đợi nhất, nhưng một số đại lý bán lẻ trong nước cho biết sức tiêu thụ thiết bị của Apple rất thấp.
>Tháng 6 - tháng của những chiếc điện thoại 'bom tấn'

Có tới hơn 52% người tham gia bình chọn khẳng định đang chờ chiếc iPhone thứ ba nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó dự định lên đời điện thoại, thậm có người sử dụng iPhone đời đầu còn hy vọng sản phẩm mới sớm ra mắt để những ai đang dùng iPhone 3G sẽ chịu chung cảnh... "lạc hậu" như họ.

Đại diện của Siêu thị điện thoại di động Mobimart (Hà Nội) cho biết rất ít khách hàng hỏi mua smartphone của "Quả táo" vì mức giá lên đến chục triệu đồng không phù hợp với người dùng bình dân. Nhưng mối quan tâm của mọi người tới iPhone không vì thế mà giảm đi. Apple đã gây tiếng vang ngay từ lần đầu bước chân vào thị trường điện thoại và tiếp tục tạo cơn sốt toàn cầu với bản 3G, do đó cả người tiêu dùng lẫn giới chuyên môn đều muốn biết hãng này sẽ đem đến bất ngờ gì nữa trong thời gian tới hay sức sáng tạo của họ cũng chỉ có giới hạn nhất định mà thôi.

Một trong những chiếc iPhone 3.0 của người hâm mộ Apple.
Một trong những mẫu thiết kế iPhone 3.0 do người hâm mộ Apple sáng tạo ra.

Hiện nay, cấu hình mơ ước của iPhone 3.0 đã hoàn chỉnh, từ bộ nhớ trong 32 GB, camera 3,2 megapixel đến các kết nối tốc độ cao nhưng chưa ai dám chắc Apple có thật phát triển một thiết bị như thế không. Apple để mặc người hâm mộ vẽ lên sản phẩm họ yêu thích mà không lên tiếng đính chính hay khẳng định, khiến người dùng ngày càng tò mò hơn về chiếc iPhone bí ẩn.

Trong khi đó, Nokia luôn là thương hiệu được người sử dụng Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, N97 với bộ nhớ "khủng" 32 GB chỉ xếp thứ hai với số phiếu bình chọn chưa bằng một nửa so với iPhone. Một phần vì N97 đã được công bố từ lâu kèm ảnh, video và cấu hình chi tiết cộng với mức giá tương đối cao (600-700 USD) nên sự tò mò về nó cũng phần nào giảm đi so với iPhone.

Nokia N97.
Nokia N97 với cấu hình mạnh.

Anh Trần Mạnh Hiệp, admin một diễn đàn nổi tiếng về thiết bị di động, cho biết dù Nokia được nhiều người yêu thích, dòng N series lừng danh một thời đang mất dần vị thế trước "người anh em" E series và kết quả bình chọn có thể sẽ khác nếu đó không phải là N97 mà là một phiên bản E mới. Công ty cổ phần Thế giới di động cũng khẳng định các điện thoại E series của Nokia như E71 là dòng smartphone chính hãng bán chạy nhất.

Thế hệ hai của Storm - BlackBerry đầu tiên không có bàn phím.
Thế hệ hai của Storm - BlackBerry đầu tiên không có bàn phím.

Còn trên thị trường hàng xách tay, BlackBerry vẫn là điện thoại thông minh thịnh hành nhất nên BlackBerry Storm 2 đứng thứ ba (13,1%) là điều dễ hiểu. Nhưng cũng như iPhone, người tiêu dùng muốn chiêm ngưỡng chiếc điện thoại không bàn phím Qwerty hơn là định nâng cấp thiết bị vì số người dùng Storm trong nước khá hiếm và dòng máy phổ biến vẫn là các model BlackBerry giá rẻ (tầm 4 triệu đồng).

Dù được ca ngợi là đối thủ thực sự đầu tiên của iPhone, Palm Pre chỉ nhận về hơn 100 phiếu bình chọn (5%), đơn giản vì máy Palm không được nhiều người biết đến ở Việt Nam và đa số mong chờ Pre để so sánh với điện thoại Apple.

I7500 Galaxy.
I7500 Galaxy.

Ít được để ý đến nhất là Samsung I7500 vì hãng điện tử Hàn Quốc chưa tạo được uy tín đáng kể trong làng điện thoại thông minh. Ngoài ra, bất chấp triển vọng của hệ điều hành mã mở Android, thiết bị đầu tiên (T-Mobile G1) chạy trên phần mềm của Google khá xấu nên nhiều người tỏ ra kém hào hứng khi nhắc đến dòng điện thoại này.

Toshiba TG01 được trang bị chip di động tốc độ cao.
Toshiba TG01 được trang bị chip di động tốc độ cao.

Bên cạnh 5 mẫu máy trên, người dùng Việt Nam còn đang "ngóng" Sony Ericsson Idou vì kiểu dáng đẹp và nhất là muốn xem "camera 12 megapixel hoạt động trên điện thoại như thế nào", hay Toshiba TG01 có đúng là mỏng, quyến rũ và tốc độ cao như quảng cáo (bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 1 GHz nhanh nhất hiện nay và màn hình 4,1 inch). Tin đồn về cuộc xe duyên của máy nghe nhạc Microsoft Zune hoặc đầu máy chơi game Sony PSP với tính năng đàm thoại cũng nhận được sự chú ý không nhỏ của người tiêu dùng.

* So sánh cấu hình iPhone 3.0, Nokia N97, Palm Pre và BlackBerry Storm 2

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466