EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
MỸ PHÁI TÀU CON THOI ĐI SỬA KÍNH THIÊN VĂN HUBBLE
 (Dân trí) - Tàu con thoi Atlantis của Mỹ với 7 thành viên phi hành đoàn hôm qua đã rời bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida trong một sứ mệnh nhằm bảo trì và sửa chữa kính thiên văn Hubble lần cuối.
Tàu vũ trụ Atlantis đang rời bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida.
 
Tàu Atlantis rời khỏi trái đất vào khoảng 2 giờ 1 phút chiều ngày 11/5, giờ địa phương. Đây là sứ mệnh tàu không gian thứ 2 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong năm nay và chuyến bay thứ 30 của tàu Altantis.

Trong sứ mệnh kéo dài 11 ngày lần này, tàu con thoi Atlantis mang mang theo 7 phi hành gia với nhiệm vụ bảo trì và sửa chữa Hubble, nhằm đảo bảo kính thiên văn có thể hoạt động đến ít nhất là năm 2014 và tăng cường khả năng quan sát của nó trong vũ trụ.

Atlantis dự kiến sẽ “gặp” Hubble vào thứ 4 này. Khi đó, các phi hành gia sẽ thực hiện 5 cuộc đi bộ vào không gian liên tiếp để lắp ráp các thiết bị mới cho Hubble.

Được phóng lên quỹ đạo vào năm 1990, kính thiên văn Hubble giờ đây được xem là một trong những thiết bị quan trọng nhất trong lịch sử thiên văn học. Hubble đã có đóng góp đáng kể nhằm giúp con người hiểu hơn về nguồn gốc và sự tiến hóa vũ trụ.

Kể từ đó, NASA đã 4 lần phóng các tàu con thoi mang theo các phi hành gia để bảo dưỡng Hubble. Theo kế hoạch, kính thiên văn này sẽ "nghỉ hưu" vào năm 2014.

Vụ phóng tàu con thoi Atlantis lần này cũng là sứ mệnh bảo trì Hubble đầu tiên kể từ khi tàu con thoi Colombia bị nổ lúc đang trên đường trở về trái đất hồi năm 2003, khiến toàn bộ 7 phi hành gia trên tàu thiệt mạng.

An Bình
Theo BBC, AP

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466