EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ Năm, 22/04/2010
 
Tôn trọng tự do sáng tạo trong khoa học. Trao giải thưởng Sao Khuê 2010. Ra mắt Hội đồng tư vấn chính sách phát triển công nghiệp phần mềm…

Tôn trọng tự do sáng tạo trong khoa học

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vừa ký Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Theo đó, Bộ Chính trị khẳng định VUSTA với hệ thống từ Trung ương đến các tỉnh/thành phố là “tổ chức chính trị-xã hội do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo”; “phát triển VUSTA là trách nhiệm của Đảng, nhà nước”; “phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo trong hoạt động khoa học, công nghệ…”. Bộ Chính trị yêu cầu thành lập liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật ở các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chưa có tổ chức này. Chỉ thị nêu rõ: “Nhà nước đảm bảo kinh phí và các điều kiện hoạt động cho liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như các tổ chức chính trị-xã hội khác”. Bộ Chính trị giao VUSTA đề xuất, tham mưu cho Đảng và nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức… Bộ Chính trị cũng yêu cầu sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật, các cơ chế, chính sách liên quan đến VUSTA; xây dựng cơ chế hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tạo điều kiện cho VUSTA tham gia các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội… Ngày 28/4/2010 tới, VUSTA sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2010 - 2015. (Pháp luật TP.HCM 22/4/2010)

Trao giải thưởng Sao Khuê 2010

Sao Khuê 2010, giải thưởng của ngành phần mềm Việt Nam cho các doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu, cũng như các cá nhân, tổ chức có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam đã được trao tại Hà Nội vào tối 21/4/2010. Giải thưởng cá nhân duy nhất được trao tặng cho TS Vũ Đức Đam - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) trong 31 sản phẩm, giải pháp phần mềm được nhận giải thưởng, nhiều sản phẩm không chỉ độc đáo về giải pháp công nghệ mà còn đem lại hiệu quả ứng dụng cao. Đặc biệt, giải pháp “Cổng thông tin điện tử Chính phủ” Chinhphu.vn của Công ty VDC với tính năng công nghệ tiên tiến và hiệu quả rộng lớn cho xã hội đã được xếp hạng 5 sao. (Thanh Niên 22/4/2010)

Ra mắt Hội đồng tư vấn chính sách phát triển công nghiệp phần mềm

Hội đồng tư vấn chính sách phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam do TS Bùi Mạnh Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN làm Chủ tịch đã ra mắt hôm nay, 21/4/2010 tại Hà Nội. Hội đồng có nhiệm vụ tăng cường hơn nữa năng lực và vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp phần mềm trong tham gia xây dựng chính sách, theo dõi, phản ánh tình hình thực thi chính sách và đưa ra các đề xuất chính sách với các cấp quản lý để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam. Hội đồng tư vấn chính sách trực thuộc Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) gồm 21 thành viên gồm lãnh đạo các doanh nghiệp phần mềm hàng đầu Việt Nam, đại diện các trường đào tạo nhân lực CNTT, viện nghiên cứu và các tạp chí chuyên ngành CNTT. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng chúc mừng VINASA với sự ra đời của Hội đồng tư vấn chính sách. Hội đồng không chỉ có vai trò tham gia xây dựng chính sách mà còn có vai trò rất quan trọng trong việc theo dõi phản ánh tình hình thực thi chính sách đến các cơ quan nhà nước, từ đó giúp cho việc thực thi chính sách hiệu quả hơn. Cũng trong khuôn khổ lễ ra mắt, Hội đồng đã tổ chức Tọa đàm chính sách phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam xoay quanh ba vấn đề lớn là: Thị trường; Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp; Vấn đề nhân lực CNTT. TS Bùi Mạnh Hải cho biết, Tọa đàm là hoạt động đầu tiên của Hội đồng tư vấn chính sách nhằm giúp xác định các vấn đề nổi cộm nhất hiện nay trong chính sách với ngành công nghiệp phần mềm. Trên cơ sở đó, Hội đồng tư vấn chính sách sẽ xây dựng chương trình công tác chính sách từ nay đến hết năm 2010, tập trung vào giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đã được xác định. (Nhân Dân Online 21/4/2010)

Tuyển sinh ngành CNTT nên thi ngoại ngữ

Ngày 21/4/2010, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị quốc gia về phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) do Bộ GDĐT, Bộ TTTT phối hợp tổ chức. Hội nghị bàn về thực trạng của việc đào tạo ngành CNTT hiện nay, nhu cầu nhân lực đến năm 2020. Bộ TTTT cho biết, chất lượng nguồn nhân lực ngành CNTT Việt Nam còn thấp và thiếu, nhu cầu đến năm 2020 sẽ cần 528.000 người nhưng chỉ tiêu đào tạo với tốc độ như hiện nay chỉ đáp ứng được 348.929 người. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ quan này đưa ra một số kiến nghị liên quan đến đào tạo như cho phép tăng chỉ tiêu từ ngân sách nhà nước trên cơ sở tự nguyện, tùy thuộc vào khả năng của từng trường, thí sinh thi đầu vào các môn Toán, Lý, Anh văn (thay cho môn Hóa như hiện nay - PV) để lựa chọn được các sinh viên phù hợp. TS Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GDĐT) cho biết Bộ cũng đã có giải pháp từ nay đến năm 2012 sẽ thực hiện mô hình tuyển sinh ngành CNTT, Điện tử - Viễn thông với 3 môn Toán, Lý, Ngoại ngữ. (Thanh Niên 22/4/2010)

CMC trở thành đối tác chiến lược của SAP

Ngày 21/4/2010, SAP đã chính thức tuyên bố chọn CMC là đối tác triển khai các giải pháp của hãng phần mềm doanh nghiệp này tại Việt Nam. CMC trở thành đối tác chiến lược trong việc tư vấn và triển khai các giải pháp ứng dụng trong doanh nghiệp của SAP tại Việt Nam. Mục tiêu chính của SAP và CMC là nhắm vào các mảng thị trường doanh nghiệp lớn như các khối tổng công ty và các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Ông Nguyễn Trung Chính - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết “Thỏa thuận chiến lược này là bước đầu để CMC tham gia vào mạng lưới SAP toàn cầu, đồng thời mở rộng và phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp ERP tại mảng thị trường các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam”. Ông Francis Lee, Trưởng đại diện kiêm Tổng Giám đốc SAP Việt Nam khẳng định CMC thực sự là đối tác lý tưởng cho kế hoạch tăng trưởng của SAP trong phân khúc thị trường doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Cũng tại buổi lễ này, CMC đã tuyên bố chọn giải pháp ERP của SAP áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Theo ông Nguyễn Trung Chính, CMC đã mất 2 năm để chuẩn bị nguồn lực và quy trình quản lý cho việc triển khai giải pháp ERP của SAP. (ICT News 21/4/2010)

ANZ cấp học bổng trị giá 40.000 USD cho ĐH FPT

Ngày 21/4/2010, Ngân hàng ANZ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ĐH FPT, theo đó, ANZ sẽ cấp các suất học bổng trị giá 2.500 USD/suất (bằng tiền mặt, tương đương gần 50 triệu đồng) cho sinh viên ĐH FPT. Tổng giá trị quỹ học bổng lên tới 40.000 đô la Mỹ (40.000 USD, ~755 triệu đồng) và học bổng sẽ được trao hàng năm với số lượng 4 suất/năm cho những sinh viên xuất sắc của ĐH FPT, bắt đầu từ cuối năm nay. Các ứng viên sẽ được lựa chọn dựa trên kết quả học tập cũng như định hướng nghề nghiệp của họ. Học bổng sẽ được trao cho các sinh viên ĐH FPT tại Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh chương trình học bổng, ANZ và ĐH FPT cũng đang phối hợp cùng bàn thảo kế hoạch cử sinh viên chuyên ngành Tài chính Ngân hàng của ĐH FPT sang thực tập và làm việc tại ANZ theo chương trình thực tập tại doanh nghiệp On-the-job-training kéo dài từ 8 tháng – 1 năm. Theo đó, các sinh viên ĐH FPT sau khi kết thúc năm thứ hai, sẽ tham gia làm việc trong môi trường doanh nghiệp thực tế, sau đó quay trở lại trường học một năm chuyên ngành để bổ sung kiến thức quản lý và các nội dung chuyên sâu trước khi tốt nghiệp. Nhằm giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường làm việc thực tế, ANZ cũng sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên tham gia các buổi hội thảo, gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu về văn hóa của doanh nghiệp, tham gia trao đổi và nghe các chuyên gia trình bày về quy trình, công nghệ, cũng như được tư vấn và giới thiệu về các công việc tại ANZ. (Hà Nội mới 22/4/2010)

ĐH Quốc tế TP.HCM đào tạo thạc sĩ Điện tử - Viễn thông

Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM vừa nhận quyết định đào tạo thạc sĩ ngành Kỹ thuật điện tử (khoa Điện tử - Viễn thông). Theo đó, năm 2010, trường tuyển 25 chỉ tiêu ngành này. Đối tượng tuyển sinh là người đã tốt nghiệp cử nhân, kỹ sư hệ chính quy các ngành: Điện tử, Viễn thông, Điện, Kỹ thuật máy tính, Điều khiển tự động, Cơ điện tử, Vật lý điện tử, Kỹ thuật y sinh. Đối tượng được chuyển tiếp: Tốt nghiệp ĐH loại giỏi từ các ngành Điện tử và Viễn thông (thời gian tốt nghiệp đến thời gian dự tuyển trong vòng 1 năm) hoặc đã có bằng thạc sĩ các chuyên ngành còn lại; Có chứng chỉ TOEFL tối thiểu 500 điểm hoặc tương đương. Thời gian thi vào ngày 15, 16 và 17.5. (Tuổi Trẻ Online 21/4/2010)

TP.HCM: Phát hiện 2 cửa hàng sao chép lậu phần mềm Microsoft

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, Đội QLTT 3A đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thương mại và sở hữu trí tuệ tại 2 cửa hàng kinh doanh máy vi tính, linh kiện, đĩa phần mềm số 11 Tôn Thất Tùng và 118 Bùi Thị Xuân. Lực lượng kiểm tra phát hiện 2 cửa hàng này sao chép trái phép, kinh doanh các đĩa chương trình phần mềm các loại của Microsolf, với hơn 120 đĩa CD chương trình phần mềm Microsolf các loại bị tạm giữ. (Lao Động 21/4/2010)

VTC không phát sóng World Cup bằng 3D

Trái với tuyên bố đầu năm 2010, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC TV) sẽ không phát sóng với hình ảnh 3D cho World Cup 2010. Lý giải nguyên nhân, Phó Tổng giám đốc Lê Văn Khương cho biết: Trong khi thời điểm diễn ra World Cup đã cận kề thì hiện nay hệ thống phát sóng công nghệ 3D của VTC mới đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. Cùng đó, nếu VTC TV có kịp hoàn thiện hạ tầng thì khả năng lượng người xem 3D sẽ rất ít do các thiết bị như tivi 3D, kính chuyên dụng chưa phổ biến… Hơn nữa, việc mua bản quyền công nghệ phát sóng thông thường đã lên tới hàng triệu USD thì chi phí cho việc mua bản quyền phát sóng 3D cũng sẽ rất lớn, gấp khoảng 6 - 7 lần, do vậy việc đầu tư ở thời điểm này sẽ đứng trước nguy cơ rủi ro rất cao. Trước mắt, VTC TV sẽ phát các trận đấu bóng đá của World Cup 2010 trên kênh truyền hình độ nét cao HD. (Bưu điện Việt Nam 21/4/2010)

Sắp công bố Chỉ số ứng dụng CNTT toàn quốc

Ngày 19/4/2010, Viện Tin học Doanh nghiệp trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện Đề án 191 giai đoạn 2005 – 2010. Theo đó, trong những năm qua VCCI đã tổ chức nhiều hoạt động như nâng cao nhận thức ứng dụng CNTT, giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp ứng dụng, đào tạo nhân lực CNTT, hỗ trợ tham gia thương mại điện tử… thông qua các hình thức như đào tạo trực tiếp tại địa phương, hội thảo (trung bình 45 hội thảo/năm). VCCI cũng tổ chức hai cuộc điều tra khảo sát lớn là Điều tra Chỉ số ứng dụng CNTT toàn quốc (thực hiện trong năm 2009 – 2010, dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng 4/2010), Điều tra thực trạng ứng dụng CNTT của doanh nghiệp tại các địa phương (2006 – 2010). Kết thúc giai đoạn 1, Đề án 191 đã nâng cao đáng kể nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. (Bưu điện Việt Nam 21/4/2010).
PC World VN

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466