EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ Tư, 21/4/2010
 

Là một trong hai sản phẩm được xếp hạng 5 sao, dịch vụ tìm kiếm bằng tiếng Việt Xalo.vn của công ty Tinh Vân tạm thời không được trao giải vào tối 21/4 do vướng một vấn đề từ năm 2008.

Bà Nguyễn Thu Giang, Giám đốc ban chương trình sự kiện của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), cho biết ban tổ chức giải thưởng đưa ra quyết định này sau khi nhận được phản ánh về sai phạm trước đây của Tinh Vân. Tháng 9/2008, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực thông tin và truyền thông tại công ty này và phát hiện công cụ Xalo.vn hiển thị nội dung thô tục, xuyên tạc lịch sử và phạt 10 triệu đồng.

Ông Phạm Thúc Trương Lương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Tinh Vân (Tinhvan Media), khẳng định họ tôn trọng quyết định của Ban tổ chức giải thưởng Sao Khuê nhưng cũng giải thích rằng Xalo.vn không phải website cung cấp nội dung mà là cổng tìm kiếm từ những nguồn có sẵn trên Internet. Tinh Vân cũng đã phát triển phần mềm lọc tin và dùng cả nhân lực để đảm bảo Xalo.vn không hiển thị những nội dung không phù hợp trong kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, trên mỗi trang kết quả đều kèm khuyến cáo và chức năng cho phép người sử dụng phản hồi về nội dung mà họ tìm thấy.

Còn ông Phan Quang Minh, Giám đốc Truyền thông công ty Tinh Vân, trích điều 11 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực từ 2/7/2002, rằng: "Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu qua một năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm thì được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính" và nhấn mạnh tính đến thời điểm nộp hồ sơ tham dự giải Sao Khuê 2010, Xalo.vn không bị xử phạt hành chính thêm lần nào.

Đại diện của VINASA cho biết quyết định ngừng trao giải không đồng nghĩa với việc khẳng định Xalo.vn không đủ tiêu chuẩn mà đây là bước đi thận trọng do đêm trao giải đã gần kề (21/4). Theo ông Phạm Tấn Công, Tổng thư ký VINASA, ban tổ chức sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ vấn đề và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng có tiếp tục công nhận thành tích của Xalo.vn hay không.

Sao Khuê, giải thưởng thường niên của ngành phần mềm VN, được tổ chức từ năm 2003 do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) chủ trì dưới sự bảo trợ của Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT và Bộ Thông tin - Truyền thông. Nét mới của Sao Khuê 2010 là có thêm giải thưởng cho sản phẩm, giải pháp e-government (Chính phủ điện tử). Các sản phẩm đoạt giải Sao Khuê đều được xếp hạng "4 sao", nhưng sản phẩm vượt trội, hoàn hảo về công nghệ, đem lại hiệu quả ứng dụng rộng lớn sẽ được xếp hạng "5 sao". Sẽ có 47 cá nhân, đơn vị được vinh danh trong Lễ trao giải tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 21/4 và được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 từ 20h.

Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466